Sau sinh chị em bị ngứa vùng kín: Nguyên nhân và biện pháp khắc phục

Tình trạng chị em bị ngứa vùng kín sau khi sinh khiến ảnh hưởng tới sức khoẻ cũng như ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Vậy nếu gặp phải tình trạng này thì phải làm sao?

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng ngứa vùng kín

Sau khi sinh bị ngứa vùng kín nguyên nhân có thể do thay đổi nội tiết tố, do vệ sinh không đúng cách hoặc làm chuyện ấy không an toàn.

Đó cũng chính là dấu hiệu của viêm nhiễm, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm tử cung ảnh hưởng tới sức khoẻ của mẹ. Thậm chí còn ảnh hưởng tới việc sinh nở những lần sau.

Cụ thể:

– Sau sinh, mẹ bị giảm estrogen khiến vùng kín khô hạn, làm chuyện ấy bị đau rát. Vì vậy sẽ làm tăng nguy cơ bị viêm nhiễm và mắc các bệnh phụ khoa.

– Các mẹ vệ sinh vùng kín không đúng cách

Sau sinh, với sự xuất hiện của sản dịch khiến vùng kín bị nhạy cảm, ẩm ướt hơn. Nếu mẹ vệ sinh cô bé quá sạch sẽ có thể làm chết vi khuẩn có lợi gây mất cân bằng độ pH.

Trường hợp vệ sinh quá ẩu, lười thay băng vệ sinh thì tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại sinh sôi, gây bệnh gây nên tình trạng ngứa ngáy tại vùng kín.

– Làm chuyện ấy không an toàn

Sau sinh, cơ thể mẹ cần có thời gian để hồi phục. Tuy nhiên, nhiều đôi vợ chồng lại làm chuyện ấy quá sớm khiến vùng nhạy cảm bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác phải kể tới như sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ chứa nhiều hoá chất, mặc đồ lót quá chất, lười vận động… Nên cô bé bị bí bách gây nên tình trạng ngứa vùng nhạy cảm

Biện pháp khắc phục tình trạng ngứa vùng kín

-Mẹ sau sinh nên hạn chế gãi

Tình trạng vùng kín bị ngữa, các mẹ cần phải chú ý nên hạn chế gãi bởi vì có thể khiến vùng nhạy cảm bị tổn thương vì những vết trầy xước. Điều này sẽ khiến vi khuẩn sinh sôi, phát triển thành bệnh.

-Vệ sinh đúng cách vùng kín

Chị em nên chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ, thay băng vệ sinh thường xuyên nếu còn sản dịch, Các mẹ không nên thụt rửa âm đạo vì có thể làm chết vi khuẩn có lợi. Và không nên dùng các loại băng vệ sinh chứa nhiều hoá chất.

– Các mẹ cần phải đi khám

Tình trạng ngứa vùng kín kéo dài kèm theo các triệu chứng như đau rát vùng kín, ra nhiều khí hư, có mùi hôi tanh khó chịu. Phương pháp cần thiết nhất lúc này là cần phải đến các cơ sở y tế để khám chữa bệnh.

Điều trị kịp thời sẽ giúp sức khoẻ các mẹ được đảm bảo, gia tăng chất lượng cuộc sống. Đồng thời, được chữa dứt điểm sẽ các chị em hạn chế được vô sinh.

Ngoài các biện pháp trên, các mẹ cũng nên cần có chế độ ăn uống hợp lý. Tránh ăn các món ăn quá ngọt và cay.

Như vậy, trên đây chúng ta đã vừa cùng nhau đi tìm hiểu về nguyên nhân chị em sau sinh bị ngứa vùng kín và các biện pháp khắc phục. Các chị em hãy tìm ra phương pháp tốt và phù hợp nhất cho mình nhé!

Nguồn : Sức Khoẻ Cộng Đồng