Thể loại âm nhạc yêu thích phản ánh tính cách của bạn ra sao?

Âm nhạc đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của mọi người, đó là lý do tại sao có nhiều câu hỏi rằng liệu những yếu tố cá nhân nào có thể ảnh hưởng đến sở thích âm nhạc.

Một nghiên cứu với quy mô lớn được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Heriot-Watt đã thử nghiệm hơn 36.000 người tham gia từ khắp nơi trên thế giới. Những người tham gia được yêu cầu đánh giá hơn 104 phong cách âm nhạc khác nhau ngoài việc cung cấp thông tin về các khía cạnh tính cách của họ. Dưới đây là một số đặc điểm về tính cách được nghiên cứu có liên quan đến thể loại âm nhạc ảnh hưởng tính cách cá nhân.

Nhạc Pop

Những người đam mê pop thường có cá tính hướng ngoại, trung thực và luôn đi theo xu hướng truyền thống. Họ cũng là những người chăm chỉ và có lòng tự trọng cao, nhưng lại ít có sự sáng tạo và thường mang cảm giác bất an.

Nhạc đồng quê – thể loại âm nhạc phản ánh tính cách

Những người đam mê nhạc đồng quê thường có xu hướng chăm chỉ, truyền thống và hòa đồng. Phần lớn các ca khúc thuộc thể loại này thường khắc họa những đau thương, tan vỡ trong tình cảm, nhưng những người yêu thích thể loại này lại có cảm xúc rất ổn định. Họ cũng có xu hướng bảo thủ và ít cởi mở với những trải nghiệm mới.

Nhạc Rap và Hiphop

Người ta thường cho rằng những người đam mê rap thường có xu hướng hung tợn và bạo lực, tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng hai yếu tố đó không liên quan đến nhau. Người hâm mộ nhạc rap thường có lòng tự trọng cao và rất hòa đồng.

Nhạc Dance – thể loại âm nhạc phản ánh tính cách

Theo các nhà nghiên cứu, người mê nhạc Dance có xu hướng hòa nhập tốt và rất quyết đoán. Họ cũng được đánh giá cao về tính cách cởi mở với những trải nghiệm mới. Ngoài ra, những người đam mê nhạc điện tử có nhịp độ nhanh thường có xu hướng thiếu đi sự nhẹ nhàng.

Nhạc Indie

Những người yêu thích thể loại âm nhạc này thường có cá tính hướng nội, thông minh và sáng tạo. Theo các nhà nghiên cứu, họ có xu hướng ít chăm chỉ và không nhẹ nhàng. Thụ động, hay lo âu và tự trọng thấp là các đặc điểm tính cách khác của người yêu nhạc Indie.

Nhạc cổ điển – thể loại âm nhạc phản ánh tính cách

Người yêu thích thể loại này thường có tính cách hướng nội và luôn thoải mái với bản thân cũng như thế giới xung quanh mình. Họ cũng là những người sáng tạo và có lòng tự trọng cao.

Nhạc Rock

Mặc dù có rất nhiều liên tưởng về tính hung hăng khi nhắc đến nhạc Rock, thế nhuwngnhuwngx người yêu thích thể loại này hầu như lại khá nhẹ nhàng. Họ có sự sáng tạo mạnh mẽ, thường sống nội tâm và có lòng tự trọng thấp.

Nhạc Jazz, Blue, Soul

Người yêu thích nhạc jazz, blues và soul được cho là những tâm hồn hướng nội và có lòng tự trọng cao. Họ cũng có xu hướng sáng tạo, thông minh và thoải mái. Một số cuộc nghiên cứu chỉ ra rằng thể loại âm nhạc yêu thích của một người có thể thực sự dự đoán tính cách của họ, tuy nhiên không phải tất cả các nhà nghiên cứu đều nhất trí về ý kiến này.

Dự đoán về tính cách

Cuộc nghiên cứu được thực hiện bởi Jason Rentfrow và Sam Gosling chỉ ra rằng nếu bạn biết thể loại âm nhạc mà một người yêu thích là gì, bạn thực sự có thể đưa ra những dự đoán chính xác về tính cách của họ. Các nhà nghiên cứu cũng nói thêm, người ta có thể đưa ra nhận định về mức độ hướng ngoại, khả năng sáng tạo cũng như sự cởi mở của một người sau khi nghe qua 10 bài hát yêu thích của họ.

Những người hướng ngoại có xu hướng tìm kiếm những bài hát heavy bass, còn những người yêu thích nhạc jazz và nhạc cổ điển thường có xu hướng sáng tạo và có điểm IQ cao. Rentfrow và Gosling cũng đã mở rộng nghiên cứu của mình bằng cách xem xét các khía cạnh khác nhau của âm nhạc có liên quan như thế nào đến sở thích.

Âm nhạc và cách nhận thức

Trong một cuộc nghiên cứu khác, người ta chỉ ra rằng thể loại âm nhạc yêu thích của bạn có liên quan đến cách mà não bộ xử lý thông tin. Có 2 cách mà một người phản ứng lại với xã hội: thấu cảm với môi trường xung quanh dựa trên các tín hiệu xã hội; và hệ thống hóa, nghĩa là những người này sẽ phản ứng với môi trường xung quanh dựa trên những quan niệm xã hội có sẵn quy định cách họ nên ứng xử khi đối diện với một tình huống nào đó.

Các nhà nghiên cứu cũng tìm ra rằng, những người thấu cảm thường chọn âm nhạc đương đại êm dịu và giàu cảm xúc, từ indie-rock cho tới nhạc đồng quê hay nhạc dân gian. Trái lại, những người hệ thống hóa thường lựa chọn các thể loại âm nhạc phức tạp, tràn đầy năng lượng, lạc quan và tích cực.

Những người hệ thống hóa thường có xu hướng theo đuổi các lĩnh vực toán học, khoa học, cho nên họ yêu các dòng nhạc có cấu trúc phức tạp như nhạc cổ điển, jazz.

Những người thấu cảm thường yêu thích các công việc đòi hỏi sự sáng tạo hay làm việc nhiều với con người, do đó họ thường chọn những dòng nhạc êm dịu có thể đánh thức các cảm xúc bên trong họ.

Nguồn : bau.vn