Tiêu chảy sau sinh mổ có nguy hiểm không?

Sinh con luôn gắn liền với bất ổn về những cơ quan lân cận như đường tiết niệu và hệ tiêu hóa. Tiêu chảy là rắc rối ít phổ biến với những bà mẹ sinh mổ, nhưng vẫn có thể xảy ra với một vài người do hàng loạt các nguyên nhân khác nhau.

Tiêu chảy và “đi ngoài” không tự chủ sau sinh mổ

Đi ngoài không tự chủ (fecal incontinence) là một tình trạng rối loạn của hệ đường ruột, đôi khi giống với tiêu chảy. Mẹ bầu thường rơi vào trạng thái này sau sinh mổ. Mẹ có thể  bị rỉ phân hoặc xì hơi hoặc thường xuyên cảm thấy cần phải đại tiện gấp.

Tiêu chảy sau sinh mổ liên quan đến thai kỳ

Có nhiều bà mẹ ưa thích sinh mổ hơn vì nhẹ nhàng, ít đau đớn mà lại an toàn hơn so với sinh thường. Nhưng thực tế không có bất kì báo cáo nào chứng minh được điều này. Nguyên nhân tiêu chảy hoặc đi ngoài không tự chủ cũng có thể do thời gian rặn của mẹ bầu trước khi sinh mổ cũng như các vấn đề khác liên quan đến thai kỳ.

Thai đặt nặng áp lực lên vùng chậu của mẹ bầu và có thể gây ra sa tạng vùng chậu cũng như stress không tự chủ.

Một nghiên cứu cho thấy những bà mẹ sinh mổ thường có nhiều vấn đề về đường ruột hơn những bà mẹ sinh thường, bao gồm tăng cân quá mức, tiêu chảy và táo bón.

Điều trị tiêu chảy sau sinh mổ như thế nào?

Nếu bạn đang gặp bất kì rắc rối nào liên quan đến việc khó kiểm soát đường ruột, hãy đến bác sĩ để làm các xét nghiệm tìm ra nguyên nhân gây tiêu chảy.

Các bác sĩ có thể kê toa thuốc nhuận tràng và sử dụng loại thuốc tăng thời gian thức ăn lưu ở ruột. Điều này giúp tăng khả năng hấp thu nước từ thức ăn để phân trở nên cứng hơn. Bạn cũng nên bổ sung chất xơ hàng ngày để giúp hệ tiêu hóa tốt hơn. Các bác sĩ cũng có thể làm các thử nghiệm đo độ co thắt cơ vòng hậu môn và đưa ra những phương pháp vật lý trị liệu phù hợp.

Nguồn : Sức khỏe cộng đồng