Top 5 thực phẩm lợi sữa dành trong mẹ trong thời kỳ cho con bú

Sữa mẹ được xem là nguồn dinh dưỡng quý giá giúp trẻ phát triển toàn diện và nâng cao sức đề kháng. Các thực phẩm lợi sữa dưới đây nhằm nâng cao chất lượng sữa cho bé.

Để tăng cường lượng sữa cho con bú, bạn cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý bởi thực phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn sữa mẹ. Do đó, mẹ cần ưu tiên những thực phẩm lợi sữa trong giai đoạn cho con bú theo gợi ý của Bau.vn dưới đây!

5 thực phẩm lợi sữa không nên bỏ qua

1. Bột hạt cỏ cà ri

Bột hạt cỏ cà ri được xem là loại thực phẩm kích thích tuyến sữa rất tốt dành cho mẹ trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ. Lượng sữa của bạn sẽ cải thiện đáng kể sau 24-72 giờ sử dụng loại thực phẩm này.

Các mẹ có thể sử dụng loại bột này để làm các món ăn Ấn Độ như cơm gà cà ri, soup cà ri… để thay đổi khẩu vị và tăng cường lượng sữa về. Tuy nhiên, cà ri mùi khá nồng nên sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến hương vị sữa, do đó mẹ không nên ăn quá nhiều.

2. Rau thì là

Phần lá của rau thì là được xem là chất lợi sữa, đóng vai trò quan trọng trong việc cho con bú. Thông thường, thì là sẽ được cho vào các món ăn để tăng thêm hương vị thơm ngon. Nếu dùng để kích thích sữa, bạn hãy phơi khô chúng và hãm như một loại trà để uống. Mùi hương của thì là vô cùng thơm và chắc hẳn sẽ khiến bạn dễ chịu hơn khi uống.

3. Thực phẩm lợi sữa- Yến mạch

Các sản phẩm làm từ yến mạch được khuyến khích dành cho phụ nữ thời kỳ cho con bú. Kinh nghiệm dân gian cho thấy lợi ích của yến mạch đối với việc kích thích sữa mẹ. Một số chuyên gia cho rằng, sữa mẹ tăng lên sau khi sử dụng yến mạch là do chúng có chứa hàm lượng sắt cao. Vì thế, bạn có thể ăn các loại bánh chứa yến mạch thường xuyên hay sử dụng yến mạch như bữa ăn sáng, ăn xế chiều cũng rất tốt cho cơ thể và vóc dáng.

4. Thực phẩm lợi sữa- Men bia

Trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ, bạn cần tránh xa các đồ uống có cồn như rượu, bia. Thế nhưng, từ xa xưa, men bia được coi là cách giúp tăng tiết sữa mẹ. Mẹ có thể uống bia để hỗ trợ kích thích sữa nhưng không được dùng hoa bia hoặc cồn là được. Men bia có chứa nhiều vitamin B giúp tăng cường năng lượng cho mẹ nữa đấy và tăng lượng sữa.

5. Cải bó xôi

Cải bó xôi là thực phẩm giàu chất sắt, mang lại lợi ích lớn cho mẹ trong việc bổ sung lượng sắt cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt, nếu bạn bị xuất huyết sau khi sinh hoặc mất máu quá nhiều trong suốt quá trình sinh, vì điều này cũng có thể ảnh hưởng đến lượng sữa của sản phụ.

Nhiều nghiên cứu y khoa cho thấy nồng độ sắt trong cơ thể thấp liên quan đến việc giảm tiết sữa sau sinh. Do vậy, nếu bạn đang gặp vấn đề về nguồn sữa cho con thì cần đi khám bác sĩ để được kiểm tra hàm lượng chất sắt. Ngoài ra, hãy thêm các loại thực phẩm giàu chất sắt khác có thể sử dụng bao gồm thịt đỏ (đặc biệt là gan), đậu, đậu gà và các loại rau xanh ăn lá khác.

Ngoài duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, ăn các thực phẩm lợi sữa, bạn cũng cần phải uống nhiều nước. Bên cạnh đó, nước ép trái cây nguyên chất 100% và sữa ít chất béo cũng là những lựa chọn phù hợp và đa dạng để giúp mẹ lợi sữa. Bạn nên uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày, không dùng thức uống có caffeine như cà phê và trà khi đang cho con bú. Ngoài những đồ uống trên, bạn cũng có thể thử các loại trà thảo dược được điều chế để kích thích sữa, dù không hẳn là biện pháp được khoa học chứng minh nhưng chúng khả quan trong một số trường hợp.

Sữa mẹ là nguồn cung cấp dưỡng chất quý giá không thể thiếu của trẻ sơ sinh, bởi vậy bạn hãy quan tâm nhiều hơn đến chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt.

 

Nguồn : bau.vn