Trẻ 5 tuổi hay bị nôn: Những lưu ý và biện pháp khắc phục

Nếu bố mẹ có con đã 5 tuổi hay bị nôn thì đó có thể là dấu hiệu của một số loại bệnh. Nếu tình trạng này kéo dài mẹ cần phải đưa đến bác sỹ để thăm khám kịp thời

Những nguyên nhân khiến trẻ 5 tuổi bị nôn

Trẻ bị nôn có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Một số nguyên nhân cụ thể như: Viêm dạ dày ruột – đó là tình trạng ruột bị nhiễm trùng. Có thể do các vi khuẩn, virus, uống phải nguồn nước ô nhiễm.


Cũng có thể do trường hợp trẻ bị dị ứng thực phẩm, đặc biệt là do dị ứng đạm sữa. Có thể đi kèm với phát ban đỏ, nổi mề đay…

Cũng có trường hợp trẻ bị nôn có thể do bị các bệnh nhiễm trùng như: viêm phổi, nhiễm trùng đường tiểu, viêm tai giữa.

Ngoài ra, không thể không kể tới nguyên nhân do: viêm ruột thừa, ngộ độc thức ăn hay tắc ruột, ….

Mẹ cần làm gì khi con 5 tuổi hay bị nôn?

Nếu trẻ 5 tuổi hay bị nôn, các bố mẹ cần phải chú ý chăm sóc cho con khoa học, chế độ ăn hợp lý. Cụ thể:

Các bố mẹ có thể bù nước cho bé, bởi vì đây chính là yếu tố quan trọng giúp cơ thể trẻ giảm tình trạng mệt mỏi sau khi cơ thể bị mất nước.

Bên cạnh đó, các mẹ cũng cần phải có một chế độ ăn phù hợp với trẻ. Bởi vì hệ tiêu hoá của trẻ bị nôn sẽ thường yếu hơn những trẻ không bị nôn. Các món ăn dạng lỏng sẽ phù hợp với trẻ hay bị nôn.

Các món như cháo loãng, súp rau củ kết hợp với những thực phẩm dinh dưỡng đầy đủ dưỡng chất cho trẻ ăn.

Đối với các trẻ hay bị nôn, bố mẹ cũng nên cho trẻ ngủ đúng giờ vì ngủ sẽ giúp trẻ phục hồi nhanh hơn, khi ngủ bé cũng cảm thấy dễ chịu hơn.

Trường hợp trẻ bị nôn nên đưa đi khám khi nào?

Trong một số trường hợp bố mẹ cần phải đưa trẻ đi khám, nếu có một trong những dấu hiệu bất thường như:

Trường hợp trẻ bị sốt liên tục trong vòng 24h, lại kèm theo tình trạng đau đầu, đau quặn bụng. Khi trường hợp nghi ngờ trẻ bị ngộ độc thực phẩm, bị mất nước nghiêm trọng có biểu hiện kèm theo môi khô hay tiểu ít.


Bên cạnh đó, nếu trẻ bị quấy khóc, không ngủ, trong dịch nôn có kèm theo máu, bị co giật thì bố mẹ nên đưa trẻ đi khám sớm để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Như vậy, trên đây chúng ta đã vừa cùng nhau đi tìm hiểu về tình trạng trẻ 5 hay bị nôn. Nếu con hay thường xuyên bị nôn bố mẹ nên chú ý chăm sóc con cẩn thận và theo dõi những biểu hiện bất thường để kịp thời đưa đến các cơ sở y tế thăm khám.

Nguồn : Sức Khoẻ Cộng Đồng