Trẻ nhỏ nấc cụt, nguyên nhân cách xử trí và biện pháp phòng ngừa

Nấc cụt là một hiện tượng sinh lý khá phổ biến ở trẻ nhỏ. Đặc biệt là ở những trẻ dưới một tuổi. Nấc xuất hiện khi cơ hoành bị kích thích không liên tục và nắp thanh âm bị đóng lại đột ngột. Mỗi khi thấy con bị nấc cụt cha mẹ nào cũng rất lo lắng và xót xa. Bài viết sau đây sẽ giúp các mẹ hiểu đúng nguyên nhân trẻ nhỏ nấc cụt. Đồng thời bài viết mách cho mẹ một số cách chữa nấc cụt cho bé hiệu quả.

Mỗi khi thấy con bị nấc cụt cha mẹ nào cũng rất lo lắng và xót xa. Bài viết sau đây sẽ giúp các mẹ hiểu đúng nguyên nhân trẻ nhỏ nấc cụt. Đồng thời bài viết mách cho mẹ một số cách chữa nấc cụt cho bé hiệu quả.

Nấc cụt là một hiện tượng sinh lý khá phổ biến ở trẻ nhỏ. Đặc biệt là ở những trẻ dưới một tuổi. Nấc xuất hiện khi cơ hoành bị kích thích không liên tục và nắp thanh âm bị đóng lại đột ngột. 

Nguyên nhân của việc trẻ nhỏ nấc cụt

– Trẻ bú quá no. Trong quá trình bú bé vô tình nuốt quá nhiều không khí vào dạ dày. Đến khi lượng khí này vượt quá ngưỡng chịu đựng của dạ dày. Tại đây tạo ra kích thích khiến cơ hoành co thắt tạo ra nấc. Thông thường khi bú bình bé sẽ có khả năng bị nấc nhiều hơn khi bú mẹ trực tiếp.

Trẻ nhỏ nấc cụt do mắc chứng trào ngược dạ dày. Axit trong dạ dày đi ngược về thực quản gây ra nấc. Điều này rất bình thường do hệ tiêu hóa của bé chưa hoàn thiện.

Trẻ nhỏ nấc cụt do nuốt phải không khí trong quá trình bú

– Nhiệt độ không khí trong phòng thay đổi đột ngột. Ví dụ từ nóng chuyển sang lạnh. Khi không khí lạnh đi vào phổi sẽ tạo ra tiếng nấc. Đây là nguyên nhân không quá phổ biến. 

Nấc cụt là hiện tượng sinh lý bình thường. Thông thường chúng sẽ tự hết mà không cần điều trị gì cả. Tuy nhiên nấc mạnh và dai có thể dẫn đến việc bé nôn trớ, mệt mỏi. Hay đơn giản là các mẹ thấy xót xa khi con nấc. Nếu vậy hãy tham khảo các cách xử trí sau đây.

Cách xử trí khi con bị nấc cụt

– Cho bé bú sữa mẹ. Đây là phương pháp chữa nấc cụt đơn giản dễ thực hiện nhất. Nếu bé đã ăn dặm hoặc uống sữa công thức. Các mẹ cho con uống một vài thìa nước hiện tượng nấc cụt sẽ chấm dứt.

– Vỗ lưng bé để chữa nấc cụt là cách làm khá hiệu quả. Đặt bé nằm nghiêng, sấp hoặc áp vào người mẹ. Sau đó mẹ khum bàn tay lại và bắt đầu vỗ để đẩy hơi trong cơ thể bé ra. Lưu ý là vỗ từ vùng thắt lưng vỗ lên phía gáy. 

Khi trẻ bị nấc cụt đặt con nằm sấp rồi khum lòng bàn tay vỗ từ thắt lưng vỗ lên gáy

– Dùng tay bịt tai hoặc mũi. Bạn dùng hai ngón tay bịt hai bên lỗ tai con khoảng 30 giây. Hoặc dùng tay bịt hai cánh mũi của con lại. Hành động này khiến cơ hoành bị căng cứng lên. Thực hiện hành động lặp lại khoảng 10 lần cơn nấc sẽ chấm dứt.

– Làm cho bé bật khóc. Khi khóc dây thần kinh thực quản được làm giãn. Không những vậy cơ hoành không bị kích thích nữa. Nhờ vậy trẻ sẽ ngưng được cơn nấc.

– Ngoài những cách trên mẹ cũng có thể cho con ăn mật ong hoặc đường. Các nguyên liệu này khi vào cơ thể sẽ kích thích niêm mạc dạ dày giúp chữa nấc. Nhưng chỉ được áp dụng với bé lớn trên một tuổi để tránh dị ứng.

Một số biện pháp giảm thiểu nguy cơ trẻ nhỏ nấc cụt 

– Chọn tư thế bú thật thoải mái và để không khí ít đi vào cơ thể bé nhất. 

Lựa chọn tư thế bú để con không nuốt phải không khí dẫn đến bị nấc

– Vỗ ợ hơi cho con sau mỗi lần bú. Dù bú mẹ hay bú bình cũng đều nên có bước vỗ ợ hơi này. Nó vừa giúp con thấy thoải mái lại tránh nguy cơ bị nấc cụt.

Giai đoạn dưới một tuổi trẻ nhỏ nấc cụt là điều khá phổ biến. Vì thế cha mẹ không cần quá lo lắng. Hãy bình tĩnh áp dụng các cách trị nấc cụt bên trên nếu không hiệu quả thì nên đưa con đi gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị. 

Nguồn : Sức khỏe 24h