Hello Kitty, cô mèo không miệng của Nhật Bản, đã trở thành biểu tượng văn hóa đại chúng toàn cầu trong suốt 50 năm qua. Với doanh thu hàng tỷ USD, Hello Kitty đứng thứ hai sau Pokémon về doanh thu, vượt qua cả Mickey Mouse và Winnie the Pooh. Khác với các nhân vật khác, Hello Kitty được tạo ra ngay từ đầu với mục tiêu kinh doanh, giúp cô trở thành một “hiện tượng thương mại khổng lồ”.
Hello Kitty lần đầu tiên xuất hiện vào ngày 1/11/1974 , được miêu tả với hình ảnh chú bobtail Nhật Bản, với cái nơ đỏ bên tai trái.
Bảo tàng Quốc gia Tokyo của Nhật Bản đã tổ chức cuộc triển lãm đặc biệt nhân kỷ niệm sinh nhật thứ 50 của Hello Kitty vào ngày 01/11/2024. Cuộc triển lãm mang tên “Khi tôi thay đổi, cô ấy cũng vậy” giới thiệu một loạt hình ảnh và sản phẩm liên quan đến Hello Kitty, từ những vật dụng văn phòng như bút chì và sổ tay, đến các món đồ chơi, đồng hồ điện tử và thậm chí các loại đồ ăn, thức uống. Hello Kitty, với hình ảnh cô mèo dễ thương và không có miệng, đã trở thành một biểu tượng toàn cầu của sự dễ thương và nữ tính. Từ khi ra mắt, nhân vật này đã xuất hiện trên hầu hết các sản phẩm tiêu dùng, chứng minh sự phổ biến rộng rãi và ảnh hưởng sâu rộng trong văn hóa đại chúng.
Cuộc triển lãm chủ đề kỷ niệm 50 năm Hello Kitty ra đời tại bảo tàng quốc gia Tokyo.
Giáo sư Michiko Shimizu từ Đại học Nghiên cứu Quốc tế Kansai chia sẻ: “Mặc dù có rất nhiều nhân vật lấy cảm hứng từ loài mèo, tôi đặc biệt yêu thích Hello Kitty vì cô mèo này không có miệng. Mặc dù không biểu lộ cảm xúc, điều đó lại chính là điểm thu hút lớn nhất đối với tôi và nhiều người khác.”
Bà Yuko Akiyama, Giám đốc Công ty Sanrio, cho biết: “Trong suốt 50 năm qua, Hello Kitty không ngừng phát triển và luôn sẵn sàng thích ứng với những điều mới mẻ. Cô mèo này có thể hát, nhảy, và tôi hy vọng Hello Kitty sẽ tiếp tục làm như vậy, luôn tạo ra những điều mới mẻ và được yêu quý nhiều hơn.”
Ra mắt lần đầu vào ngày 1/11/1974, Hello Kitty đã trở thành một biểu tượng toàn cầu, xuất hiện trong vô số công viên giải trí, cửa hàng, trò chơi điện tử, phim ảnh và nhiều sản phẩm khác. Cuộc triển lãm đặc biệt về Hello Kitty tại Bảo tàng Quốc gia Tokyo sẽ kéo dài đến ngày 24/02/2025.
Nguồn : bau.vn