3 loại cá vừa không tốt cho mẹ bầu lại ảnh hưởng đến thai nhi

Mặc dù cá là thực phẩm bổ dưỡng, nhưng nếu mẹ bầu ăn những loại cá dưới đây thì lại không tốt, thậm chí còn gây ảnh hưởng cho sức khỏe.

Cá là một loại thực phẩm được biết tới là rất tốt cho sức khỏe của con người và cho cả phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, đối với mẹ bầu thì không phải loại cá nào cũng là loại cá tốt và có lợi cho sức khỏe. Vì vậy, mẹ khi mang thai tuyệt đối không nên ăn những loại cá sau đây để giữ an toàn cho cả bản thân và thai nhi nhé!

3 loại cá không tốt cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi nên tránh

1. Mẹ bầu không nên ăn các loại cá muối

Mặc dù cá là thực phẩm bổ dưỡng và có chứa nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe của mẹ mang thai, thế nhưng các loại cá muối thì không phải như vậy. Trong các loại cá đã được ướp qua với hàm lượng muối lớn, đây là một trong những phương pháp để giúp các nhà sản xuất bảo quản cá tốt hơn. Vì vậy, cá muối là một trong những thực phẩm nằm trong danh sách những món mẹ bầu không nên ăn. Đặc biệt là đối với những mẹ bầu đã từng bị huyết áp do thai nghén hay từng bị phù nề lại càng không nên bổ sung loại thực phẩm này.

Ngoài ra, trong quá trình mà cá đã được ngâm muối, chúng sẽ sản sinh ra một số các thành phần gây hại cho sức khỏe. Với người bình thường có thể bổ sung thì không sao nhưng đối với phụ nữ mang thai thì sau khi bổ sung cá muối có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển bình thường của thai nhi. Vì vậy dù có thèm đến cỡ nào mẹ vẫn nên cố gắng không ăn để giữ gìn sức khỏe cho mình và bé yêu nhé.

2. Đầu cá

Đầu cá là một trong những bộ phận của con cá được rất nhiều người yêu thích. Hơn nữa, việc bổ sung đầu cá có hương vị rất đậm đà, ăn óc cá còn rất tốt cho sự phát triển của trẻ sơ sinh. Thế nhưng trong thời kỳ mang thai, cá lại là thực phẩm cần tránh nếu không muốn gây hại cho sức khỏe. Theo nhiều cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong đầu cá cao gấp 5 – 10 lần trong thịt cá. Bởi đầu cá có chứa nhiều mạch máu và đây là khu vực dễ hấp thụ lượng thuốc trừ sâu cũng các hất độc hại khác so với các bộ phận khác của con cá.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần biết đa số các loại cá ngoài chợ được bày bán đều được nuôi ở các nguồn nước nhân tạo nên chúng có xuất xứ từ nơi ô nhiễm nguồn nước là điều không tránh khỏi. Các chất chuyển hóa không thể phân hủy trong cơ thể con vào thường đọng lại ở đầu cá như kim loại nặng, thủy ngân, ký sinh trùng… Do đó, mẹ không nên ăn đầu cá trong khi đang mang thai đâu nhé.

3. Không ăn sashimi

Đối với nhiều mẹ bầu, sashimi là một món ăn hấp dẫn, chúng sở hữu hương vị thơm ngon và mềm mượt. Tuy nhiên, trong khi mang thai thì đây là món ăn mà mẹ bầu nên kiêng tuyệt đối. Mặc dù sashimi đã được lựa chọn và chế biến nhưng dù sao đi nữa thì chúng vẫn là thực phẩm sống. Vậy nên khi bổ sung loại thực phẩm này, vẫn tồn tại nguy cơ chứa vi khuẩn gây hại cho cơ thể. Sau khi đi vào cơ thể chúng sẽ gây hại cho sức khỏe của mẹ và thai nhi. Vậy nên cách tốt nhất hãy mẹ nên tránh ăn sashimi trong thai kỳ.

Nguồn : bau.vn