Bạn đã biết nguồn gốc và ý nghĩa của Tết Dương lịch chưa?

Chúng ta thường biết tới Tết Dương lịch hay còn gọi là Tết Tây, tuy nhiên chẳng mấy ai biết về nguồn gốc cũng như ý nghĩa của chúng.

Cùng tìm hiểu ngay những thông tin xoay quanh nguồn gốc của Tết Dương lịch trong bài viết dưới đây của Bau.vn nhé!

Tết Dương lịch là gì?

Tết Tây hay còn gọi cái tên phổ biến hơn là Tết Dương lịch và đây được coi là một dịp lễ vô cùng quan trọng của một năm. Tết Dương lịch chính là dấu mốc bắt đầu cho một năm mới của nhiều dân tộc, quốc gia và cả nền văn hóa trên thế giới. Tết Tây được chính thức bắt đầu vào ngày 1 tháng 1 tính theo lịch dương của năm mới. Ngày đầu tiên này được tính theo lịch chuẩn Gregory và Julius.

Ngày nay, tại một số quốc gia thường sử dụng rượu vang đỏ và pháo hoa để chào mừng dịp lễ đặc biệt này. Bên cạnh đó, nhiều quốc gia còn có những phong tục đặc biệt để chào đón năm mới với nhiều điều thật may mắn. Đây là thời khắc giao thời giữa năm cũ và năm mới. Tết Dương lịch còn được coi là sự kết thúc của một chu kỳ vận hành của đất trời và vạn vật cỏ cây với một khởi đầu mới đầy tốt đẹp.

Nguồn gốc của Tết Dương lịch

Tết Dương lịch có nguồn gốc bắt đầu từ thời cổ đại xa xưa, khi đó Đế Quốc La Mã – nước đầu tiên chọn ngày 1 tháng 1 hàng năm là ngày đầu tiên trong năm mới. Trước đó, vào ngày phân xuân, tức ngày 25 tháng 3 là ngày đầu tiên của năm mới. Tuy nhiên, người dân tại quốc gia này phải mất khá nhiều thời gian để có thể thích nghi với sự thay đổi này. Bởi người dân cho rằng, ngày 1 tháng 1 hàng năm chỉ là một ngày bình thường. Ngày này không gắn liền với mùa vụ nào đặc biệt hay thời điểm hoa màu trổ bông.

Cho đến ngày ngay, đa số các quốc gia trên thế giới đều đã công nhận ngày 1 tháng 1 hàng năm chính là sự khởi đầu của một năm mới. Tết Dương lịch còn là một ngày lễ cũng như là dịp để các thành viên trong một gia đình sum vầy bên nhau. Có thể nói, Tết Dương lịch chính là dịp lễ lớn nhất trong năm. Trong ngày này, vào thời khác chuyển giao 00:00 ngày 1 tháng 1 sẽ có pháo hoa và hầu hết mọi người đều được nghỉ vào ngày này để chào đón dịp lễ đặc biệt một cách trọn vẹn và ý nghĩa nhất.

Ý nghĩa của Tết Dương lịch

Như đã đề cập, Tết Dương lịch là sự giao thoa giữa năm cũ và năm mới. Vì vậy, đây là sự đánh dấu cho sự khép lại của năm cũ và sự bắt đầu cho một năm mới với nhiều điều tốt đẹp đang chờ đón ở phía trước. Mọi người dân trên thế giới đều có các phương thức chào đón giao thừa độc đáo, mang đậm nét văn hóa của từng nơi, từng vùng miền trên các quốc gia.

Đối với nhiều quốc gia trên thế giới, Tết Dương lịch là một ngày Lễ lớn. Người dân trên toàn thế giới rất hy vọng và chào đón vào sự kiện quan trọng này. Phụ thuộc vào tùy nên văn hóa mà các quốc gia sẽ có nghi thức đón năm mới khác nhau. Và Việt Nam cũng phải một quốc gia ngoại lệ, Tết Tây là một ngày Lễ được chú trọng và công dân đều được nghỉ để mừng năm mới.

Ở các nước phương Tây, ngày này còn là dịp đặc biệt để mọi người trong gia đình quây quần tụ họp cùng nhau để đón chào một năm mới. Hơn nữa, đây còn là dịp để mọi người thể hiện sự yêu thương của mình đến mọi người. Đó có thể là lời chúc phúc, chúc sức khỏe hay cầu mong sự may mắn đến tất cả mọi người. Dịp đặc biệt này, mọi người thường tụ tập cùng bạn bè hay quây quần bên gia đình  để cảm ơn đã đồng hành cùng nhau sau một năm vừa qua.

Nguồn : bau.vn