Các loại bánh Giáng sinh và những điều chưa biết (Phần 1)

Những loại bánh được ăn trong mùa Giáng sinh không chỉ rất ngon, mà ẩn sâu trong chúng còn chứa những ý nghĩa cực hay mà ít ai biết.

Bạn đã biết hết ý nghĩa của các loại bánh Giáng sinh chưa?

Các loại bánh Giáng sinh và ý nghĩa đặc biệt

1. Bánh khúc cây

Nhắc đến giáng sinh, chúng ta tuyệt đối không thể quên món bánh khúc cây truyền thống của các nước phương Tây. Loại bánh này có xuất xứ từ Pháp với tên gọi gốc là Bûche de Noël, có ý nghĩa là “khúc cây lễ Giáng sinh”. Chiếc bánh này được ra đời đầu tiên vào khoảng năm 1875 bởi một người thợ làm bánh người Pháp có sáng kiến tạo nên một chiếc bánh có hình khúc cây cho đêm Noel thay cho một khúc gỗ thật. Qua các thế hệ, chiếc bánh này đã được “cải tiến” bằng cách xuất hiện hình ảnh của ông già Noel, cây thông, người tuyết, thảm cỏ.

Trong lễ hội Yule cổ xưa, người dân đã phải chuẩn bị một khúc gỗ rất lớn và đốt chúng suốt 12 đêm để đón chào sự trở lại của thần mặt trời. Điều này là chứng minh cho sự sùng bái thần linh và nếu thời gian cháy của khúc gỗ kết thúc trước lễ hội thì đó là một điềm lành cho suốt một năm mà người dân nào cũng tin tưởng.

Cũng có một số người cho rằng, người phương Tây có tục lệ vào trước đêm Noel, họ sẽ thường tìm một khu rừng và chặt ra khúc cây lớn để đem về làm lễ dâng rượu. Họ sẽ cho muối, rắc thêm ít dầu và một chút rượu nóng và đạt khúc cây ấy trên lò sưởi và sẽ bắt đầu những nghi thức cầu nguyện. Tương truyền rằng những tiếng lửa kêu “lách tách” khi đốt những khúc cây đó và bột than của chúng sẽ bảo vệ ngôi nhà khỏi sự xâm nhập của ma quỷ và những thiên tai, bão tố. Và họ quan niêm rằng, sự ra đời của món bánh này cũng ít nhiều mang ý nghĩa cầu nguyện mong điều lành tương tự như các tục lệ.

2. Eggnog

Eggnog là một món bí mật có nguồn gốc từ xứ sở sương mù (nước Anh). Đây là tên gọi của một loại cocktail có nguyên liệu chính là đường, lòng trắng trứng, sữa, kem… Chúng có thể được kết hợp cùng với quế hay nhục đậu khấu, cũng có thể là một chút rượu brandy, rum hoặc whiskey.

Eggnog được định nghĩa là “trứng trong một chén nhỏ”, loại cocktail này vô cùng phổ biến tại nước Anh vào những năm 1800. Với lịch sử lâu đời như vậy, loại đồ uống chứa rượu mạnh cùng với trứng và sữa được người dân rất ưa chuộng. Tuy nhiên, món cocktail đặc biệt này đã vượt qua Đại Tây Dương vào thế kỷ 18 và trở nên phổ biến hơn tại các quốc gia châu Mỹ với hương rượu rum thơm lừng. Lý do một phần mà Eggnog được ưa chuộng là do các loại rượu và rượu vang đang bị đánh thuế nặng nề tại các quốc gia này.

Có một số người tin rằng “Nog” có nguồn gốc từ chữ “đồ để đo lường”, đây là một cụm từ tiếng Trung Quốc sử dụng để mô tả một chiếc cốc nhỏ có quai bằng gỗ thường dùng để đựng rượu.

3. Bánh quy tặng giáng sinh

Theo truyền thống tại các nước phương Tây, vào đêm Noel, những đứa trẻ con sẽ luôn để dành một ít sữa và bánh quy trên bàn ăn như một cử chỉ để nhằm bày tỏ sự biết ơn của mình tới Santa Claus (ông già Noel) đã phải đi một chặng đường xa xôi để mang quà tới cho mình.

Bên cạnh đó, theo nhiều nguồn tài liệu cũng cho rằng, từ những năm 30, tục lệ để lại bánh cho ông già Noel đã bắt đầu hình thành và trở thành một thói quen của mọi người dân. Đối với những đứa trẻ hư, chúng sẽ sử dụng cách thức này để “hối lộ” ông già Santa Claus để nhận được nhiều quà hơn. Còn đối với những đứa trẻ ngoan ngoãn, thì tục lệ đó chỉ được xem như những món quà nhỏ mà các em dành tặng cho ông.

Nguồn : bau.vn