Công dụng của vỏ bưởi trong cuộc sống mà lại tốt cho sức khỏe

Vỏ bưởi rất đa dạng và có thể ứng dụng vào trong nhiều mục đích khác nhau, như làm tinh dầu, dưỡng tóc. Bên cạnh đó, nó còn giúp bạn có một sức khỏe dồi dào.

Từ thời xưa ông bà ta đã biết sử dụng vỏ bưởi để tắm gội hoặc làm ra những loại nguyên liệu giúp ích trong đời sống. Và trong Đông y cũng vậy, loại võ này đã dần trở nên phổ biến thông qua những lợi ích sức khỏe mà nó mang lại. Bên cạnh đó còn có một số công dụng bất ngờ khác mà chắc hẳn ít ai biết đến.

Long đờm, giúp giữ ấm cho bụng

Có thể sử dụng phần cùi trắng để ăn giúp long đờm và giữ ấm cho bụng tốt. Đầu tiên ta cần ngâm phần cùi với nước sôi trong vòng 10 phút, để trong một lát rồi chắt phần nước ra và vắt khô phần cùi.

Tiếp đến tiếp tục ngâm phần cùi với nước để loại bỏ hết vị đắng của nó là có thể sử dụng được. Cuối cùng cắt thành từng miếng nhỏ để ăn dặm từ từ. Món ăn thú vị này ngoài đem lại hương vị mới lạ mà còn giúp long đờm và làm ấm bụng một cách hiệu quả.

Chữa hôi miệng

Tinh dầu và vitamin C có trong vỏ bưởi không chỉ được ứng dụng vào trong làm đẹp mà chúng còn là những thành phần có khả năng giúp bạn đánh bay tình trạng hôi miệng.

Để cảm nhận công dụng của vỏ bưởi với việc chăm sóc sức khỏe răng miệng, bạn hãy phơi khô vỏ bưởi, sau đó đun sôi cùng một chút nước có hòa 1 thìa cà phê muối ăn. Dùng nước này súc miệng mỗi ngày 2 lần sẽ giúp bạn không còn bị chứng hơi thở có mùi làm phiền nữa.

Chữa chứng viêm phổi

Trẻ nhỏ nếu gặp phải chứng viêm phổi, có thể dùng vỏ bưởi để lấy nước cho bé uống. Đầu tiên đem phơi khô vỏ bưởi, sau đó thái nhỏ ra và nấu với nước đun sôi; lưu ý thái nhỏ với kích thước vừa phải, ngoài ra lượng nước đun sôi cũng vừa đủ dùng không nên cho quá nhiều. Chờ cho đến khi phần nước đặc lại rồi chắt ra ly cho bé uống dần. Áp dụng bài thuốc này trong vài lần sẽ cho thấy được kết quả.

Ngừa táo bón

Vỏ bưởi cũng có công dụng giúp ngăn ngừa táo bón rất công hiệu. Khi bạn gặp vấn đề về táo bón, chỉ cần lấy khoảng 12 gram vỏ bưởi và nấu lấy nước uống, hàm lượng chất xơ từ vỏ bưởi sẽ hỗ trợ quá trình bài tiết diễn ra thuận lợi, suôn sẻ hơn.

Chăm sóc cho tóc

Công dụng này cũng được đánh giá cao qua việc ưa chuộng sử dụng của hầu hết chị em phụ nữ hiện nay. Một phần là nhờ bản chất của tinh dầu có trong vỏ bưởi giúp nuôi dưỡng đến tận chân tóc, kích thích khả năng mọc tóc và giữ cho mái tóc luôn bóng mượt và chắc khỏe. Có thể sử dụng vỏ bưởi ngâm trong nước đun sôi, sau đó lấy nước này tắm gội bình thường. Kiên trì áp dụng phương pháp này để nuôi dưỡng mái tóc tốt hơn.

Ngăn ngừa làn da bị lão hóa

Ưu điểm của thành phần tinh dầu có trong vỏ bưởi giúp nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong và kích thích quá trình hình thành collagen. Một số hoạt chất khác cũng giúp làm chậm quá trình lão hóa làn da, xóa mờ các nếp nhăn và tái tạo các mô da bị lão hóa.

Ngăn ngừa các căn bệnh ung thư

Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trên lớp vỏ bưởi có chứa rất nhiều chất chống oxy hoá như vitamin C, loại chất này đóng vai trò chính trong việc làm giảm thiểu nguy cơ stress dẫn đến các căn bệnh ung thư khác. Đồng thời còn một loại hợp chất khác là naringenin giúp cơ thể phòng ngừa cực kỳ tốt triệu chứng ung thư tuyến tiền liệt.

Nguồn : Sức khỏe cộng đồng