Đai nịt bụng có “thần thánh” như lời đồn hay “rước họa vào thân”?

Dạo gần đây, đai nịt bụng dần nên rầm rộ được nhiều chị em săn đón, ưa chuộng sử dụng. Thế nhưng, nó lại tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe mà nhiều người chưa biết.

Đai nịt bụng được quảng cáo như một giải pháp hữu hiệu làm giảm mỡ bụng, giúp lấy lại vòng eo “con kiến” một cách nhanh chóng. Cộng thêm sự quảng cáo rất “vi diệu” từ những người nổi tiếng, rất nhiều chị em đã tin tưởng ưu tiên hơn cả việc ăn uống khoa học và luyện tập thể thao để cải thiện ngoại hình.

Thế nhưng có phải cứ đeo đai nịt bụng là sẽ có vòng 2 thon gọn như nhiều người đã tưởng? Cùng đọc và chiêm nghiệm bài viết này để biết thêm nhé!

Sự thật về đai nịt bụng

Thực tế thì ngoài việc phẫu thuật thì chỉ có 1 cách giảm mỡ đó là dựa vào Calorie Deficit: Lượng calorie bạn tiêu thụ phải lớn hơn lượng calorie bạn nạp vào cơ thể, cơ thể bạn sẽ tiêu hao các chất béo dự trữ để tạo ra năng lượng hoạt động, từ đó mà bạn giảm được mỡ thừa. Nhưng việc sử dụng chiếc đai không khiến bạn rơi vào trạng thái tiêu hao calorie.

Áp lực từ nịt bụng tác động tới dạ dày lớn khiến cho những đồ ăn chứa trong dạ dày có nguy cơ trào ngược lên thực quản. Khi trào ngược axit lên thực quản gây ợ nóng, đầy bụng, chướng khí. Người mắc hội chứng ruột kích thích hay người không tự chủ được tiểu tiện khi dùng đai nịt bụng sẽ làm tăng áp lực trong ổ bụng khiến tình trạng bệnh tăng nặng. Gan, lá lách và thận cũng bị tổn thương.

Quấn đai nịt bụng trong một thời gian dài còn làm ảnh hưởng tới cấu trúc xương sườn, chúng sẽ siết chặt phổi, khiến thể tích khoang bụng cũng bị thu hẹp, gây khó khăn cho quá trình hô hấp, người sử dụng đai sẽ có cảm giác khó thở, nhanh xuống sức.

Bên cạnh đó, đối với phụ nữ mới sinh có thể nịt bụng trong khoảng thời gian 4-6 tuần sau sinh. Tuy nhiên, không nên nịt bụng quá chặt bởi điều này sẽ khiến thiếu máu để nuôi dưỡng những vùng xung quanh, cản trở tuần hoàn khiến máu lưu thông không tốt, chưa kể ảnh hưởng đến vết mổ chưa lành hẳn hoàn toàn… sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và sự hồi phục của cơ thể.

Sử dụng nịt bụng đúng cách

Không thể phủ nhận những lợi ích của đai nịt bụng như định hình vòng eo, hỗ trợ giảm cân, giảm đau lưng. Thế nhưng, nếu không biết cách sử dụng thì chúng lại chính là công cụ gây hại cho sức khỏe của bạn. Sau đây là cách bạn sử dụng đai nịt bụng đúng để có vóc dáng thon thả như mong muốn.

  • Đầu tiên, bạn hãy luôn nhớ rằng đai nịt bịt chỉ có tác dụng hỗ trợ giảm cân chứ không phải tác dụng giảm cân. Do đó, bạn không nên lạm dụng nịt bụng để giảm cân nhanh chóng.
  • Thời gian bạn mới sử dụng chỉ nên dùng 1-2 tiếng/ngày và lắng nghe những phản ứng của cơ thể. Nếu thấy vùng da đeo đai mẩn đỏ, bụng bị đau hay các biểu hiện bất thường khác hãy dừng ngay. Sau khoảng 1 tháng cơ thể làm quen thì tăng lên 2-3 tiếng/ngày, không đeo theo kiểu “càng nhiều càng tốt”.
  • Tuyệt đối không đeo nịt bụng lúc mới ăn no. Hãy đeo lúc đói, lúc sáng mới ngủ dậy hoặc tối trước khi ăn.
  • Kết hợp với chế độ ăn kiêng và giảm cân. Dù bạn đeo nịt bụng nào cũng không thể giảm cân nếu không có sự tập luyện và ăn theo chế độ.
  • Đừng cố ép bản thân đeo một cái nịt bụng quá chật vì nó ảnh hưởng đến cột sống và nội tạng.

Giảm cân là cả một quá trình, do đó bạn không nên nóng vội. Mọi vẻ đẹp hình thể đều xuất phát từ những cố gắng tập luyện.

Nguồn : bau.vn