“Hãy theo đuổi đam mê” – Đừng nhận diện sai về câu nói này

Người trẻ thường nhận định rằng dù cuộc sống có như thế nào thì hãy cứ theo đuổi đam mê và chắc chắn sẽ thành công.

“Hãy theo đuổi đam mê’ – Câu nói với nhiều ẩn ý bên trong đó

Đã bao giờ bạn đặt ra câu hỏi: “Nếu theo đuổi đam mê thì mọi thứ sẽ có một cái kết hoàn hảo chứ?”. Hãy để đam mê dẫn lối, trong trường hợp thất bại, ta chẳng có gì hối tiếc. Điều này tưởng như là chân lý của tuổi trẻ. Bởi, một khi không có gì chắc chắn, thì hãy chọn thứ không chắc chắn đáng giá nhất. Chẳng thế mà các nhãn hàng hướng đến đối tượng người trẻ đều chọn đam mê làm từ khóa trong các chiến dịch quảng bá của họ: “Sống với đam mê”, “Chỉ làm những gì mình đam mê”, “Sống và đam mê”… Đam mê mang dáng vẻ của một cái đích chắc chắn. Chỉ cần dấn thân đi theo nó thì sẽ tìm thấy thứ mà người trẻ khát khao. Có lẽ vì thế, ta quên mất một điều quan trọng: Trong đam mê, cũng như hầu hết các sự việc trong cuộc sống này, luôn tiềm ẩn một yếu tố đáng ngại, đó là chẳng có gì hoàn toàn chắc chắn.

Mọi thứ đều có giá của nó. Đam mê không ngoại lệ. Không ai nói cho ta nghe nên lựa chọn đam mê ra sao, theo đuổi bằng cách nào, phải lường trước những nguy cơ gì. Không ai nói với ta rằng có những lúc một lựa chọn sai, dù được thúc đẩy bởi đam mê vô cùng đi nữa, cũng có thể mang đến hậu quả lớn.

Nếu nhận diện sai về đam mê thì kết quả của nó sẽ là chúng ta quay lại con số 0

Chúng ta thường nghe – xem – đánh giá về những gì mà các nhân vật nổi tiếng đạt được. Nhưng chẳng ai biết được đằng sau những điều ấy là sự khó khăn, vất vả và nỗi đau của họ. Ngay cả khi chúng ta muốn tìm hiểu về điều đó thì nhận lại vẫn là sự im lặng. Và sự thật là bài học từ sự thất bại bao giờ cũng đáng giá hơn so với những ánh hào quang phía trước.

Xung quanh chúng ta có biết bao nhiêu người từ bỏ hiện tại và theo đuổi đam mê. Nhưng những người đạt được điều đó ít hơn là những người không đạt được. Tại sao? Ngay cả khi họ lên kế hoạch rõ ràng và hoạch định được điều đó rồi nhưng họ vẫn không thể đạt được. Nhiều người còn sở hữu cho mình tri thức lẫn kỹ năng vượt trội nhưng vì sao họ lại không thành công?

Lý do là: Họ đang nhận diện sai với hai từ “đam mê”

Đây cũng là sai lầm mà rất nhiều người trẻ chúng ta mắc phải. Tình yêu chỉ có một, còn những cảm xúc na ná tình yêu thì rất nhiều. Đam mê cũng tương tự. Ta thường nhầm lẫn giữa sở thích với đam mê, giữa hứng thú nhất thời với khát vọng đường dài, giữa thứ người khác ưa chuộng và thứ ta thật sự khát khao. Những thứ này biểu hiện rất giống nhau nhưng giữa chúng luôn là một đại dương khoảng cách. Sở thích dễ đến và dễ đi, thường rất mãnh liệt trong một giai đoạn nhất định.

Trong thời đại Internet, thôi thúc của đam mê càng mạnh hơn với người trẻ. Đúng là luôn có những nhân vật truyền cảm hứng như Elon Musk với kế hoạch chinh phục không gian hay Steve Jobs với logo quả táo khiến máu ta bừng lên khi hoạch định tương lai… Nhưng, có bao nhiêu ước mơ tan vỡ để có được một câu chuyện thành công? Tỉ lệ chắc chắn không đủ lớn để mang đến sự lạc quan. Gần gũi hơn, nhìn sang bạn bè cùng lứa, các chia sẻ của họ là chất xúc tác khiến ta quyết tâm tìm lối đi riêng, bỏ ngoài tai khuyến cáo của người đi trước. “Không thành công thì ta cũng đã sống hết mình với tuổi trẻ”. Một lời an ủi đẹp, nhưng rất có thể nó cũng khiến ta thuộc về phần chìm của tảng băng.

Lựa chọn đam mê như thế nào?

Làm việc với đam mê là một loại hạnh phúc đặc biệt. Nhưng, nếu đam mê gắn liền với nghề nghiệp và sự nghiệp, là nguồn sống chính yếu, thì rất cần tỉnh táo khi khởi hành cùng nó.

Sẽ là vô ích nếu ta lựa chọn một đam mê vượt quá khả năng hoặc quá ít cơ hội để đam mê ấy trở thành sự thực. Ta không thể trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp nếu mới chạy bộ vài trăm mét đã đi tìm bóng mát đứng thở. Ta chẳng thể trở thành ca sĩ nổi tiếng nếu giọng hát của ta có “quyền năng” giải tán đám đông. Ta cũng nên cân nhắc từ bỏ một vài mục tiêu như mua được nhà riêng trước tuổi 30, nếu kinh nghiệm thương trường và nguồn vốn cho đến lúc này vẫn xoay quanh ví tiền của bố mẹ…

Và quan trọng hơn nữa, ta nên tập trung cho câu hỏi cơ bản nhất: Lựa chọn đam mê như thế nào?

Như bản đồ chỉ trên con đường và các mũi tên chỉ theo hướng thì bản thân chúng ta trong cái xã hội hiện đại này tự vạch ra những điểm trên bản đồ đó. Như “điều tôi thích”, “điều tôi giỏi”, “điều xã hội công nhận”,.. và còn vô vàn những thứ khác. nếu như những mũi tên này chỏ vào 3 điểm cùng một đường đi thì nó sẽ là thành công. Nhưng sự thật là sẽ rất ít người đạt được những điều đó mà chỉ được 1 trong 3 thứ đó.

Đây chỉ là công thức cơ bản, giúp chúng ta hình dung phần nào cách thức lựa chọn. Cuộc sống tất nhiên đa dạng đa chiều, với vô vàn các biến số và yếu tố phụ, chẳng hạn điều kiện gia đình, môi trường sống và cả vận may. Nếu ta sinh ra đã ngậm thìa bạc, không bận tâm miếng cơm manh áo, dĩ nhiên ta có nhiều không gian để lựa chọn hơn.Ta chỉ cần khởi động, sử dụng những lợi thế sẵn có để theo đuổi con đường mình chọn. Ngay cả khi vấp ngã cơ hội sửa sai cũng rộng mở. Khá nhiều các startup thành công thường chỉ nói về nỗ lực bản thân hay cách mà đam mê dẫn lối, lảng tránh thực tế họ nhận được sự hỗ trợ tối đa từ gia đình, cả về nền tảng tài chính cũng như mối quan hệ. Không sao cả. Nói về đam mê và hình ảnh triệu phú/ tỉ phú tự thân vẫn tự hào hơn hình ảnh chiếc thìa bạc hay cái bọc điều đã đi cùng họ từ lúc chào đời.

Nếu đam mê chở bạn thì hãy để lý trí cầm cương!

Không bao giờ là thừa khi ta dành thời gian lắng lòng, xem lại chặng đường đã qua, nhìn sâu vào chính bản thân mình, từ đó xác định lại và xóa tan những ảo mộng về đam mê. Tri thức là con mắt của đam mê. Lý trí giúp ta thấu đáo hành trình sắp sửa dấn thân vào. Dĩ nhiên, không có điều gì hoàn toàn chắc chắn, nhưng càng hiểu rõ về lựa chọn của mình bao nhiêu, nguy cơ thất bại sẽ giảm thiểu bấy nhiêu.

Hãy cứ khát khao, hãy cứ dại khờ. Hãy đón nhận những đặc quyền tuổi trẻ. Thế nhưng, khi tận hưởng đặc quyền bay bổng ước mơ và quỹ thời gian còn dài rộng để được phép khờ dại, ở các thời khắc then chốt, ta vẫn cần bớt đi cảm tính, sử dụng lý trí, lắng nghe chung quanh và chính mình nhiều hơn.

Các nguồn thông tin, cơ sở khoa học, số liệu thống kê… bất kì điều gì giúp ta xác định đam mê, giúp định hình con đường, giúp ta sẵn sàng cho những thác ghềnh phía trước đều phải được tận dụng. Vì chắc chắn, chẳng có con đường nào dễ dàng, chẳng có vốn sống quý giá nào đạt được mà không phải trả giá.

Và như thế, ta lên đường, cùng lời nhắc của Benjamin Franklin: “Nếu đam mê chở bạn, hãy để lý trí cầm cương.”

Nguồn : Sức khỏe cộng đồng