Học người Đức cách làm việc mang lại năng suất hàng đầu thế giới

Người Mỹ thường có phong cách làm việc thoải mái để tạo thiện cảm nhiều hơn. Nhưng người Đức có cách trao đổi rõ ràng để làm việc năng suất. Đó chính là lí do vì sao hiểu quả công việc của họ rất cao.

Nhắc đến người Đức, người ta liên tưởng đến kỷ luật sắt đá. Thế nhưng trên thực tế, họ bỏ ra thời gian làm việc ít nhưng năng suất công việc rất cao. Chúng ta cùng xem họ có những bí quyết gì nhé?

 

Đức là nước có nền kinh tế phát triển, một mình cứu khu vực Eurozone khỏi sự sụp đổ năm 2012. Nhưng bất ngờ hơn, Đức lại là quốc gia có số giờ làm việc ít hơn so với các quốc gia khác. Họ chỉ làm việc trung bình 35 tiếng/tuần với 24 ngày nghỉ phép có lương nhưng năng suất làm việc phải đáng ngưỡng mộ. Trong khi đó, người Việt làm việc trung bình 48 tiếng/tuần nhưng hiệu quả công việc luôn không được như ý.

1. Để làm việc năng suất người Đức quan niệm giờ làm việc chỉ làm việc

Trong văn hóa người Đức, giờ làm việc nhân viên chỉ nên làm việc. Không có những cuộc trò chuyện qua Facebook hay những cuộc tám trong giờ làm.

Với cương vị là nhà quản lý nhân sự ở bất cứ quốc gia nào cũng khó chấp nhận việc đó. Nhưng ở Đức, những việc làm “ngoài luồng” đó khiến đồng nghiệp khó chịu. Nghĩa là mỗi người đều tự ý thức được việc mình cần làm trong giờ làm là gì?

Họ cho rằng, vào giờ hành chính sẽ tập trung toàn bộ năng lượng cho công việc để đạt hiệu suất cao nhất. Còn giờ nghỉ ngơi sẽ tận hưởng hết mình sau những giờ căng thẳng. Người Đức coi trong và tách bạch cuộc sống riêng tư và cuộc sống công sở. Thậm chí, từ năm 2014 chính phủ cân nhắc việc cấm các email liên quan đến công việc sau 18h00.

2. Tập trung vào mục tiêu và chú trọng trao đổi trực tiếp

Văn hóa làm việc của người Đức luôn tập trung cao độ và coi trọng sự trao đổi trực tiếp. Trong khi đó, người Mỹ thường có khuynh hướng chuộng những câu chuyện phiếm và duy trì bầu không khí thiệm cảm.

Người Đức hiếm khi nói vòng vo, họ sẽ nói trực tiếp với người quả lý về đánh giá hiệu suất, bắt đầu ngay vào nội dung chính mà không cần những câu chữ mềm mại.

Ví dụ thay vì nói rằng: “Thật tốt nếu bạn có thể hoàn thành công việc vào 2 giờ chiều nay”, thì người Đức sẽ nói: “Tôi cần nó vào 2h chiều”.

Khi người Đức ở nơi làm việc, họ tập trung và siêng năng. Điều này dẫn đến họ làm việc năng suất cao hơn trong một khoảng thời gian ngắn hơn.

3. Người Đức luôn đúng giờ

Đúng giờ không chỉ giúp hiệu quả công việc tăng lên mà còn thể hiện sự tôn trọng với người khác. Việc chờ đợi nhau là điều làm thời gian trôi qua vô nghĩa.

Trong từ điển của người Đức, đúng giờ chính là đến sớm giờ cuộc hẹn khoảng 10 phút. Vì đúng giờ và tập trung nên họ luôn hoàn thành mọi việc như đúng thời gian. Vì thế, việc trễ hẹn hay trễ deadline ở Đức được xem là hành động thiếu trách nhiệm và thiếu tôn trọng.

Việc đúng giờ ở mỗi quốc gia và đối với mỗi người đều cần thiết. Bạn hãy có kế hoạch và chuẩn bị nhanh gọn để không bị trễ hẹn. Đúng giờ thể hiện thái độ chuyện nghiệp của bản thân và tôn trọng đối phương.

Ở mỗi đất nước có một phong cách làm việc riêng và bản thân mỗi người cũng có bản sắc riêng. Dù là gì, chúng ta cũng nên đặt hiệu suất công việc lên hàng đầu. Bạn có thể chọn làm việc rồi nghỉ ngơi hay kết hợp cả hai đểu công việc không bị căng thẳng quá mức. Tùy thuộc vào hoàn cảnh và đặc trưng công việc để chọn cách làm việc phù hợp với mình nhé!

 

 

 

Nguồn : bau.vn