Lợi ích của cà rốt cho bà bầu trong thời kỳ mang thai

Cà rốt là loại thực phẩm chứa nhiều vitamin và dinh dưỡng, khá lành với nhiều người. Vậy bà bầu có nên ăn cà rốt không?

Bà bầu được khuyến khích lựa chọn cà rốt vào khẩu phần ăn trong thai kỳ. Loại củ này chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như các loại glucose, lipit, protein, vitamin A, B1, B2, anthocyanin, canxi, sắt… Ăn cà rốt đúng cách có thể giúp mẹ bầu nhận được nhiều lợi ích cho cả mẹ và bé.

Thúc đẩy trao đổi chất trong cơ thể

Nhóm vitamin B trong loại củ quả này có tác dụng giảm căng thẳng, phục hồi thể lực, thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể, giúp mẹ bầu đầy đủ sức sống và tinh thần cũng như đảm bảo cân nặng hợp lý khi mang thai.

Tăng cường phòng ngừa chứng rạn nứt da

Carotene trong cà rốt khi vào trong cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A, thêm vào bản thân cà rốt cũng có thành phần vitamin A cho nên bà bầu ăn cà rốt kết hợp với nhiều thực phẩm đa dạng khác sẽ có hiệu quả bảo vệ làn da. Các cấu trúc da được bảo vệ, tái tạo tốt, thúc đẩy sự hợp thành collagen giúp da mềm mại, trắng sáng, hạn chế nứt da khi mang thai.

Cải thiện chứng táo bón khi mang thai

Mỗi loại rau củ quả đều ít nhiều chứa hàm lượng chất xơ nhất định, có hiệu quả cải thiện và ngăn ngừa táo bón, trong số đó loại củ này cũng là một lựa chọn lý tưởng. Nếu bạn không thích mùi vị đặc trưng của cà rốt thì có thể chế biến chung với các loại rau củ quả khác, vừa tăng thêm khẩu vị vừa đảm bảo cân bằng dưỡng chất đa dạng.

Nếu bạn không bị táo bón, ăn loại củ quả này sẽ giúp ngừa chứng bệnh này. Tuy nhiên, nếu đang bị táo bón và muốn ăn cà rốt để cải thiện, bạn nhớ uống nhiều nước nhé kẻo lại phản tác dụng.

Điều tiết chức năng miễn dịch cho bà bầu

Nhiều loại dinh dưỡng và thành phần chống oxy hóa trong cà rốt có tác dụng cân bằng và tăng cường hệ thống miễn dịch, đặc biệt là lignin được hấp thu và phát huy công dụng tốt hơn nếu được nấu chín cùng các nguyên liệu khác. Vì vậy, mẹ bầu không nên ăn cà rốt sống quá nhiều mà bỏ lỡ hiệu quả này.

Phòng ngừa cảm mạo

Nghiên cứu cho thấy, khi hàm lượng carotene trong cơ thể bị thiếu hụt thì niêm mạc của các cơ quan hô hấp cũng theo đó mà suy yếu. Hậu quả là bạn dễ bị đối diện các dấu hiệu cảm lạnh hơn so với người đầy đủ dinh dưỡng khác. Bà bầu ăn cà rốt hợp lý sẽ hạn chế nguy cơ này, giúp mẹ và bé đều khỏe mạnh trong suốt thai kỳ.

Nguồn : Sức khỏe cộng đồng