Mách bạn mẹo hay nhận diện rau quả bị nhiễm hóa chất

Các loại rau là thực phẩm bổ xung chất xơ và các loại vitamin hàng ngày không thể thiếu trong cơ thể mỗi người. Rau cũng là món ăn không thể thiếu trong mỗi bữa cơm của mọi gia đình. Tuy nhiên hiện nay các loại rau đang bị nhiễm hóa chất rất nhiều. Vậy làm cách nào để nhận biết các loại rau nhiễm hóa chất?

Cà chua

Mách bạn mẹo hay nhận diện rau quả bị nhiễm hóa chất. Trước tiên là quả cà chua. Cà chua là một loại quả được dùng trong rất nhiều món ăn và rất quen thuộc với tất cả mọi người. Cà chua có công dụng rất tốt dối với sức khỏe của mọi lứa tuổi. Quả cà chua là dạng quả mọng có màu đỏ hoặc vàng có kích thước và hình dạng thay đổi. Khi chọn cà chua bạn nên chú ý, những quả cà chua sạch thường có màu không đồng đều, chỗ vàng, chỗ đỏ do được để chín tự nhiên, chín chậm. Bạn để ý trong đống cà chua có những quả xanh hơn những quả khác, cuống cà chua sạch thường cứng hơn do không qua quá trình dấm. Cà chua sạch thường có màu không đồng đều.

Những quả cà chua sạch thường có màu không đồng đều, chỗ vàng, chỗ đỏ do được để chín tự nhiên, chín chậm

Nguyên nhân là do cùng một quả cà chua nhưng có chỗ hấp thụ ánh nắng nhiều, chỗ ở trong bóng râm nên chính không đều. Cho nên khi chọn chúng ta nên chọn những quả cà chua màu sắc đậm nhạt khác nhau, cũng như kiểm tra cuống cà chua. Với những quả không qua ngâm hóa chất thì phần cuống vẫn cứng. Cà chua chín tự nhiên thường có màu đỏ, vỏ quả căng mọng và nếu để ý kỹ có thể nhìn thấy nhũ lấm tấm ở thịt quả qua vỏ. Khi sờ vào những trái cà chua chín cây thường có cảm giác hơi mềm. Khi bổ quả cà chua ra thấy hạt màu trắng vàng chứ không xanh, ruột cũng chín đỏ, chín mềm và có bột.

Mặt khác, cà chua giấm bằng thuốc hóa học thường cứng, không thơm và không đỏ mọng. Khi nấu, quả cà chua chín giấm thường rất lâu nhừ hoặc khi nhừ thì chỉ có ít bột và màu đỏ nhợt nhạt. Cà chua có chất độc hại thì quả bao giờ cũng to, bóng đều, không cuống vì sử dụng chất bảo quản rất lâu. Nếu cà chua sạch bình thường chỉ bảo quản được nhiều nhất là 1 tuần trong tủ lạnh, còn đối với cà chua có hóa chất có thể để cả tháng trời mà không bị héo hay thối.

Giá đỗ

Giá đỗ được dùng làm các món ăn hàng ngày của mọi gia đình như một loại rau. Không những được chế biến, giá đỗ còn được dùng để ăn sống, ăn kèm với các món khác. Nhưng giá đỗ là một loại thực phẩm được coi là sử dụng hóa chất nhiều nhất, vì thế rất nhiều người e ngại khi ăn giá đỗ tươi. Để đảm bảo việc không mua phải giá đỗ ngâm tẩm hóa chất, người mua cần phải có cách nhận biết, phân biệt. Đầu tiên, bạn cần quan sát kỹ càng hình dáng của giá. Thông thường, các loại giá đỗ được tẩm hóa chất thường sẽ có hình dạng mập mạp hơn nhưng giòn và dễ bị đứt đoạn. Trong khi đó, giá đỗ sạch thường gầy hơn, thân giá khó gãy hơn, nhiều rễ và nhìn thường không bắt mắt.

Hãy chọn những loại giá đỗ vừa ngắn vừa mảnh để có thể chắc chắn rằng đây là giá đỗ sạch

Loại giá đỗ sạch sử dụng nguyên liệu trong nước và không tẩm hóa chất thường chỉ ngắn bằng một nửa loại giá dùng nguyên liệu và ngâm hóa chất nhập từ Trung Quốc. Hãy chọn những loại giá đỗ vừa ngắn vừa mảnh để có thể chắc chắn rằng đây là giá đỗ sạch. Giá đỗ sạch vì phải hút nước nên có rễ dài. Trong khi đó, loại giá đỗ có chất kích thích tăng trưởng không có rễ hoặc nếu có thì rễ rất ngắn.

Rau ngót

Rau ngót có giá trị dinh dưỡng rất cao. Tuy nhiên để tránh mua phải rau ngót phun thuốc kích thích chúng ta hãy chọn những mớ rau ngót sẫm màu, lá nhỏ và dày. Không nên chọn rau ngót có lá to, mỏng lá và non màu xanh nhạt màu.

Hãy chọn những mớ rau ngót sẫm màu, lá nhỏ và dày

Rau muống

Rau muống là loại rau dẫn đầu trong nhóm rau ăn lá có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm cao, chứa rất nhiều thuốc kích thích, thuốc trừ sâu, nhiễm chì.

Rau muống sạch có thân rắn chắc, lá màu xanh tự nhiên. Những loại rau muống thân to hơn bình thường, lá màu xanh đen, khi nhặt rau không có nhựa dính thì không nên mua vì có thể chúng được bón quá nhiều các loại phân đạm, hóa chất.

Rau muống sạch có thân rắn chắc, lá màu xanh tự nhiên

Khi luộc, nếu nước rau luộc còn nóng có màu xanh nhạt, khi để nguội thành màu xanh đen, có vẩy đen kết tủa rau không an toàn. Hơn nữa, rau bị nhiễm độc chì khi ăn thường có vị chát.

Rau cần

Rau cần là loại rau phun nhiều thuốc sâu và phân bón qua lá. Các mẹ nên cẩn thận với những mớ rau cần thân to, ngó rau trắng ngần, rau nhanh bị héo, khi héo thân khô tóp đi nhăn nheo, khi nấu rau xanh bỗng biến thành màu xanh đen. Rau cần ngon thì phải tươi, lá có màu xanh sáng, cọng rau non trắng, cuống và cả lá rau phải dày, cọng rau tròn và đều nhau, mớ rau có ít rễ.

Rau cần ngon thì phải tươi, lá có màu xanh sáng, cọng rau non trắng, cuống và cả lá rau phải dày, cọng rau tròn và đều nhau, mớ rau có ít rễ.

Rau cần là loại có rất nhiều sán, nếu không rửa cẩn thận rất dễ đưa những vi khuẩn gây bệnh vào trong cơ thể. Để loại bỏ sán trên rau cách tốt nhất là mọi người ngâm nước muối nhẹ tầm 3 phút, sau đó rửa rau trực tiếp dưới vòi nước để loại bỏ những loại vi khuẩn, sán gây bệnh. Muốn tránh nhiễm kí sinh trùng, an toàn nhất là phải rửa rau sạch trước khi chế biến, đun nấu chín và không nên ăn rau sống, gỏi sống bạn nhé.

Rau cải

Cây rau cải có bẹ mập, thân thẳng tắp, đều một cách bất thường, lá xanh ngắt, không có dấu hiệu của sâu bọ, có thể chúng đã được bón phân và thuốc trừ sâu quá nhiều. Rau cải sạch thân thường rắn, lá xuất hiện nhiều đốm sâu.

Cây rau cải có bẹ mập, thân thẳng tắp, đều một cách bất thường, lá xanh ngắt, không có dấu hiệu của sâu bọ, có thể chúng đã được bón phân và thuốc trừ sâu quá nhiều.

Các loại quả đậu

Loại đậu thường có rất nhiều sâu bệnh nên việc phun thuốc trừ sâu là điều không thể tránh khỏi. Nếu là đậu sạch và không bị bón quá nhiều đạm thì sẽ có cuống màu xanh tươi, thân mềm, quả vừa phải, không quá dài, không quá lớn hay quá nhỏ. Qủa không có nhiều lông tơ và không bóng láng, đặc biệt nhiều quả còn có vết sâu.

Loại đậu thường có rất nhiều sâu bệnh nên việc phun thuốc trừ sâu là điều không thể tránh khỏi.

Trên đây chúng tôi mách bạn mẹo hay nhận diện rau quả bị nhiễm hóa chất. Các bạn có thể tham khảo để bảo vệ sức khỏe gia đình mình. Chúc các bạn cùng gia đình luôn khỏe.

Nguồn : bau.vn