Mách mẹ 6 loại tinh dầu trị bỏng cho trẻ an toàn, hiệu quả tại nhà

Trẻ nhỏ thường khá hiếu động, tò mò nên rất thích khám phá mọi thứ xung quanh. Thế nên, con rất dễ gặp phải tai nạn như bỏng. Thường thì các vết bỏng nhẹ có thể chúng ta có thể tự điều trị tại nhà bằng tinh dầu thiên nhiên. Tham khảo mẹo chữa bỏng bằng tinh dầu thiên nhiên sau đây.

Tinh dầu từ lâu đã có mặt trong một số biện pháp hỗ trợ điều trị nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, từ giảm đau, xử trí vết thương do côn trùng cắn cho đến việc chữa những vết bỏng nhỏ tại nhà. Đặc biệt là bỏng ở trẻ em, làm da của trẻ rất nhạy cảm bà non nớt, việc sử dụng các loại thuốc tây sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của trẻ. Vì thế những vết bỏng nhẹ mẹ có thể xử lý bằng những loại tinh dầu tự nhiên, an toan và đem lại hiệu quả ngay tại nhà.

Cách sử dụng tinh dầu để chữa bỏng cho trẻ tại nhà

Tinh dầu thường đậm đặc và có nồng độ rất cao cộng với việc da trẻ khá mỏng manh nên mẹ tuyệt đối không được thoa tinh dầu nguyên chất trực tiếp lên vết bỏng. Điều này sẽ khiến tổn thương thêm trầm trọng, thậm chí dẫn đến viêm và làm trẻ đau đớn hơn. Thay vào đó, bạn có thể thử những cách tiếp cận an toàn sau đây:

1. Chườm

Cách chữa bỏng tại nhà này khá phù hợp nếu bé bị bỏng chưa quá lâu. Các bước thực hiện như sau:

  • Thêm khoảng 5 giọt tinh dầu vào 1 cốc nước ấm. Bạn có thể phối trộn nhiều loại khác nhau nếu muốn
  • Khuấy đều, sau đó dùng khăn sạch nhúng vào hỗn hợp và đắp lên vết bỏng
  • Lặp đi lặp lại tnhiều lần. Nên thực hiện hằng ngày cho đến khi tổn thương bắt đầu lành hẳn

2. Phối trộn với dầu dẫn, kem dưỡng da hoặc thuốc mỡ

Một phương pháp khác là sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm cho trẻ hoặc dầu dẫn trộn chung với các loại tinh dầu. Tuy nhiên, cách này chỉ nên áp dụng khi vết bỏng đã lành nhằm giữ ẩm và thúc đẩy da phục hồi hoàn toàn. Lý do vì việc dùng các sản phẩm chứa dầu có thể che lấp vết thương và khiến vi khuẩn tích tụ, từ đó khiến tổn thương thêm nghiêm trọng. Tuyệt đối không dùng cách này với vết bỏng mới hoặc bỏng độ hai.

Sau khi quan sát thấy tình trạng viêm thuyên giảm, mẹ hãy trộn 5 giọt tinh dầu với 30 gram kem dưỡng ẩm (loại không có hương liệu) hoặc 30 ml dầu dẫn (dầu ô liu, dầu dừa, dầu hướng dương).

Lưu ý: Đối với các trường hợp bị bỏng nhẹ bạn hoàn toàn có thể sơ cứu tại nhà, tuy nhiên đối với các trường hợp trẻ bị nặng hơn bạn phải đến trung tâm y tế để chăm sóc:

  • Vết bỏng trên diện tích da lớn hơn 8cm2
  • Bỏng quanh khớp như khớp gối và khuỷu tay
  • Vết bỏng ở mặt, bẹn, bàn chân, bàn tay, hoặc mông

Nguồn : Sức khỏe cộng đồng