Mẹo hay đối phó với đau nửa đầu trong những ngày thời tiết chuyển mùa

Đau nửa đầu là một tình trạng phổ biến ở nhiều người. Đặc biệt trong những ngày giao mùa, tình trạng này càng trở nên dữ dội hơn bao giờ hết.

Đau nửa đầu không phải là câu chuyện của riêng ai. Rất nhiều người thường bị đau một bên đầu đột ngột. Tùy cơ địa mỗi người mà các biểu hiện trở nên nặng nhẹ khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ mách bạn các mẹo hay đối phó với tình trạng này trong những ngày chuyển mùa.

Đau nửa đầu là gì?

Đau nửa đầu là tình trạng đau đầu một bên một cách đột ngột và dữ dội. Thông thường, tình trạng này đi kèm với các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, nhạy cảm với ánh sáng và tiếng ồn. Cơn đau đầu thường kéo dài từ khoảng vài giờ, một số trường hợp có thể kéo dài tới vài ngày. Tất cả mọi người đều có khả năng mắc bệnh tuy nhiên bệnh thường phổ biến ở độ tuổi từ 10 đến 45 tuổi, trong đó nữ giới có nguy cơ bị mắc bệnh cao hơn nam giới.

Bệnh đau nửa đầu thường có các dấu hiệu báo trước sự xuất hiện của cơn đau đầu vào khoảng 1 đến 2 ngày trước đó bao gồm: Nhạy cảm với ánh sáng; Nhạy cảm với tiếng ồn; Đột ngột thay đổi tâm trạng, tâm trạng thay đổi thất thường; Thay đổi vị giác, có khi thèm ăn hoặc có cảm giác buồn nôn; Uể oải, mệt mỏi và ngáp thường xuyên…

Nguyên nhân gây đau nửa đầu

Các yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng mắc đau nửa đầu đó là:

  • Căng thẳng
  • Dùng nhiều chất tạo ngọt và bột ngọt
  • Dùng nhiều rượu bia hoặc các chất có cồn
  • Di truyền
  • Trước hoặc ngay sau ngày hành kinh
  • Đang mang thai hoặc sử dụng thuốc tránh thai
  • Mãn kinh

Một số thực phẩm được cho là có khả năng thúc đẩy tình trạng đau nửa đầu bao gồm: socola, rượu và các chất có cồn, phô mai, hành tây. Thức ăn béo và thực phẩm có tính axit cũng góp phần gây tình trạng này. Ngoài ra, sự rối loạn của các chất trung gian, đặc biệt là serotonin cũng có thể là một trong những nguyên nhân gây nên đau đầu.

Một số phương pháp đối phó với đau nửa đầu

Chú ý những ngày thời tiết thay đổi

Thay đổi thời tiết có thể ảnh hưởng đến cơn đau nửa đầu. Độ ẩm cao và trời nóng sẽ kích thích cơn đau đầu, ngay cả trong trời mưa. Nếu thời tiết trở nên khó chịu, bạn nên tránh ra ngoài hoặc cố hạn chế thời gian tiếp xúc với thời tiết gây đau đầu.

Chọn nơi yên tĩnh

Khi cơn đau ập đến, bạn nên cố gắng hết sức để thoát khỏi tiếng ồn. Bạn nên tránh xa những nơi có ánh sáng quá chói. Hãy tìm kiếm một hành lang yên tĩnh hoặc phòng họp trống. Sau đó, ngồi xuống và hít thở sâu trong 5 phút và nhắm mắt lại để tâm trí được thư giãn làm giảm cơn đau.

Tránh xa các thiết bị điện tử

Tốt nhất bạn nên ngắt kết nối với các thiết bị điện tử ngay khi bạn cảm thấy cơn đau nửa đầu sắp xảy ra. Điện thoại thông minh có thể làm tăng các triệu chứng của bạn. Điện thoại phát ra ánh sáng khó chịu và có thể làm căng mắt bạn. Hãy tránh nhìn vào điện thoại của bạn nhiều hơn mức thực sự cần thiết. Việc ngắt kết nối khỏi các thiết bị cũng giúp bạn tập trung lại và hít thở sâu hơn để giảm cơn đau đầu.

Uống nước hoặc cà phê

Một cốc nước có thể giúp bạn cấp đủ nước cho cơ thể bạn. Điều này thể làm giảm triệu chứng đau nửa đầu. Ngoài ra, một chút caffeine cũng có thể giúp ích cho bạn thoát khỏi sự mệt mỏi, khó chịu do cơn đau đem đến.

Thư giãn để giảm cơn đau nửa đầu

Hãy lên một danh sách những bài nhạc nhẹ nhàng để giúp bạn thoát khỏi cơn đau. Hoặc bạn cũng có thể chọn ngồi thiền. Việc này sẽ giúp bạn tập trung vào hơi thở hơn thay vì cơn đau. Bạn có thể sử dụng những loại thuốc xoa bóp có tinh dầu bạc hà và xoa lên thái dương, trán cùng sau gáy của bạn. Nên lưu ý nếu xoa quá nhiều sẽ dẫn đến việc mùi hương bị nồng và khiến cơn đau đầu trở nên tồi tệ hơn.

Thay đổi các thói quen sinh hoạt

Đây là phương pháp tối ưu nhất để giảm căn bệnh đau nửa đầu. Hãy thường xuyên tập thể dục. Kết hợp với đó hãy xây dựng chế độ ăn lành mạnh. Bạn không nên thức khuya mà nên ngủ đủ giấc, đúng giờ. Hãy tránh xa các thực phẩm chứa chất kích thích và thư giãn khi cơn đau đầu tới. Nếu tình trạng trở nên tồi tệ và kéo dài, hãy đến phòng khám để được tư vấn điều trị từ bác sĩ.

Nguồn : bau.vn

  • 5 cách chữa rụng tóc theo phương pháp dân gian hiệu quả tại nhà

    Mách bạn cách chữa rụng tóc bằng phương pháp dân gian đơn giản và hiệu quả tại nhà. Bạn sẽ chẳng còn lo lắng nếu biết đến 5 cách chữa sau!
  • Những cách tự nhiên chống mất ngủ hiệu quả

    Mất ngủ là tình trạng phổ biến ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của nhiều người. Tuy nhiên, có nhiều cách tự nhiên hiệu quả để chống lại chứng mất ngủ mà không cần dùng đến thuốc. Hãy tham khảo trong bài viết dưới đây nhé.
  • Phục hồi chức năng toàn diện cùng MYREHAB - MATSUOKA

    Trung tâm MYREHAB MATSUOKA là địa chỉ phục hồi chức năng toàn diện theo tiêu chuẩn Nhật Bản với các bác sĩ và kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, lộ trình điều trị cá nhân hóa và hệ thống trang thiết bị hàng đầu từ châu Âu. MYREHAB MATSUOKA không chỉ tập trung xử lý các cơn đau cấp và hồi phục sức khỏe hậu phẫu, mà còn tập trung vào vận động trị liệu trong quá trình điều trị, đồng thời chú trọng đến các phương pháp vận động trị liệu nhằm để người bệnh chủ động phòng ngừa bệnh lý, rèn luyện sự dẻo dai và nâng cao chất lượng cuộc sống.
  • Học phương pháp giảm cân Nhật Bản vô cùng hiệu quả, an toàn sức khỏe

    Những cách giảm cân của người Nhật Bản cũng đang được nhiều chị em theo đuổi và áp dụng có hiệu quả. Hãy cùng xem đó là phương pháp nào nhé!
  • Hiểu đúng về giảm cân detox, các loại nước detox an toàn và hiệu quả

    Sử dụng nước uống detox để giảm cân là một phương pháp được nhiều chị em phụ nữ yêu thích. Cùng tìm hiểu về chế độ này trong bài viết dưới đây.
  • Bài tập tăng chiều cao nhanh chóng dành cho mọi lứa tuổi

    Sở hữu chiều cao lý tưởng để có một vóc dáng cân đối là mong ước của rất nhiều người. Hãy cùng Bau.vn tìm hiểu một số bài tập tăng chiều cao hiệu quả đối với mọi lứa tuổi nhé!