Infographic: Mẹo trị nám da bằng mướp đắng giúp da sáng hồng

Ngoài tốt cho sức khỏe thì mướp đắng còn có công dụng hữu ích trong việc điều trị nám

Công dụng của mướp đắng trị nám da

Mướp đắng hay còn gọi khổ qua, là loại quả có vị đắng đặc trưng. Đây là loại quả lành tính, giúp thanh nhiệt, mát gan, giải độc cho cơ thể nên thường được sử dụng để nấu canh hoặc chế biến thành chè để uống.

Hầu hết các bộ phận của cây, bao gồm cả trái đều có hương vị rất đắng, bởi nó có chứa hoạt chất momordicin rất tốt cho bao tử. Ngoài ra, mướp đắng còn được dùng để hỗ trợ điều trị trong các trường hợp như: Sốt nóng mất nước, viêm cấp tính đường tiết niệu, hội chứng lỵ, sỏi đường tiết niệu mụn nhọt.

Sở dĩ mướp đắng được nhiều chị em phụ nữ áp dụng phổ biến là nhờ vào những thành phần như sau:

  • Trong mướp đắng có chứa thành phần là glycoxit đắng bao gồm các hoạt chất là charantin, momordicin, protid, acid amin, lipid, một số vitamin, khoáng chất và lycopen.
  • Hàm lượng vitamin C trong mướp đắng nhiều hơn so với dâu tây và chanh. Nhờ đó mà quả mướp đắng giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, chống oxy hóa và làm trắng da.
  • Hàm lượng vitamin E trong mướp đắng giúp nuôi dưỡng, chống lão hóa cho da và được xem như một loại kem trị nám hiệu quả.

6 cách trị nám hiệu quả từ mướp đắng

Lưu ý khi sử dụng mướp đắng điều trị nám

Sử dụng mướp đắng trị nám da, để phát huy hiệu quả tối đa thì người dùng cần lưu ý một số điều như sau:

  • Phương pháp này chỉ áp dụng cho trường hợp bị nám nhẹ, nám mới hình thành. Còn đối với nám lâu năm thì hầu như không mang lại hiệu quả. Đồng thời, trong quá trình điều trị, bạn cũng cần phải kiên trì thực hiện ít nhất trong thời gian từ 1 – 2 tháng thì mới có tác dụng.
  • Rửa sạch mướp đắng trước khi xay để pha chế thành mặt nạ. Đối với lượng mặt nạ thừa thì nên cất vào tủ lạnh để bảo quản tốt hơn cho lần dùng tiếp theo.
  • Trong thời gian điều trị, bạn cũng cần hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, bởi tia UV sẽ khiến cho tình trạng nám trở nên nặng nề hơn. Che chắn đầy đủ và sử dụng kem chống nắng trước khi ra ngoài sẽ giúp làn da tránh bị bắt nắng.
  • Sử dụng mướp đắng không đúng cách sẽ làm tăng men gan. Phương pháp này không phù hợp với người mắc bệnh về gan, thận, tiêu hóa và mướp đắng có thể gây thiếu máu tan huyết nếu ăn quá nhiều.
  • Không nên lạm dụng mẹo làm đẹp bằng mướp đắng quá nhiều, chỉ nên sử dụng từ 2 – 3 lần/ tuần là đủ.
  • Cần kiên trì thực hiện trong thời gian dài, đồng thời kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh. Tránh stress và hạn chế sử dụng mỹ phẩm quá nhiều.
  • Mướp đắng không tốt cho sự phát triển của trẻ và không tốt cho phụ nữ mang thai.

Nguồn : Sức khỏe cộng đồng