Mù Cang Chải mùa lúa chín – “Dải lụa vàng” tuyệt tác thiên nhiên

Ra đời trong sự nghèo khó, xuất phát từ một nơi xa xôi, hẻo lánh nhưng giờ, ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải không chỉ thu hút sự quan tâm của người dân trong nước mà những du khách nước ngoài cũng đang dành sự chú ý đặc biệt tới nơi đây. Cứ vào trung tuần tháng 9 - đầu tháng 10 hàng năm, khách du lịch lại nườm nượp rủ nhau đi khám phá "mùa vàng" ở Mù Cang Chải - cảnh tượng một năm chỉ có một lần.

Mù Căng Chải là một huyện vùng cao thuộc tỉnh Yên Bái, phía Bắc giáp huyện Văn Bàn, phía Nam giáp huyện Mường La , phía Tây giáp huyện Than Uyên và phía Đông giáp huyện Văn Chấn. Huyện Mù Căng Chải nằm dưới chân dãy núi Hoàng Liên Sơn ở độ cao 1000m so với mực nước biển. Muốn lên được Mù Căng Chải, du khách sẽ phải trải qua một cuộc hành trình khá gian nan vất cả tuy nhiên hằng năm, vẫn có hàng nghìn người du lịch Yên Bái và tìm lên Mù Căng Chải để được ngắm nhìn những cánh đồng lúa chín vàng tuyệt đẹp.

Mùa lúa chín Mù Cang Chải vào tầm tháng 9 tháng 10 hàng năm

Mỗi năm, vào mùa thu tầm cuối tháng 9 đến giữa tháng 10 chính là thời điểm đẹp nhất để đi du lịch Mù Cang Chải. Các “phượt thủ” hay các nhiếp ảnh gia lại tìm về với các vùng cao, nơi có những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp. Lúc này là lúa chín, du khách sẽ phải choáng ngợp trước vẻ đẹp quá đỗi nên thơ của vùng đất này với bức tranh những bậc lúa chín vàng xen lẫn những bậc lúa xanh, mộc mạc và chân thành như những con người nơi đây.

Những người dân tộc Mông sống ở miền Tây Yên Bái do cuộc chiến sinh tồn đã khai phá những triền núi, biến nó thành những thửa ruộng bậc thang để trồng lúa nước và thật không ngờ những thửa rộng ấy lại trở thành những danh thắng tuyệt mỹ , mê hoặc bất cứ vị du khách nào khi đến du lịch Mù Căng Chải vào những ngày lúa chín vàng.

Từ trên đỉnh núi cao, du khách có thể phóng tầm mắt xuống các thửa ruộng bậc thang uốn lượn mềm mại dưới chân những dãy núi xanh mờ sẽ cảm nhận được sự phóng khoáng, kỳ vĩ và tuyệt đẹp của cảnh sắc nơi đây

Đến Mù Căng Chải đúng vào mùa lúa chín, bạn chắc chắn sẽ bị mê hoặc trước vẻ đẹp của những cánh đồng lúa. Tưởng chừng như đó là do thiên nhiên tạo ra nhưng thực chất đó lại là do bàn tay con người tạo nên. Những thửa ruộng bậc thang của người Mông đã từng được tờ tạp chí danh tiếng của Mỹ National Geographic đưa tin và những bức ảnh về mùa lúa chín ở Mù Căng Chải đã lọt vào top những bức ảnh đẹp nhất thế giới. Hàng trăm ngìn lượt du khách đã đổ về Mù Căng Chải vào đúng mùa lúa chín để có cơ hội chụp cho mình những bức ảnh lưu niệm giữa những cánh đồng lúa với một vẻ đẹp ấn tượng đến khó tả.

Từ trên đỉnh núi cao, du khách có thể phóng tầm mắt xuống các thửa ruộng bậc thang uốn lượn mềm mại dưới chân những dãy núi xanh mờ sẽ cảm nhận được sự phóng khoáng, kỳ vĩ và tuyệt đẹp của cảnh sắc nơi đây. Hơn nữa, với địa hình núi cao, vực sâu, địa hình bị chia cắt nhiều nên mỗi “thửa ruộng – mâm xôi” đều xen giữa các khe nước lớn nhỏ, trập trùng là những rừng thông bạt ngàn.
Cứ thế, ruộng, rừng, khe, suối… tầng tầng, lớp lớp xếp lên nhau. Đến Mù Cang Chải mùa nào cũng cho ta trải nghiệm thú vị. Nếu ruộng bậc thang Mù Cang Chải mùa nước đổ mang vẻ độc đáo như khoác lên mình chiếc áo mới, lấp lánh trong sắc màu tuyệt đẹp của đất nâu, của trời xanh, của mặt nước óng ánh dưới nắng vàng rực rỡ thì sau vài tuần sẽ là những “mâm xôi xanh” của lúa đương thì con gái mơn mởn.
Ruộng bậc thang Mù Cang Chải càng đẹp hơn, quyến rũ hơn vào mùa lúa chín – lúc mà hương sắc của “biển vàng” này cứ cuồn cuộn tỏa hương khắp núi rừng xứ Mù Cang.

Những tầng ruộng bậc thang được những người dân tộc Mông tự tay mình tạo ra tựa như những kiệt tác nghệ thuật hiếm có được một bàn tay khổng lồ nào đó sắp xếp. Những sóng vàng uốn lượn khắp các sườn núi, lớp này nối lớp nọ , trải dài bất tận.

Nhờ bàn tay, khối óc và sự cần cù của người Mông nơi đây, qua nhiều thế hệ đã làm nên một di sản văn hóa, một “tác phẩm điêu khắc” khổng lồ, một kỳ quan, danh thắng quốc gia. Tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp cùng với những lễ hội, những nét văn hoá cổ truyền, đặc sắc của đồng bào Mông nơi đây như: lễ mừng cơm mới, hội Gầu tào, đánh pao, bắn nỏ… đã tạo nên một Mù Cang Chải đẹp và hấp dẫn.

Những thửa ruộng bậc thang này được tạo ra không phải vì vẻ đẹp thẩm mỹ mà nó là một thế trận sinh tồn với thiên nhiên , đảm bảo lực lượng sản xuất cho người dân bản địa và cũng hội tụ những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Mông. Tại Mù Căng Chải hiện nay có tất cả 2.500ha ruộng bậc thang tập trung ở các xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Dế Xu Phình,…

Không chỉ có cảnh thiên nhiên núi rừng hùng vĩ, mùa lúa chín ở Mù Cang Chải cũng là một trong những lý do thu hút lượng lớn khách du lịch về đây, góp phần phát triển ngành du lịch, tạo điều kiện cải thiện đời sống người dân nơi đây, đồng thời truyền bá được bản sắc các dân tộc đến bạn bè quốc tế.

Nếu như đi du lịch Mù Căng Chải vào khoảng trung tuần tháng 9, du khách sẽ có cơ hội được tham gia Lễ hội khám phá danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Căng Chải. Vào những ngày diễn ra lễ hội, đồng bào các dân tộc sẽ cùng nhau xuống núi gặp gỡ và giao lưu với nhau. Du khách từ khắp mọi nơi cả trong nước và quốc tế sẽ đổ về Mù Căng Chải để được tận mắt chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang lúa chín vàng rực. Không chỉ được ngắm những cánh đồng lúa, du khách còn được tham gia vào những phiên chợ vùng cao, ngắm nhìn các bức ảnh về ruộng bậc thang tại triển lãm ảnh, tham gia hội thi giã bánh dày, khèn Mông, chọi dê, đua ngựa.

Nguồn : Sức khỏe cộng đồng