Ngày 19/11, người dân sẽ được chiêm ngưỡng nguyệt thực một phần dài nhất trong vòng 580 năm trở lại đây

Nguyệt thực một phần dài nhất thế kỷ sẽ được quan sát ở các đài như Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Đông Á, trong đó có cả Việt Nam diễn ra vào cuối tuần này.

Theo Livescience, nguyệt thực 1 phần dài nhất trong vòng 580 năm trở lại đây sẽ diễn ra vào ngày 19/11 tới (theo giờ Việt Nam). NASA dự báo nguyệt thực một phần lần này sẽ có thời gian kéo dài trong khoảng 3 giờ 28 phút 23 giây, bắt đầu từ 14h19 ngày 19/11, đạt cực đại vào khoảng 16h00 và kết thúc lúc 17h47 cùng ngày. Các khung giờ trên được tính theo ngày, giờ của Việt Nam.

Tại Việt Nam, bạn có thể quan sát một phần diễn biến của nguyệt thực lần này, bắt đầu từ 17h21 khi Mặt trăng mọc lên từ đường chân trời cho đến khi kết thúc.

Ở Hà Nội, kể từ khi Mặt Trăng xuất hiện ở đường chân trời, người dân Thủ đô sẽ có khoảng 30 phút để quan sát giai đoạn cuối của nguyệt thực.

TP.HCM, do Mặt Trăng mọc khá muộn, gần với thời điểm nguyệt thực kết thúc, người dân chỉ có khoảng 20 phút để quan sát nguyệt thực 1 phần.

Mặc dù ở giai đoạn đầu của nguyệt thực xảy ra trước khi mặt trăng mọc ở Đông Á, Australia và New Zealand, do đó những người quan sát nguyệt thực ở khu vực này sẽ thấy nguyệt thực khi nó đạt cực đại. Ngược lại, những người theo dõi ở Nam Mỹ và Tây Âu sẽ thấy mặt trăng lặn trước khi nguyệt thực lên đỉnh điểm.

Hiện tượng nguyệt thực một phần năm 2021 xảy ra khi bóng của Trái đất che 97% Mặt trăng, là nguyệt thực 1 phần dài nhất thế kỷ cho thời điểm hiện tại.

“Nguyệt thực một phần có thể không ngoạn mục bằng nguyệt thực toàn phần – khi Mặt Trăng hoàn toàn bị che phủ trong bóng của Trái Đất – nhưng nguyệt thực 1 phần xảy ra thường xuyên hơn” – NASA thông tin trên website của họ.

 

 

Nguồn : bau.vn