Những món ăn gây hậu sản sau sinh mà mẹ cần tránh ngay và luôn

Món ăn cay, chất cồn, hải sản tanh, đồ chua… là những món ăn gây hậu sản rất nguy hiểm. Các mẹ cần tuyệt đối tránh xa để đảm bảo sức khỏe.

Bồi bổ món ăn ngon, giàu dinh dưỡng là điều quan trọng giúp phụ nữ sau sinh hồi phục cơ thể, tăng lượng sữa. Tuy nhiên, có những món ăn gây hậu sản sau sinh dưới đây sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người mẹ.

Trên thực tế có rất nhiều món ăn bổ dưỡng thường ngày lại là tác nhân gây băng huyết, bế sản dịch… Bởi vậy, mẹ sau sinh cần tránh những món ăn gây hậu sản dưới đây.

Thịt bò, thịt trâu, hải sản

Đây là các thực phẩm rất giàu dinh dưỡng nhưng lại là những thức ăn gây hậu sản, có hại cho mẹ sau sinh. Bởi chúng có tính hàn, vị tanh không tốt cho dạ con, vết mổ…

Ăn hải sản tanh và lạnh còn ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ, dễ khiến bé bị nổi mụn, đau bụng, khóc không ngừng…

Bắp cải, bông cải xanh, cải đắng, cải bẹ xanh, mùi tây, lá lốt, lá đinh lăng

Các loại rau cải là thực phẩm rất mát, thanh nhiệt tốt nhưng lại gây lạnh người, són tiểu, ứ sản dịch. Trong khi đó bông cải lại không tốt cho trẻ, dễ khiến bé hay cáu kỉnh, kích thích, đầy hơi và đi ngoài.

Lá lốt là loại dược liệu hỗ trợ điều trị đau nhức xương khớp, có thể chế biến nhiều món ngon nhưng lại gây mất sữa…

Socola

Trong những món ăn gây hậu sản thì socola là một thứ không thể bỏ qua. Bởi loại kẹo hấp dẫn có vị ngọt, đắng, thơm béo này lại không hề tốt cho phụ nữ sau sinh.

Gỏi, thịt tái, đồ ăn hâm lại nhiều lần

Trong nhóm những thực phẩm gây hậu sản còn phải kể đến món gỏi, thịt tái và đồ ăn hâm lại. Đây là các món tuyệt đối không được ăn nếu không sẽ bị đau bụng, nhiễm giun sán, tiêu chảy, thậm chí gây ngộ độc.

Gia vị cay tỏi, ớt, tiêu

Ngoài đồ lạnh thì các loại gia vị cay là thứ mà phụ nữ sau sinh cần phải tránh để không bị hậu sản. Bởi chúng sẽ gây co bóp dạ con, vỡ mao mạch trên bề mặt niêm mạc tử cung, làm vết thương lâu lành gây đau bụng kéo dài….

Ăn nhiều món ăn có chứa gia vị cay còn khiến bé yêu bị rối loạn tiêu hóa, đầy bụng, táo bón sau sinh, hay cáu gắt…

Rượu, bia, lá bạc hà

Rượu, bia là chất kích thích nên phụ nữ sau sinh không được uống. Riêng lá bạc hà hoặc chế phẩm từ bạc hà nếu sử dụng sẽ gây hiện tượng tắc sữa, mất sữa nên các mẹ phải tránh.

Đồ lạnh kem, sữa chua, trái cây để tủ lạnh

Tuy rất hấp dẫn kem, sữa chua, hay trái cây làm mát lại nằm trong danh sách những món ăn gây hậu sản. Bởi chúng sẽ gây nên hiện tượng đau bụng dưới, lạnh run người, ê răng, lạnh máu huyết, khiến bé bị đau bụng, tiêu chảy…

Sầu riêng, nhãn, bơ

Đây là những loại quả rất giàu vitamin, dinh dưỡng nhưng lại không hề tốt cho ca mẹ và bé. Nếu sầu riêng, nhãn hay bơ trong thời kì ở cữ, mẹ sẽ dễ bị nóng trong, rong huyết, nổi mụn, táo bón, trĩ… Con yêu cũng dễ bị nóng người, nổi mụn li ti gây khó chịu.

Nguồn : bau.vn