Phượt Y Tý – săn biển mây, chinh phục nóc nhà Lảo Thẩn

Phượt Y Tý là một trải nghiệm đáng thử với bất kì dân phượt nào. Săn mây, chinh phục nóc nhà Lảo Thần là những điều bạn không thể bỏ qua khi đến đây.

Y Tý nằm cách Hà Nội khoảng chừng 360 km. Đây là một xã vùng cao ở phía tây của huyện Bát Xát, Lào Cai. Có độ cao hơn 2000m so với mực nước biển, ở đây có khí hậu quanh năm mát mẻ và đặc biệt khắc nghiệt. Bốn mùa trong năm, lúc nào nơi đây cũng thu hút khách du lịch và dân phượt.

Thời điểm thích hợp để săn mây Y Tý

Từ tháng 9 đến tháng 4 năm sau là thời điểm “vàng” để săn mây cho dân phượt. Tuy nhiên nếu muốn ngắm lúa vàng và săn mây thì bạn nên đến vào đầu tháng 9. Thời điểm này Y Tý khí hậu rất khắc nghiệt. Bạn nên chuẩn bị quần áo dày dặn và ấm áp khi lên đây.

Đường đi săn mây cho dân phượt Y Tý

Từ Hà Nội có rất nhiều đường đi lên Y Tý. Bạn có thể di chuyển lên Lào Cai bằng tàu hỏa hoặc bằng xe giường nằm. Sau đó từ Sa Pa và Lào Cai bạn có thể thuê xe máy đi lên Y Tý. Bạn nên chọn xe số, phanh tốt và đảm bảo xe đã đủ an toàn.

Từ Sa Pa lên Y Tý có 2 cung đường để di chuyển. Thông thường quãng đường sẽ dài hơn 100km. Cung đường 1, bạn đi từ Lào Cai – Bát Xát – Trình Tường – Lũng Pô – A Mú Sung – A Lù – Ngãi Thầu – Y Tý. Đây là cung đường khá đẹp dễ dàng di chuyển.

Ngoài ra bạn có thể chọn cung đường: Lào Cai – Sa Pa – Mường Hum – Dền Sáng – Y Tý. Tuy nhiên cung đường này khá nguy hiểm và dễ trơn trượt. Các tay lái yếu không nên lựa chọn cung đường này.

Chinh phục đỉnh Lảo Thẩn – nóc nhà của Y Tý

Đỉnh Lảo Thần cách 2860m so với mực nước biển. Đây được coi là nóc nhà của Y Tý hấp dẫn các dân phượt. Núi Lảo Thẩn thuộc Thôn Phìn Hồ, xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Bắt đầu hành trình, bạn đi từ trung tâm huyện Bát Xát đến bản Phìn Hồ dưới chân núi Lảo Thẩn. Tại đây, bạn có thể liên hệ với những người dẫn đoàn cư dân địa phương đã có kinh nghiệm lên xuống núi để dẫn đường. Độ dốc khi lên đỉnh khá phức tạp và nhiều gió. Tuy không quá quanh co nhưng đường đi có nhiều cây gai bụi, nắng gắt và gió mạnh.

Muốn chinh phục Lảo Thẩn phải mất 2 ngày 1 đêm. Bạn nên chuẩn bị sẵn các đồ vật để ngủ trên núi. Nếu chưa có kinh nghiệm bạn nên nhờ những người dân hoặc người đã từng đi dẫn đường. Mỗi chặng sẽ mất tầm 4 – 5 tiếng và chia ra các điểm nghỉ. Các bạn nên canh thời gian cho hợp lí để ngắm hoàng hôn và bình minh tuyệt đẹp nơi đây. 5h30 sáng là thời điểm đẹp nhất để ngắm mặt trời.

Các địa điểm nổi bật cho dân phượt tại Y Tý

Bản Choản Thèn – Y Tý

Bản Choản Thèn là nơi sinh sống của hơn 50 hộ dân người Hà Nhì đen sinh sống. Tại đây có địa điểm check-in vô cùng nổi tiếng – hai cây song song. Địa điểm này nằm trên khu đất trống cuối con đường chạy dọc bản Choản Thẻn. Gần đây còn có khu rừng già, bản Lao Chải và chợ. Ngoài đỉnh Lảo Thẩn bạn cũng có thể săn mây tại khu vực này.

Những điểm ngắm lúa tại Y Tý

Có thể nói Y Tý là nơi có điểm ngắm lúa đẹp nhất nước ta. Lao Chải sẽ là nơi mà bạn nên đặt chân tới. Ngoài Lao Chải bạn có thể tham khảo thung lũng Thiên Sinh, Dền Sáng, Dền Thàng, A Lù…

Nếu đi phượt vào dịp tháng 9 thì đừng bỏ qua khung cảnh đẹp như tranh vẽ của những cánh đồng ở A Lù. Nơi đây là những cánh đồng ruộng bậc thang tuyệt đẹp vào mùa lúa chín. Khung cảnh tuyệt vời này từng lọt vào ống kính của rất nhiều nhiếp ảnh gia tạo nên nét đặc trưng của núi rừng Tây Bắc.

Điểm săn mây Ngải Thầu

Ngải Thầu là một xã vùng cao giáp biên giới phía bắc của huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai cách trung tâm thành phố Lào Cai chừng 100km. Đây là điểm săn mây nổi tiếng nhất tại Y Tý. Nơi đây thu hút bởi những biển mây bao phủ, bồng bềnh ôm lấy bản làng nhỏ bé. Điểm săn mây quen thuộc của dân phượt và các nhiếp ảnh gia chính là thôn Ngải Thầu Thượng – Thiên đường mây.

Vì là một xã biên giới nên khi đến Y Tý bạn cần chuẩn bị giấy tờ và khai báo tạm trú tại đồn biên phòng. Các phượt thủ nên chuẩn bị quần áo ấm vì mùa nào Y Tý cũng lạnh. Hãy trang bị thêm đồ ăn, nước uống để đảm bảo sức khỏe. Mong rằng, với mỗi người Y Tý sẽ có những nét đẹp và cách khám phá riêng biệt và ở đó mang về cho mình những hành trang kiến thức độc đáo.

Nguồn : bau.vn