Review sách – “Trong khi chờ đợi Godot”: Bí ẩn dày đặc

Văn chương của Beckett chính là vũ trụ quan dày đặc và đẩy bí ẩn, trong đó phải kể đến tác phẩm "Trong khi chờ đợi Godot".

Cùng tìm hiểu cuốn “Trong khi chờ đợi Godot” ngay trong bài review sau đây của Bau.vn nhé!

Review sách – Trong khi chờ đợi Godot

Samuel Beckett nhận được một bức điện tín từ giám đốc nhà xuất bản Minuit – nơi in các tác phẩm của ông vào năm 1969: “Mặc cho mọi thứ, họ đã trao giải Nobel cho anh. Tôi khuyên anh nên đi trốn”. Vậy là nhà văn khét tiếng – Beckett được mệnh danh là né tránh truyền thông và sống ẩn dật, chốn ở Châu Phi và chỉ nhờ người đi nhận hộ giải. Tất cả số tiền mà ông nhận được cũng đều đem đi phân phát hết cho bạn bè. Và đối với riêng ông, giải Nobel Văn chương phần lớn chỉ đem lại sự khó chịu. Tuy nhiên, chính vì điều đó mà rất hiếm ai biết rằng sự thật Beckett đã chờ đợi rất lâu để các tác phẩm văn học của mình được xuất bản và được đánh giá đúng đắn.

Có thể nói, cuộc đời của tác giả Beckett có thể chia là 2 nửa như sau. Nửa đầu tiên là sáng tác trong vô danh và nghèo đói và nửa sau là vinh quang đến phiền nhiễu. Vở kịch Trong khi chờ đợi Godot chính là cột mốc quan trọng tạo ra 2 hồi. Cụm “chờ đợi Godot” trong tựa đề dường như đã trở nên nổi tiếng. Nó nổi tiếng đến nỗi là từ cửa miệng mỗi người khi muốn nhắc đến 1 điều chờ đợi gì đó trong sự vô vọng. nhân vật nam trong vai 2 kẻ lang thang tên là Vladimir và Estragon. Tuy nhiên mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn khi vào một buổi chiều tối khi hai nhân vật  kẻ lang thang tên là Vladimir và Estragon đang vạ vật ngoài đường chờ một nhân vật khác. Và đúng vậy, nhân vật đó có tên là Godot.

Và điều đương nhiên, những phản ứng đầu tiên đối với vở kịch không hoàn toàn là tích cực. Ngay trong quá trình tập kịch, chỉ vì một diễn viên bỏ vai mà các độc giả cho rằng vở kịch không có chút ý nghĩa gì. Các nhà phê bình phản đối vì nó có vì nó có chứa nhiều hành động và ngôn ngữ dung tục. Không chỉ dừng lại ở đó, ngay cả nhà phê duyệt đều đòi cấm không cho vở kịch được công diễn. Cuối cùng, Beckett cũng phải bất lực thú nhận với khán giả rằng: “Tôi không biết gì hơn khán giả, và nếu Godot là Chúa thì tôi đã viết luôn là Chúa”. Và một điều quan trọng hơn tất cả, không một ai hiểu Godot là ai. Không ai biết rằng Godot là ai, nhân vật đó có hình dáng thế nào hay tuổi tác ra sao. Tất cả những gì họ biết là mình cần phải đợi và chờ đợi. Chính quá trinh chờ đợi này đã tạo ra cảm giác bồn chồn lẫn phi lý dồn dập và tràn ngập trong vở kịch. Nếu đi xa hơn, ta có thể coi Godot chính là cuộc đời không ý nghĩa gì mà con người vẫn phải tiếp tục sống mỗi ngày.

Vậy phải làm thế nào để hiểu được vũ trụ Beckett đã tạo ra mà không bị sa lầy vào diễn giải quá mức. Cũng như chính Beckett đã từng tâm sự rằng, nếu thầy của ông – Joyce, là người đã đi xa nhất trong việc hiểu thêm. Con đường của ông chính là sự kiệt quệ, là việc thiếu tri thức. Hay, là việc quay vào nội tâm bí ẩn và khó dò, trong khi chờ đợi Godot như một phép thử cho cách đọc hiểu của mỗi độc giả.

Nguồn : bau.vn