Tang ping là lối sống như thế nào mà giới trẻ Trung Quốc vô cùng hưởng ứng, nhưng lại là xu hướng đáng sợ?

Vì cuộc sống quá áp lực nên một bộ phận giới trẻ Trung Quốc đã theo đuổi lối sống Tang ping để giải thoát bản thân khỏi những trách nhiệm hiện tại.

Thay vì cố gắng đuổi kịp sự phát triển của xã hội hay tịnh tiến để bản thân tốt lên, thì nhiều người đã lựa chọn “tang ping”- nghĩa là “nằm xuống”.

Tang ping là thuật ngữ được chú ý gần đây, chúng chỉ hành động mang ý nghĩa đơn thuần là “nằm thẳng xuống” và kệ sự đời diễn ra xung quanh mình.

Một tác giả của bài đăng trên Tieba đã tiết lộ, anh thất nghiệp trong 2 năm nhưng đó không phải là việc quá lớn. Anh đã quyết định “nằm xuống” thay vì đi tìm một công việc mới hay tiếp tục theo đuổi sự thành công, mục đích sống tốt hơn. Theo tác giả, anh đã tạo ra xu hướng cho riêng mình nhằm tạo ra tính chủ quan của con người, với anh “nằm xuống” chính là một hành động khôn ngoan.

Từ đó, tang ping trở thành từ thông dụng trên mạng xã hội, thậm chí còn có bài viết “hướng dẫn cách nằm xuống”, bao gồm cả việc liệt kê 7 bước để chấp nhận lối sống rối ren, những khuyết điểm thay vì thay đổi chúng.

Lý thuyết và các thực hiện tang ping đã dấy lên những cuộc tranh cãi vô cùng sôi nổi trên các diễn đàn. Có người cho rằng “Người trẻ cần có niềm tin vào tương lai, dù thế nào đi nữa”, nhưng cũng có người bày tỏ ” Cuộc sống hạnh phúc duy nhất là làm việc chăm chỉ”.

Huang Ping- Giáo sư văn học tại Đại học Sư phạm Hoa Đông chia sẻ: “Lối sống tang ping có khả năng đe dọa hiệu suất làm việc của giới trẻ. Điều gì sẽ xảy ra nếu mọi người đều ngừng làm việc?”.

Đồng thời, giáo sư cũng giải thích thêm: “Nằm xuống là một lựa chọn hợp lý để trút bỏ gánh nặng bản thân. Tuy nhiên nó không nên là một điều bị tiêu cực hoá. Với những thứ bị ‘tăng vọt’ thì tang ping sẽ là cách giải quyết hợp lý nhất, ví dụ như giá nhà cửa”.

Hiện tượng này được xem là đi ngược lại với quy luật tiến hóa, chúng phản ánh đúng thực trạng của một bộ phận giới trẻ, những người đang vật lộn với cuộc sống hiện đại, khi mọi thứ đang đi lên thì chất lượng cuộc sống đi xuống. Nếu mệt mỏi, hãy cho bản thân được nghỉ ngơi, thế nhưng nó không có nghĩa là buông xuông, từ bỏ hay mặc kệ.

Nguồn : bau.vn