Tính cách của đứa trẻ lớn lên trong sự la mắng và đứa trẻ được yêu thương sẽ khác nhau như thế nào?

Tính cách của trẻ bị ảnh hưởng chủ yếu bởi môi trường gia đình. Gia đình chính là nền tảng để hình thành tính cách của đứa trẻ. Chính vì thế, sự la mắng hay yêu thương đều tác động không nhỏ tới hành vi của con.

Bạn có biết, nếu thường xuyên sống trong sự la mắng, quát tháo của bố mẹ hay những người thân tính cách của trẻ sẽ như thế nào không? Có gì khác biệt so với những đứa trẻ không bị la mắng, được sống trong yêu thương?

Gia đình là nơi đặt những “viên gạch” đầu tiên trong việc xây dựng tính cách của con trẻ. Một đứa trẻ sống trong gia đình bạo lực, lớn lên thường có xu hướng giải quyết bằng bạo lực. Còn những đứa trẻ sống trong hoàn cảnh được yêu thương sẽ biết cách lắng nghe, bình tĩnh hơn.

Tính cách của trẻ khi thường xuyên bị la mắng

Bố mẹ thường xuyên la mắng, to tiếng sẽ mang lại hậu quả tiêu cực trong sự phát triển tính cách của con.

1. Tính cách của trẻ thường cáu kỉnh, to tiếng cãi lại bố mẹ

Khi bố mẹ giáo dục trẻ theo những lời nói như thế trong thời gian dài, dần dần sẽ hình thành tính cách cáu kỉnh. Trẻ sẽ tin rằng đây là cách giải quyết, giống như cách bố mẹ đang đối xử với chúng. Điều này khiến trẻ khó hòa đồng cùng người khác và khó khăn tương tác công việc với mọi người sau này.

2. Lòng tự trọng thấp, hèn nhát, hay bỏ cuộc vì sợ khó, sợ khổ

Năm 1967, nhà tâm lý học người Mỹ Martin Seligman đã đề xuất một thuyết tâm lý về sự bất lực. Nếu một người thường phải chịu đòn roi, la mắng trong quá khứ thì sau này sẽ dễ xuất hiện trạng thái tâm lý tuyệt vọng, bất lực.

Ví dụ, những đứa trẻ thường hay bị bố mẹ la mắng lâu ngày sẽ dần trở nên tự ti, không muốn bày tỏ ý kiến của mình, dần dần trở nên hèn nhát. Đặc biệt, trong tiềm thức của chúng sẽ chọn cách trốn tránh khó khăn hay những xung đột trong quan hệ tương tác với mọi người. 

Bạn có để ý rằng, mỗi khi la mắng trẻ, cơ thể của chúng sẽ co lại, điều đó có nghĩa là trẻ đang rất sợ hãi. Việc la mắng thường xuyên sẽ khiến trẻ dần dần trở nên sợ hãi bố mẹ, kém tự tin, không dám giao tiếp với mọi người.

3. Hay nịnh nọt và không muốn làm mất lòng người khác

Bố mẹ thường xuyên la mắng con cái sẽ khiến chúng trở nên sợ hãi với mọi thứ. Một số đứa trẻ vì để hài lòng bố mẹ đã chọn cách im lặng, không phản kháng với những lời quát tháo. Lâu dần hình thành tâm lý quan tâm đế thái độ của người khác để sống mà không dám từ chối.

Tính cách này xuất phát từ việc trẻ có lòng tự trọng thấp, khiến trẻ sau này mệt mỏi và luôn phải suy xét tới việc người ta đánh giá về mình.

Tính cách của đứa trẻ được sống trong yêu thương, không bị la mắng

Những đứa trẻ này thường vui vẻ, hòa đồng, bình tĩnh, lạc quan, yêu cuộc sống hơn.

1. Tính cách của trẻ tự tin, hoạt bát

Bố mẹ là tấm gương phản chiếu hành vi của con cái. Những đứa trẻ lớn lên trong một gia đình hòa thuận, ít bị bố mẹ la mắng thường biết cách kiểm soát cảm xúc tốt hơn. Trong tương lai, trẻ sẽ ngày càng tự tin, dám thử những điều người khác sợ, không ngại lùi bước trước khó khăn.

2. Trẻ có thái độ sống lạc quan, tích cực

Khi bị la mắng, trẻ sẽ hình thành tâm lý sợ hãi, không chịu tìm cách giải quyết vấn đề mà chọn trốn tránh chúng. Ngược lại, nếu bạn nhẹ nhàng, phân tích vấn đề trẻ sai ở đâu, từ đó giúp bé tìm cách giải quyết thì trẻ sẽ sống có trách nhiệm, lạc quan hơn.

La mắng trẻ không phải là cách dạy con hay và không khuyến khích các bậc phụ huynh áp dụng.

3. Thẳng thắn, dũng cảm đối mặt

Trẻ lướn lên trong gia đình hòa thuận, vui vẻ, người lớn luôn giúp bé tìm cách giải quyết vấn đề sẽ khiến bé dũng cảm ơn. Thay vì trốn tránh, sợ bố mẹ la mắng; thì trẻ sẽ tìm cách giải quyết, dám chịu trách nhiệm với những gì đã làm.

4. Tính cách của trẻ sẽ yêu quý bố mẹ hơn

Khi không la mắng con cái, trẻ sẽ có tâm lý gần gũi bố mẹ hơn. Các bậc phụ huynh nên nhẹ nhàng, kiềm chế cảm xúc khi dạy con. Hãy đồng hành và bên con như những người bạn để con cảm thấy không cô đơn trong hành trình lớn lên của mình.

5. Có lòng tự trọng cao

Khi trẻ được bố mẹ tôn trọng, trẻ sẽ dần ý thức mạnh mẽ hơn về lòng tự trọng trong xã hội. Chúng sẽ không để người khác làm tổn thương mình một cách dễ dàng. Ngược lại, một đứa trẻ nếu thường xuyên bị la mắng mỗi ngày sẽ quen với việc bị chèn ép, không biết cách chống cự với việc bị bắt nạt bên ngoài, lâu dần ý thức về lòng tự trọng cũng suy yếu đi.

Dạy con và giúp con khôn lớn là việc làm không dễ, chính vì thế bố mẹ hãy kiên nhẫn và luôn bên con mọi lúc để đứa trẻ không thấy mình không cô độc nhé!

Nguồn : bau.vn