6 vị trí thú vị trong ngành thời trang mà ít ai biết đến

Không chỉ có nhà thiết kế, người mẫu, hay chuyên gia trang điểm, ngành công nghiệp thời trang còn rất nhiều những công việc thú vị khác.

Dưới đây là những vị trí trong ngành thời trang thú vị mà có thể bạn không biết tới.

6 vị trí thú vị trong ngành thời trang có thể bạn chưa biết

1. Chuyện viên dự báo xu hướng

Cũng như những công việc khác của ngành thời trang, dự báo xu hướng cũng áp lực vì quyết định cuối cùng ảnh hưởng cả một hệ thống và phần lớn công việc đều phải dựa trên dữ liệu và các nghiên cứu mang yếu tố kinh tế – xã hội. Để làm được công việc này, bạn chắc chắn phải có kinh nghiệm trong các lĩnh vực như phát triển sản phẩm, tiếp thị, kinh doanh thời trang, bán lẻ hoặc thiết kế. Một trong những công ty chuyên về dự báo xu hướng bạn có thể tham khảo là WGSN.

2. Quản lý quan hệ khách hàng

Được xem là cầu nối giữa thương hiệu và khách hàng, CRM Manager chịu trách nhiệm nắm bắt được những nhu cầu của khách hàng trước khi họ biết họ muốn những điều đó. Vị trí này làm việc gắn kết với các khâu tiếp thị, chiến dịch và quảng bá để đảm bảo thương hiệu được khách hàng đón nhận nhiệt tình. Vị trí này đòi hỏi kinh nghiệm ít nhất 3 – 4 năm trong lĩnh vực quản lý và chăm sóc khách hàng với một số bằng cấp liên quan đến tiếp thị hoặc truyền thông là lợi thế.

3. Người mua thời trang

Đúng với tên gọi của nó, vị trí người mua thời trang chịu trách nhiệm thu thập và đặt hàng trước khi mùa thời trang tiếp theo bắt đầu, bao gồm thương thảo với nhà cung cấp về giá cả và giao nhận. Không chỉ phải am hiểu thời trang và nhạy bén xu hướng, bạn phải là một người có đam mê mua sắm và giỏi đưa ra quyết định. Bạn cần phải có kinh nghiệm về kinh doanh thời trang, kèm theo 2 – 5 năm kinh nghiệm liên quan. Ngoài ra, buyer cần phải luôn cập nhật thương hiệu và xu hướng mới.

4. Chuyên viên nghiên cứu vải vóc

Với nhiều thương hiệu, chất liệu là điểm mấu chốt để làm nên tên tuổi. Để cho ra những chất liệu công nghệ cao mới, các thương hiệu cần những chuyên gia để phát triển chất liệu mới hoặc đơn giản là thiết kế chất liệu và làm việc cận kề với bộ phận thiết kế. Về kinh nghiệm, bạn cần bằng cấp trong lĩnh vực thiết kế thời trang hoặc thiết kế chất liệu, hoặc 4 – 5 năm kinh nghiệm trong ngành chất liệu. Ngoài ra, những kĩ năng về in ấn và xử lý chất liệu cũng cần thiết.

5. Chuyên viên thời trang bền vững

nganh thoi trang

Trước sự phát triển của thời trang bền vững, sự có mặt của một chuyên viên hiểu rõ được các yếu tố để một thương hiệu trở nên bền vững là điều cần thiết. Với vị trí này, bạn sẽ chịu trách nhiệm với việc phát triển, thực thi các vấn đề chiến lược môi trường trong công ty và đưa ra những đề xuất để tránh hoặc giảm thiểu những tác hại với môi trường. Bạn cần phải có bằng cấp liên quan đến khoa học môi trường hay quản lý môi trường, cùng những kiến thức về ngày công nghiệp và phát triển thị trường.

6. Chuyên viên phát triển sản phẩm

Là một chuyên viên phát triển sản phẩm, bạn có vai trò phát triển quy trình cho ra kiểu dáng mới đảm bảo chất lượng tốt nhất cho từng sản phẩm. Công việc này bao gồm vẽ phác thảo, lên các thông số kĩ thuật, tìm nguồn cung ứng và phân tích… Bạn sẽ là người có mặt từ lúc bắt đầu cho đến kết thúc của quy trình thiết kế để đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng cao nhất trước khi chúng đến cửa hàng. Vị trí này yêu cầu sử dụng thành thạo các phần mềm thiết kế. Bên cạnh đó, bạn cũng phải trang bị kĩ năng quản lý thời gian, sáng tạo và “tùy cơ ứng biến”.

Nguồn : bau.vn