Bạn đã biết đến loại phô mai Chhurpi cứng như đá, nhai cả tiếng mới tan chưa?

Khác với những loại phô mai mềm, tan chảy trong miệng. Phô mai Chhurpi nổi tiếng cứng như đá, thực khách phải có hàm răng chắc khỏe mới có thể trải nghiệm được.

Phô mai Chhurpi hay còn gọi Durkha là một trong những loại phô mai cứng nhất thế giới. Thực phẩm này là nguyên liệu sinh tồn của nhiều cộng đồng người Nepal sống ở các khu vực xa xôi.

Phô mai này có hai loại cứng và mềm được làm từ sữa bò Tây Tạng hoặc chauri là một giống bò lai. Loại mềm thường được dùng như một món ăn ăn kèm với cơm, làm nhân các loại bánh bao truyền thống hoặc dùng nấu với soup. Thế nhưng, loại phô mai phiên bản cứng mới khiến nhiều người tò mò và nổi tiếng khắp thế giới.

pho mai Chhurpi

Phô mai Chhurpi phiên bản cứng như đá, thử thách hàm răng chắc khỏe của thực khách

Loại Chhurpi cứng được ví như đá, khiến thực khách không thể cắn trực tiếp từng miếng lớn. Mặt khác, cũng mất nhiều thời gian để nhai được một miếng nhỏ bằng hai đầu ngón tay. Chính điều khác thường này khiến nó nổi tiếng. Khi nói đến phô mai, người ta thường liên tưởng đến những thứ mềm mại, béo ngậy tan chảy trong khoang miệng, chứ không phải một “hòn đá” cứng ngắc.

pho mai Chhurpi

Người ta thích ngậm cục phô mai này trong miệng hàng giờ đồng hồ vì nó mang lại lượng protein cao và hương vị gây nghiện

Phiên bản mềm được người ta đun nóng sữa đến khoảng 24,4 độ C, sau đó tách bơ sữa và đun sôi tiếp. Đun đến khi phần phô mai trắng bắt đầu hình thành, người ra lấy phần đó bọc trong miếng vải mỏng và treo lên để thoát nước.

Với Chhurpi bản cứng, người ta bọc tiếp phô mai mềm trong túi sợi đay, ép bỏ hết phần nước còn lại. Tiếp đến, cắt chúng thành các khối nhỏ hơn treo ngoài trời hoặc hơ trên bếp củi để cứng hơn.

Trước khi ăn bản cứng, người ta cần công đoạn làm mềm. Hầu hết mọi người phải dùng hàng giờ đồng hồ để có thể làm tan viên phô mai nhỏ trong miệng. Và điều khiến người ta kinh ngạc là phô mai vẫn giữ được hương vị trong suốt thời gian đó.

pho mai chhurpi

Phô mai bản cứng được bày bán ở chợ như một món ăn thiết yếu và đặc sản của người dân nơi đây

Chhurpi cứng có thể có màu trắng hoặc nâu. Những thanh phô mai màu trắng có vị ngọt và màu nâu có vị nhạt hơn. Thế nhưng, ban đầu người ta có thể không thích vị nhạt nhẽo của nó, hương vị về sau sẽ gây nghiên.

Một viên phô mai Chuhurpi nhỏ cung cấp lượng lớn protein do đó chúng vô cùng có ý nghĩa với người dân Nepal. Trong môi trường miền núi khắc nghiệt, đó được coi là thực phẩm cứu sống họ. Vì thế, qua nhiều thế kỷ, chúng được coi như một phần văn hóa nơi đây.

Không chỉ xuất hiện ở Nepal, Chhurpi còn là đồ ăn yêu thích của người dân khắp khu vực Himalaya, bao gồm Tây Tạng, Darjeeling và Sikkim, và Bhutan.

 

Nguồn : bau.vn

Vist Media mang trung thu đến với Làng trẻ em Birla
Vist Media mang trung thu đến với Làng trẻ em Birla

Với mong muốn mang không khí Tết Trung thu đến với các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, Công ty Cổ phần Truyền thông và Công nghệ Vist (Vist Media) đã phát động chương trình “Niềm vui cho em”. Theo đó, Vist Media đã đến thăm và trao tặng quà Trung thu cùng những nhu yếu phẩm thiết thực cho Làng trẻ em Birla. Đây là hoạt động thiện nguyện thường niên của Vist Media phát động nhằm giúp các em nhỏ có một mùa Trung thu ấm áp và ngập tràn hạnh phúc.