Giải đáp cho mẹ: Trước 6 tuổi bé cần kỹ năng gì?

Bạn đừng hỏi tại sao con bạn chẳng biết làm gì, con bạn sao lại nhút nhát, ngỗ ngược, ích kỷ với mọi người và các bạn cùng lớp,… vì đó chính là hậu quả của việc bạn không dạy bé những kỹ năng cơ bản.

1. Vì sao phải rèn kỹ năng cho bé?

Theo các chuyên gia tâm lý thuộc Đại học Tokyo (Nhật Bản): Thời gian từ 1 – 6 tuổi rất quan trọng với các bé. Đây là khoảng thời gian bé bắt đầu học những thói quen, nếp sống của người lớn. Bạn cần chú ý để rèn cho bé những kỹ năng cơ bản, giúp bé tự tin, hòa đồng trước khi bước vào lớp 1.

Giải đáp cho mẹ: Trước 6 tuổi bé cần kỹ năng gì? - ảnh 1

Các chuyên gia cũng chỉ ra các thói quen trong tư duy giáo dục con cái của phụ huynh Á Đông là: cha mẹ bao bọc con thái quá, cho con học bơi thì sợ con chìm, con học đạp xe thì sợ con ngã, đi xa thì sợ con ốm, con bỏ ăn một bữa là cha mẹ hoảng hốt,… Thói quen này không phải là tốt vì nó làm cho em bé lớn lên sống ỷ lại, nhút nhát, không dám thể hiện mình trước đám đông, không thể tự quyết định, ích kỷ và thậm chí là ngỗ ngược.

Việc rèn luyện kỹ năng cho con nên bắt đầu từ khi bé còn nhỏ, tốt nhất là trước 6 tuổi. Một đứa bé trước khi vào lớp 1 cần phải biết chào hỏi người lớn một cách lễ phép chứ không phải cha mẹ nhắc mới chào. Bé cũng cần biết cách tự sắp xếp góc riêng của mình, nếu bày ra thì phải dọn. Bé có thể làm chủ chính mình khi hòa nhập với môi trường tập thể.

2. Bé cần có những kỹ năng gì?

Khi trẻ 1 tuổi: Bé biết gọi mẹ khi sắp đi vệ sinh.
Trẻ 2,5 tuổi: Biết ăn cơm và tự xúc ăn một mình. Bạn cần giúp trẻ có ý thức nếu không ăn sẽ đói, sẽ mệt chứ không phải là “con ăn giùm cha mẹ với” như kiểu nói của một số cha mẹ chiều con.
Trẻ 3 tuổi: Biết tự vệ sinh cá nhân như: rửa mặt, lau mặt, đánh răng, biết gọi người thân khi có khách hoặc gặp người lạ.

Giải đáp cho mẹ: Trước 6 tuổi bé cần kỹ năng gì? - ảnh 2

Trẻ 3,5 tuổi: Nhớ tên mình và người thân, địa chỉ nhà và số điện thoại của bố mẹ.
Khi đi học mẫu giáo:
+ Biết chơi chung, chia sẻ đồ chơi với bạn bè, nghe lời cô giáo; biết phân biệt đồ của mình và của người khác.
+ Biết chào hỏi người lớn, khi trả lời biết “vâng”, “dạ”; khi nhận quà biết “cảm ơn”, khi mắc lỗi biết tự giác “xin lỗi” (điều này ít bé làm được).
+ Biết cách tự chăm sóc bản thân: giữ vệ sinh, biết trang bị những vật dụng khi ra đường như: mũ, khăn, kính, áo khoác, khẩu trang (chứ không phải đứng yên đợi mẹ lấy cho); biết đi đại tiện, tiểu tiện đúng nơi; đổ rác vào thùng rác; rửa tay trước khi ăn; ăn xong biết tự dọn chén của mình; đánh răng trước khi đi ngủ.
+ Biết ứng xử trước một số tình huống khẩn cấp: thấy người lạ vào nhà biết kêu lên, thấy người gặp nạn biết gọi người khác cùng giúp đỡ, đi lạc biết nhờ ai đó dẫn về theo địa chỉ nhớ sẵn trong đầu và hoà đồng, nhường nhịn em nhỏ hơn.

3. Cha mẹ cần làm gì?

– Tập cho trẻ làm quen với mọi thứ xung quanh, học cách tự xoay sở, giải quyết vấn đề. Ngay cả việc cơ bản nhất là ăn uống cũng phải ăn có nề nếp, khoa học. Bạn có thể dạy bé ăn tất cả các món và thích nhất là một số món chứ không phải là: chỉ có thể ăn một số món, còn các món khác thì không biết ăn.

– Để trẻ tự giải quyết hậu quả của những việc do mình gây ra như: xin lỗi khi đánh bạn, không vâng lời; thu dọn đồ chơi bày bừa, dọn dẹp phần cơm ăn rơi vãi, không được mua thêm áo mới trong năm đó nếu làm rách áo hay làm mất,…
– Giúp trẻ ý thức được giá trị của tiền và học cách tiết kiệm, làm việc gì đó để có dư tiền sắm những thứ mình muốn.
– Không nên dùng các biện pháp đánh đập hay quát mắng để mong bé tiến bộ, bởi thế chưa chắc đã cho kết quả như mong muốn. Cũng không nên nịnh nọt, dỗ dành bé vì bé sẽ được đà và sẽ càng đưa ra yêu sách.
– Khi rèn bé, mọi người trong gia đình phải đồng thuận, thống nhất ý kiến, tránh người mắng, người bênh trước mặt trẻ. Hoặc tránh để trẻ ỷ lại như trường hợp sau: Bé Kunsu, 3,5 tuổi đến lớp bị bạn bắt nạt. Bé về mách bố thì được bố dạy là “con phải đánh lại, không được để ai ăn hiếp”. Kết quả là bây giờ bé gặp người lạ là không chào, còn nhìn họ với ánh mắt “rất khiêu khích”. Bé đi học về lần nào cũng sưng má hay trầy tay do đánh nhau với bạn”.
– Không nên “phủ” lên đầu bé những cái “nhất” như trường hợp sau của bé Tatsuku, 5 tuổi: Bà nội bé lúc nào cũng khen “cháu ngoan nhất, cháu giỏi nhất, cháu của bà là thông minh nhất, xung quanh không ai đẹp như con,… nhưng thực ra cô bé cũng bình thường, nếu không muốn nói là suy dinh dưỡng và hơi quậy. Việc bà nội hay gán ghép vào đầu bé những khái niệm đó có thể khiến bé sau này lớn lên sẽ tự đắc về bản thân, dễ sinh thói ganh ghét nếu có ai đó hơn mình.

4. Lưu ý khi rèn dạy bé

Hạn chế tối đa dùng roi vọt.
Nhắc nhở một, hai lần đầu nếu trẻ không nhớ.
Đưa ra hình thức phạt và tuân thủ nghiêm khắc quy định, không được phá lệ.
Không phạt trẻ khi có khách trong nhà, chốn công cộng.
Nếu trẻ không bằng lòng với cách phạt của bạn thì cùng thương lượng với bé hình thức xử phạt mà bé cho là hợp lý.
Luôn tỏ ra tôn trọng ý kiến của bé, bình đẳng trong cách nói chuyện với bé, không gán ép, nên hạn chế những câu như: “Con không được, con phải…” mà thay vào đó là “con nên, con đừng, mẹ sẽ rất vui nếu con…” hay là “mẹ con chúng ta cùng… con nhé”.

Nguồn : Sức Khoẻ Cộng Đồng

  • Đằng sau sự mất tập trung của trẻ: 7 thói quen âm thầm từ cha mẹ

    Đằng sau sự mất tập trung của trẻ: 7 thói quen âm thầm từ cha mẹ

    Khả năng tập trung là nền tảng quan trọng để trẻ học tập, sáng tạo và phát triển toàn diện. Tuy nhiên, không ít cha mẹ lại vô tình tạo ra những thói quen cản trở sự chú ý của con, dù xuất phát từ mong muốn tốt đẹp. Các chuyên gia tâm lý trẻ em cảnh báo: những hành động tưởng chừng vô hại này có thể “ngấm ngầm” làm giảm khả năng tập trung, thậm chí ảnh hưởng lâu dài đến tư duy của trẻ.
  • Giữ con khỏe khi đến lớp: Ngăn ngừa sốt xuất huyết từ những thói quen nhỏ

    Giữ con khỏe khi đến lớp: Ngăn ngừa sốt xuất huyết từ những thói quen nhỏ

    Sốt xuất huyết là mối lo ngại đặc biệt trong mùa mưa, nhất là khi trẻ đến trường và dễ tiếp xúc với muỗi vằn truyền bệnh. Một số biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả có thể giúp cha mẹ bảo vệ con, bảo vệ cả gia đình trước nguy cơ nhiễm bệnh nguy hiểm này.
  • Buổi sáng thông minh: 10 thói quen nhỏ giúp trẻ tỉnh táo, học tập hứng khởi hơn

    Buổi sáng thông minh: 10 thói quen nhỏ giúp trẻ tỉnh táo, học tập hứng khởi hơn

    Buổi sáng là khoảng thời gian quan trọng quyết định năng lượng và tinh thần cho cả ngày. Đối với trẻ em, việc xây dựng những thói quen khoa học ngay từ đầu ngày không chỉ giúp não bộ hoạt động linh hoạt mà còn tạo nền tảng cho sự phát triển lâu dài. Dưới đây là 10 thói quen buổi sáng đơn giản mà cha mẹ có thể áp dụng để giúp con khởi đầu ngày mới tràn đầy hứng khởi.
  • 7 dấu hiệu cho thấy con bạn đang bị nuông chiều quá mức mà cha mẹ không hề hay biết

    7 dấu hiệu cho thấy con bạn đang bị nuông chiều quá mức mà cha mẹ không hề hay biết

    Trong hành trình nuôi dạy con, không ít bậc phụ huynh vô tình chuyển từ yêu thương sang nuông chiều mà không nhận ra. Điều đáng lo là việc này không chỉ khiến trẻ mất dần tính tự lập mà còn ảnh hưởng đến cách ứng xử, hình thành nhân cách và thái độ sống sau này. Nếu con bạn có những dấu hiệu dưới đây, có thể bạn đã lỡ nuông chiều trẻ quá mức.
  • Khi con hai mặt: Hung dữ ở nhà, nhát ngoài đường – Cảnh báo cách nuôi dạy sai lầm

    Khi con hai mặt: Hung dữ ở nhà, nhát ngoài đường – Cảnh báo cách nuôi dạy sai lầm

    Nhiều cha mẹ Việt thường than phiền rằng: “Ở nhà thì con quát mắng ông bà, đánh em, cãi lời người lớn. Nhưng hễ ra ngoài lại rụt rè, sợ hãi, không dám nói chuyện với ai.”Hiện tượng “hung ở nhà, nhút nhát ngoài xã hội” này không hiếm, và nó thường xuất phát từ cách giáo dục thiếu nhất quán của cha mẹ – vô tình hình thành nên một đứa trẻ mất cân bằng về cảm xúc và hành vi.
  • Đừng đợi trẻ lớn mới dạy: 5 kỹ năng sống cần học càng sớm càng tốt

    Đừng đợi trẻ lớn mới dạy: 5 kỹ năng sống cần học càng sớm càng tốt

    Cuộc sống luôn tiềm ẩn những rủi ro mà không ai có thể lường trước. Trẻ nhỏ – với sự ngây thơ và thiếu kinh nghiệm – rất dễ bị tổn thương nếu không được trang bị những kỹ năng sống cơ bản. Dạy trẻ cách tự bảo vệ bản thân không chỉ giúp chúng an toàn hơn mà còn góp phần hình thành nhân cách, lòng dũng cảm và khả năng ứng phó linh hoạt.