Cảnh báo 5 loại thực phẩm dễ gây thừa cân ở bà bầu

Việc thừa cân là hoàn toàn không có lợi cho bà bầu. Do đó bà bầu nên lưu ý một số loại thực phẩm dễ khiến bà bầu tăng cân nhé!

Để tránh khỏi tình trạng thừa cân khi mang thai, bà bầu cần thường xuyên kiểm tra cân nặng của thai nhi vì đây là yếu tố quyết định cân nặng trong thai kỳ. Cách tốt nhất, mẹ nên kiểm tra đồng thời cả nhu cầu dinh dưỡng cả của mình và bé để có chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp con khỏe mạnh. Cùng điểm danh ngay một số thực phẩm dễ gây thừa cân ở bà bầu trong bài viết dưới đây của Bau.vn nhé!

5 loại thực phẩm dễ gây thừa cân ở bà bầu

1. Sữa bà bầu – thực phẩm dễ gây thừa cân

Một trong những thực phẩm đầu tiên dễ gây ra tình trạng thừa cân ở mẹ khi mang thai là sữa bầu. Mặc dù sữa bầu là thực phẩm được khuyến cáo nên sử dụng trong thời kỳ mang thai nhưng vẫn cần có một số lưu ý. Sữa bầu được biết đến là nguồn cung cấp các vi chất cần thiết cho cơ thể mẹ và bé, nhất là các dưỡng chất dễ bị thiếu hụt như sắt, canxi, các nhóm vitamin, axit béo có lợi, axit folic… Ngoài ra, trong sữa bầu còn có chứa hàm lượng DHA, omega-3, ARA rất tốt cho mẹ. Vì vậy, mẹ cần phải có chế độ uống sữa sao cân đối để không bị thừa chất và dẫn đến tình trạng thừa cân.

2. Nước dừa

Mặc dù nước dừa được biết tới là một trong những thức uống bổ dưỡng, đem lại giá trị dinh dưỡng cao nhưng nếu bà bầu không bổ sung đúng cách sẽ dễ bị thừa cân. Trong nước giàu có chứa hàm lượng kali, magie, clorua, đường muối cũng như protein cần thiết… giúp ngăn ngừa được một số bệnh trong thai kỳ như viêm đường tiết niệu, giảm suy cơ mắc sỏi thận. Bên cạnh đó, bổ sung nước dừa còn giúp mẹ khắc phúc tình trạng táo bón, ợ hơi, chướng bụng. Tuy nhiên, việc uống quá nhiều nước dừa rất dễ bị béo phì vì trong nước dừa có nhiều năng lượng. Vì vậy mẹ chỉ nên uống nhiều nhất 3 quả/ tuần để đảm bảo thể trạng khỏe mạnh khi mang thai.

3. Quả cam

Trong cam có chứa vitamin A, C, canxi và chất xơ cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Đặc biệt, trong cam còn chứa hàm lượng axit folic rất tốt cho phụ nữ mang tai vì chúng có thể ngăn ngừa được một số loại dị tật bẩm sinh ở thai nhi, hơn nữa còn bổ máu. Đây là một trong những thực phẩm không nên vắng mặt trong chế độ dinh dưỡng của mẹ trong thai kỳ. Thế nhưng, mẹ không nên ăn quá nhiều loại trái cây này vì chúng còn chứa một lượng đường khá lớn và làm khả năng làm gia tăng nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ ở mẹ. Ngoài ra, mẹ không nên ăn cam vào buổi tối và buổi sáng khi đói vì chúng có thể gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa.

4. Mía – thực phẩm dễ gây thừa cân ở bà bầu

Trong thời kỳ thai nghén, nhiều bà bầu cảm thấy rất thèm đồ ngọt. Vì vậy, mía là lựa chọn số một của nhiều người trong việc bổ sung đồ ngọt cho cơ thể. Mía được coi là một trong những nguồn cung cấp lượng đường tự nhiên tốt cho cơ thể và an toàn. Đặc biệt, loại thực phẩm này trong Đông y còn có một số công dụng vô cùng tốt cho sức khỏe như nhuận tràng, chống táo bón và giúp thanh nhiệt cơ thể. Tuy nhiên không phải vì thế mà mẹ có thể thoải mái trong việc bổ sung loại thực phẩm này. Nếu ăn quá nhiều mía sẽ gây ảnh hưởng tới thai nhi vì trong mía có hàm lượng đường rất cao, khiến mẹ bầu dễ mắc phải tiểu đường trong thai kỳ và dễ bị mất kiểm soát cân nặng.

5. Bánh quy

thuc pham ba bau

Nhiều mẹ bầu rất yêu thích món bánh quy và có thể nói đây là món ăn vặt mà nhiều mẹ thường lựa chọn vì chúng tương đối dễ ăn. Tuy nhiên, trong bánh quy có chứa lượng đường lớn nên ăn nhiều sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở thai phụ. Thậm chí, ăn nhiều bánh quy còn khiến mẹ bị mất kiểm soát cân nặng, điều này không chỉ ảnh hưởng đến mẹ bầu mà còn gây ảnh hưởng lớn đến thai nhi trong bụng. Vì vậy, nếu thèm lắm thì mẹ cũng chỉ nên ăn 1 – 2 chiếc cho qua cơn thèm chứ tuyệt đối không nên ăn nhiều đâu mẹ nhé!

Nguồn : bau.vn