Lý giải nguyên nhân khó thở khi mang thai tháng đầu và cách xử trí

Cảm giác bị khó thở khi mang thai tháng đầu có thể khiến mẹ bầu cảm thấy khó chịu, mệt mỏi và kiệt sức nhưng về bản chất thì không gây hại.

Bài viết dưới đây của bau.vn sẽ giải đáp nguyên nhân khó thở khi mang thai tháng đầu.

Tại sao mẹ bị khó thở khi mang thai tháng đầu?ba bau kho tho khi mang thai thang dau

Khi mang thai những tháng đầu tiên, thai nhi chưa đủ lớn để gây áp lực lên phổi của mẹ. Tuy nhiên, mẹ bầu vẫn gặp tình trạng khó thở khi mang thai tháng đầu. Nguyên nhân là bởi:

Trong ba tháng đầu tiên của thai kỳ, cơ thể mẹ thường sản xuất nhiều hormone progesterone để làm dày lớp niêm mạc tử cung. Cùng với đó, sự dư thừa của progesterone cũng ảnh hưởng đến nhịp thở của mẹ bầu. Progesterone sẽ khiến cho mẹ bầu phải hít vào và thở ra nhiều hơn dù đang thở bình thường. Việc này làm cho nhịp thở của bà bầu tăng lên đồng thời tạo cảm giác tương tự khó thở.

Ngoài ra, hoạt động của hệ hô hấp cũng bắt đầu có sự thay đổi vào thời gian đầu của thai kỳ. Khi đó, dung tích phổi của bà bầu được mở rộng để chia sẻ máu chứa một lượng lớn oxy lớn đến thai nhi. Đây cũng là một nguyên nhân khiến mẹ bầu có cảm giác bị khó thở khi mang thai tháng đầu.

Nên xử trí thế nào khi bị khó thởba bau kho tho khi mang thai thang dau

Tình trạng khó thở vào đầu thai kỳ có thể sẽ không biến mất lại mà kéo dài đến những tháng tiếp theo. Nguyên nhân là bởi thai nhi càng phát triển sẽ càng cần nhiều oxy hơn từ máu của mẹ. Như vậy dẫn tới bà bầu cần nhiều oxy hơn đồng thời tăng nhịp thở so với bình thường.

Bên cạnh đó, khi kích thước của thai nhi tăng lên, tử cung của mẹ sẽ đè lên cơ hoành đồng thời gây áp lực lên phổi. Điều đó có thể khiến cho mẹ bầu thở nông và khó thở.

Dưới đây là một số bí quyết và những lưu ý quan trọng để giảm bớt sự khó chịu nếu như bà bầu gặp chứng khó thở khi mang thai tháng đầu cũng như trong suốt thai kỳ:

  • Tránh xa khói thuốc lá và cai hút thuốc (nếu có).
  • Hạn chế tiếp xúc với mùi hương nhân tạo, các chất ô nhiễm, chất gây dị ứng cũng như chất độc từ môi trường.
  • Hãy dọn dẹp nhà cửa thường xuyên. Hơn nữa, mẹ có thể sử dụng máy lọc không khí để giảm thiểu bụi và nấm mốc trong nhà.
  • Đảm bảo chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý và cố gắng duy trì cân nặng phù hợp.
  • Không nên làm việc quá sức, hãy lắng nghe các tín hiệu của cơ thể và nghỉ ngơi nhiều hơn.
  • Lưu ý vận động với cường độ hợp lý. Phụ nữ mang thai chỉ nên thực hiện các bài tập thể dục nhẹ nhàng, vừa sức và phù hợp với từng giai đoạn khi mang thai.
  • Duy trì đúng tư thế khi ngồi hoặc đứng để phổi được mở rộng. Nó sẽ giúp cho việc hít thở của bà bầu được thoải mái hơn.
  • Bà bầu không nên đi quá nhanh bởi việc di chuyển chậm có tác dụng hỗ trợ tim và phổi hoạt động nhẹ nhàng hơn.
  • Mẹ bầu có thể nâng người khi ngủ bằng cách kê gối phía dưới phần lưng trên của cơ thể để giảm áp lực từ tử cung lên phổi. Điều này đặc biệt có lợi cho phụ nữ mang thai trong 3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kỳ.

Nguồn : bau.vn