Bà cụ 71 tuổi được mệnh danh là “đệ nhất” tiết kiệm: Đo giấy vệ sinh, chưa từng mua gia vị mắm muối

Bà cụ 71 tuổi người Nhật Bản nổi tiếng với phương châm sống tiết kiệm "trẻ sống tằn tiện, về già an nhàn" thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Những năm đại dịch Covid-19, nền kinh tế suy giảm, nhiều người thất nghiệp. Lúc đó, mọi người bắt đầu suy nghĩ đến cuộc sống tiết kiệm nhiều hơn.

Tình trạng chung của mọi người đều rơi vào khủng hoảng tài chính, thì ở Nhật Bản có một bà cụ 71 tuổi được mệnh dân là “bậc thầy” sống tiết kiệm. Bà đã thực hiện tiết kiệm hơn 40 năm qua, chứ không phải đợi đến lúc đại dịch bùng phát.

song tiet kiem

 

 

Đó chính là bà Yoko Ogasawara, bà chỉ tiêu 1.000 yên (khoảng 215.000đ) mỗi ngày. So với mức giá 600 yên một bát mì ramen hay 700 yên cho một bát cơm donburi thì mức tiêu của bà Yoko được coi là tằn tiện. Đối với mức sống và thu nhập ở Nhật Bản, đó là mức chi phí tiết kiệm đến hà tiện.

Nếu không tính các chi phí cơ bản như tiền thuê nhà, điện nước, việc sống ở Tokyo của bà chỉ tiêu tốn 31.000 yên/tháng. Trong khi đó, con số này của một người bình thường là khoảng 73.705 yên/tháng.

song tiet kiem

Chi tiêu của bà chỉ bằng một nửa mức trung bình mà vẫn có thể sống tốt, vì thế bà khá nổi tiếng ở Nhật Bản. Bà không chỉ nhận lời phỏng vấn trên báo chí mà còn xuất bản một số cuốn sách dạy mọi người cách tiết kiệm tiền.

Mới đây, bà chia sẻ một số mẹo tiết kiệm của mình. Dưới đây là một số điều bà đã thực hiện trong nhiều năm qua để tiết kiệm:

Thay vì pha trà vào ấm, bà pha trực tiếp vào cốc để tiết kiệm nước rửa ấm. Bà Yoko dùng nước và bã trà còn lại để chan cơm, đây là món ăn truyền thống của Nhật, tên “ochazuke”.

song tiet kiem

Bà chỉ mua giấy cuộn để thay cho giấy ăn, giúp giảm một khoản chi phí. Bà chia sẻ, mỗi lần chỉ dùng 20cm, một cuộn giấy có thể dùng gần 300 lần, vừa rẻ hơn giấy ăn mà lại kiểm soát được số lượng.

Bà không mua giấy ghi chú, mà sẽ giữ lại hết hóa đơn ở nhà hàng, cửa hàng tiện lợi… kẹp thành tệp và tận dụng phần giấy trắng. Những đồ dùng dạng tuýp khi sắp hết, bà sẽ cắt ra và sử dụng hết phần còn lại.

song tiet kiem

Để không tốn tiền mua khăn trải bàn, bà thường dùng tờ rơi quảng cáo thực phẩm để trải lên bàn ăn. Bà Yoko thường vừa ăn, vừa xem quảng cáo hay chương trình ẩm thực để tăng sự ngon miệng. Vậy nên, dù chỉ ăn cơm chan trà bà cũng cảm giác ngon miệng, như ăn một bữa thịnh soạn.

Trên thực tế, bà Yoko chưa từng chi tiền mua gia vị. Thay vào đó, bà giữ lại các gói gia vị đi kèm trong mì gói hay những gói sốt miễn phí của nhà hàng để nấu ăn. Bên cạnh đó, bà còn tận dụng hộp nhựa hay túi nilon làm màng bọc thực phẩm.

Bà khuyên mọi người nên lên kế hoạch chi tiêu cụ thể và để ra một số tiền nhất định để tiêu trong 1 ngày, 1 tuần hay 1 tháng. Phần còn lại nên được cất riêng để tránh chi tiêu quá đà.

Với bà Yoko, sống tiết kiệm chính là cách để cuộc sống không gánh nợ, về già khi không còn sức lao động có thể sống an nhàn. Phương pháp của bà không phù hợp với mọi người, nhưng nó là động lực hoặc giúp con người nhìn nhận, có ý thức tiết kiệm hơn.

 

 

 

Nguồn : bau.vn

  • Con gái MC Quyền Linh gây sốt với thu nhập ‘khủng’ ở tuổi 19

    Con gái MC Quyền Linh gây sốt với thu nhập ‘khủng’ ở tuổi 19

    Mai Thảo Linh – nàng Lọ Lem đời thực khiến dân mạng trầm trồ với sự nghiệp độc lập và lối sống sang chảnh từ khi còn rất trẻ.Không chỉ được biết đến là con gái đầu lòng của MC Quyền Linh và doanh nhân Dạ Thảo, Mai Thảo Linh (biệt danh: Lọ Lem) còn đang là cái tên "gây bão" trên mạng xã hội nhờ vào thu nhập ấn tượng, tài sản cá nhân đồ sộ và phong cách sống hiện đại, văn minh.
  • Chidimma Adetshina – Á hậu 1 Miss Universe 2024 khiến fan sửng sốt với diện mạo gây tranh cãi

    Chidimma Adetshina – Á hậu 1 Miss Universe 2024 khiến fan sửng sốt với diện mạo gây tranh cãi

    Chidimma Adetshina – đại diện đến từ Nigeria và là Á hậu 1 của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2024 – được mệnh danh là "ngọc trai đen" nhờ sắc vóc quyến rũ, làn da nâu khỏe khoắn và phong thái đầy quyền lực. Tuy nhiên, tại một sự kiện văn hóa gần đây, cô bất ngờ trở thành tâm điểm bàn tán với khoảnh khắc xuống sắc khó hiểu, khiến cộng đồng mạng không khỏi xôn xao.
  • Jisoo vượt mặt IU, trở thành nữ nghệ sĩ solo K-pop bán chạy nhất tại Hàn Quốc

    Jisoo vượt mặt IU, trở thành nữ nghệ sĩ solo K-pop bán chạy nhất tại Hàn Quốc

    Thị trường âm nhạc Hàn Quốc vừa ghi nhận một dấu mốc lịch sử mới khi Jisoo (BLACKPINK) chính thức vượt qua IU để trở thành nữ nghệ sĩ solo K-pop có doanh số album cao nhất tại Hàn Quốc. Đây là bước tiến vượt bậc không chỉ với riêng Jisoo mà còn cho thấy sự thay đổi rõ rệt trong thị hiếu của khán giả yêu nhạc K-pop hiện nay.
  • Lý Hải

    Lý Hải "bật đèn xanh" cho Lê Tuấn Khang: Bước ngoặt từ TikTok đến màn ảnh rộng

    Tại buổi showcase công bố dự án điện ảnh Lật mặt 8: Vòng tay nắng, đạo diễn – ca sĩ Lý Hải đã bất ngờ tiết lộ một cái tên hoàn toàn mới mẻ sẽ góp mặt trong bộ phim: Lê Tuấn Khang, một TikToker trẻ đến từ Sóc Trăng. Đây được xem là bước ngoặt lớn trong hành trình sự nghiệp của nam TikToker sinh năm 2002, đánh dấu bước chuyển mình từ nền tảng mạng xã hội đến điện ảnh chuyên nghiệp.
  • MC Quyền Linh chính thức lên tiếng trước những thông tin quảng cáo sữa giả :

    MC Quyền Linh chính thức lên tiếng trước những thông tin quảng cáo sữa giả : "Tôi không liên quan"

    Trong những ngày qua, vụ triệt phá đường dây sản xuất và phân phối hơn 570 nhãn hiệu sữa giả dành cho người bệnh và trẻ nhỏ đã gây xôn xao dư luận. Bên cạnh sự phẫn nộ trước hành vi gian dối trong lĩnh vực thực phẩm chức năng, cộng đồng mạng còn bất ngờ khi một số nghệ sĩ nổi tiếng, trong đó có MC Quyền Linh, bị “gọi tên” vì từng xuất hiện trong các video quảng bá sản phẩm sữa.Trước những thông tin gây hiểu lầm, MC Quyền Linh đã chính thức lên tiếng trên trang cá nhân để làm rõ sự việc.
  • Thanh Hà gây sốt với nhan sắc ở tuổi U60

    Thanh Hà gây sốt với nhan sắc ở tuổi U60

    Nữ ca sĩ Thanh Hà một lần nữa khiến công chúng trầm trồ khi xuất hiện với nhan sắc rạng rỡ, trẻ trung đáng ngưỡng mộ dù đã bước sang tuổi U60. Mỗi lần lộ diện, Thanh Hà đều chứng minh đẳng cấp "không tuổi" của mình, thu hút mọi ánh nhìn.