Bổ sung sắt sau sinh bằng những thực phẩm tự nhiên nào?

Bổ sung sắt sau sinh là điều quan trọng để giúp vận chuyển oxy trong máu và tránh tình trạng thiếu máu. Vậy bổ sung sắt bằng những loại thực phẩm nào là hiệu quả?

Sau sinh, người mẹ thường thiếu sắt trong cơ thể, dẫn đến tình trạng thiếu máu. Vì thế, việc bổ sung sắt sau sinh là điều vô cùng cần thiết để cơ thể nhanh chóng hồi phục. Hãy tăng cường các thực phẩm dưới đây vào chế độ ăn hàng ngày để cải thiện tình trạng trên nhé!

Nếu không bổ sung sắt đầy đủ ảnh hưởng như thế nào?

Nếu không bổ sung sắt sau sinh dễ gây tình trạng thiếu máu. Tình trạng này có thể ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của mẹ và trẻ sơ sinh. Cụ thể bao gồm:

  • Cơ thể mẹ cảm thấy mệt mỏi, từ đó không đảm bảo được việc chăm sóc em bé mới sinh một cách tốt nhất.
  • Gây ra những thay đổi về cảm xúc và nhận thức làm ảnh hưởng đến tương tác của mẹ và trẻ sơ sinh và  giảm gắn kết giữa mẹ và bé. Qua đó cũng sẽ tác động tiêu cực đến hành vi và sự phát triển của trẻ.
  • Không bổ sung sắt sau sinh khiến phụ nữ trở nên nóng nảy, cáu kỉnh và làm tăng nguy cơ trầm cảm sau sinh.

bo sung sat sau sinh

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến nguy cơ thiếu máu sau sinh. Bởi vì, thực tế trong thời kỳ hậu sản (kéo dài khoảng 6 tuần sau khi sinh), nhu cầu bổ sung chất sắt của mẹ thường giảm so với khi mang thai. Thêm nữa, lượng sắt dự trữ trong cơ thể mẹ truyền qua sữa khi con bú là rất ít. Dù vậy thì người mẹ vẫn có nguy cơ thiếu sắt vì một số nguyên nhân như:

  • Mẹ từng bị thiếu sắt trước và trong khi mang thai
  • Lượng sắt bổ sung không được cơ thể mẹ hấp thụ đầy đủ
  • Mất máu nhiều trong khi sinh con.

Dấu hiệu báo động cần bổ sung sắt sau sinh

Khi lượng sắt trong cơ thể thấp, mệt mỏi là dấu hiệu dễ thấy nhất. Ngoài ra, khi tình trạng trở nên nghiêm trọng, một số triệu chứng khác bao gồm:

  • Thân nhiệt thấp, tay chân lạnh
  • Chóng mặt
  • Cảm thấy yếu ớt
  • Móng tay giòn, da nhợt nhạt
  • Rối loạn nhịp tim, khó thở, tức ngực
  • Nhức đầu, ù tai
  • Thay đổi khẩu vị

Thực phẩm bổ sung sắt cho phụ nữ sau sinh

1. Bổ sung sắt sau sinh bằng gan

Gan được biết tới là thực phẩm giàu sắt, có thể đáp ứng được 80% nhu cầu sắt của một người bình thường và 35% nhu cầu sắt của mẹ sau sinh.

bo sung gan sau sinh

Tuy nhiên, sản phụ chỉ nên ăn 1 bữa 1 tuần và chọn loại có nguồn gốc sạch, đảm bảo chất lượng. Vì nếu ăn nhiều có thể dẫn tới nguy cơ nhiễm ký sinh trùng, nhiễm độc, thừa cholesterol, bị ngộ độc vitamin A và bổ sung thừa 1 số vitamin và khoáng chất khác.

2. Bổ sung sắt sau sinh bằng trứng

Trong 100g trứng gà có chứa 2,7mg sắt và nhiều DHA. Việc bổ sung sắt sau sinh và DHA thông qua trứng giúp sản phụ giảm nguy cơ bị trầm cảm sau sinh.

bo sung sat sau sinh

3. Thịt đỏ

Trong 100g thịt đỏ (thịt bò, dê, cừu,…) có chứa 270mg sắt. Ngoài ra, thịt đỏ còn có chứa nhiều protein, selen, và vitamin nhóm B. Sản phụ ăn nhiều thịt đỏ sẽ bổ sung và giữ sắt tốt hơn so với người không ăn thịt đỏ.

4. Bổ sung củ cải đường vào thực đơn hằng ngày

Củ cải đường cũng là thực phẩm bổ sung sắt gốc thực vật ngăn ngừa, cải thiện tình trạng thiếu máu hiệu quả. Các dinh dưỡng trong củ cải đường tham gia vào quá trình kích hoạt, sửa chữa hồng cầu. Khi đã được kích hoạt, các tế bào hồng cầu sẽ có thể cung cấp nhiều oxy hơn cho các tế bào khác.

bo sung sat sau sinh

5. Quả chà là

Quả chà là chứa nhiều loại vi chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như sắt, canxi, magie, vitamin B6,… trong đó sắt có hàm lượng cao nhất. Bên cạnh đó, chất xơ có trong quả chà là còn giúp ngăn ngừa táo bón, hỗ trợ điều trị ung thư nếu được bổ sung khoảng 20 – 35g/ngày.

6. Thường xuyên ăn khoai tây

Khoai tây là một trong những thực phẩm có nguồn gốc thực vật giàu sắt nhất. Trong 100g khoai tây có chứa khoảng 3,2mg sắt. Tuy nhiên, cần hạn chế ăn khoai tay chiên vì chứa nhiều dầu mỡ gây hại cho sức khỏe. Theo đó, các món được khuyến khích chế biến với khoai tay gồm nướng, luộc, hấp, hầm vì vẫn đảm bảo giữ lại được nhiều hàm lượng sắt nhất có thể.

7. Không thể bỏ qua thịt gà trong chế độ ăn

Thịt gà là nguồn cung cấp sắt tuyệt vời với 100g thịt có chứa 0.7mg sắt. Ngoài ra thịt gà còn có chứa nhiều protein rất cần thiết cho sức khỏe phụ nữ sau sinh.

Các mẹ cần lưu ý khi bổ sung sắt sau sinh

Việc bổ sung sắt sau sinh cho sản phụ thông qua chế độ ăn uống hoặc sử dụng viên sắt theo chỉ định liều lượng của bác sĩ. Điều này không chỉ giúp mẹ phục hồi sức khỏe nhanh chóng sau sinh mà còn cân bằng tâm trạng, tránh dẫn tới tình trạng trầm cảm sau sinh.

Nguồn : bau.vn

Những lý do khuyến khích mẹ bầu nằm nghiêng bên trái khi ngủ
Những lý do khuyến khích mẹ bầu nằm nghiêng bên trái khi ngủ

Mẹ bầu nên nằm nghiêng bên trái sẽ giúp tiếp thêm chất dinh dưỡng và máu đến nhau thai, giúp giữ tử cung không đè lên gan, vì gan nằm bên phải bụng của bạn không ảnh hưởng đến chức năng gan. Nằm nghiêng bên trái sẽ làm giảm áp lực phía dưới chân và lưng dưới, tạo cảm giác thoải mái cho bà bầu. Ngủ trong tư thế này cũng làm giảm phù chân cho bà bầu ở những tháng cuối do phù chân sinh lý. Cuối cùng tư thế này cũng tránh được tử cung chèn ép vào tĩnh mạch chủ dưới làm giảm lượng máu về tim, gây giảm lưu lượng tim.