Dinh dưỡng từng giai đoạn chu kỳ kinh nguyệt để tăng cơ hội thụ thai

Chế độ dinh dưỡng là một trong những yếu tố ảnh hưởng khả năng thụ thai của bạn. Thậm chí theo từng giai đoạn chu kỳ, nhu cầu của cơ thể cũng khác nhau, bạn đã biết chưa?

Các giai đoạn chu kỳ kinh nguyệt khác nhau đòi hỏi cơ thể người phụ nữ tạo ra những hormone khác nhau và trải qua những quá trình khác nhau. Vì vậy nếu muốn tăng khả năng thụ thai lên mức tối đa, bạn nên chú ý bổ sung những thực phẩm phù hợp trong từng giai đoạn.

1. Trong ngày “đèn đỏ”

Khi chu kỳ bắt đầu, bạn có thể cảm thấy bị chuột rút, trướng bụng, mệt mỏi và bực bội. Bạn cũng có thể bị hao hụt nguồn dự trữ sắt. Thực tế, phụ nữ bình thường mất khoảng 30 – 40ml máu trong vòng 3 đến 7 ngày.

Chú ý bổ sung những thực phấm giàu sắt trong những ngày “đèn đỏ”

Những ngày đèn đỏ là dịp tốt để tập trung vào các thực phẩm giàu sắt. Tuy nhiên đừng biến kinh nguyệt của bạn thành một cái cớ để ngốn một lượng lớn thức ăn nhanh. Đặc biệt chú ý những điều sau trong những ngày đèn đỏ:

• Tập trung ăn nhiều:

Thịt, đậu, cá, các loại rau có màu xanh và các loại hạt. Hầu hết các thực phẩm này đều giàu sắt, protein hoặc cả hai, đặc biệt quan trọng nếu bạn bị lạc nội mạc tử cung hoặc ra máu nhiều.

• Tránh xa:

Nếu kỳ kinh của bạn có máu đông và đau đớn, tránh xa thức ăn lạnh, rượu, caffein và thức ăn nhiều gia vị vì có thể làm máu ra nhiều hơn.

2. Giai đoạn tạo nang buồng trứng

Trong giai đoạn tạo nang buồng trứng, cơ thể làm việc hết mình để phát triển nang và nồng độ hormone estrogen tăng cao. Các loại rau thuộc họ cải như bông cải, cải xoăn, cải bắp và súp lơ chứa một phytonutrient có thể giúp phụ nữ chuyển hóa estrogen tốt hơn.

• Tập trung ăn nhiều:

Các loại thức ăn có hỗ trợ sự phát triển của nang như các loại quả hạch, hạt, rau xanh, đậu, trứng và cá.

giai đoạn chu kỳ kinh nguyệt

Các loại quả hạch giúp phát triển nang và nồng độ hormone estrogen tăng cao

• Tránh xa những thức uống có cồn, vì chúng ảnh hưởng đến sự cân bằng hormone. Chúng cũng gây mất nước trong cơ thể khiến cho chất nhầy cổ tử cung trở nên quá đặc.

3. Giai đoạn rụng trứng

Khi sắp rụng trứng, cơ thể cần nhiều loại vitamin B và các dưỡng chất khác để hỗ trợ sự giải phóng và làm tổ của trứng.

Các axit béo thiết yếu (EFA) cũng rất quan trọng trong giai đoạn này. Các EFA này thúc đẩy máu lưu thông đến tử cung và hỗ trợ quá trình mở nang để giải phóng trứng. Chúng mở rộng những mạch máu nhỏ ở vùng kín, đảm bảo rằng bạn ở trong tình trạng tốt nhất và sẵn sàng “hành động”. Hơn nữa, dầu cá tăng testosterone trong cơ thể, làm bạn sẽ nhanh chóng đạt trạng thái hưng phấn.

• Tập trung ăn nhiều:

Rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, trứng, đậu, thịt, cá hoặc viên dầu cá và nước, thật nhiều nước. Nước đóng vai trò vận chuyển hormone và phát triển nang. Nó cũng giúp làm loãng chất nhầy cổ tử cung. Đặc biệt, nước giúp “tinh binh” dễ dàng bơi đến đích hơn.

• Tránh xa:

Các thực phẩm chứa axit như cà phê, rượu, thịt và thực phẩm chế biến vì có thể khiến chất nhầy cổ tử cung trở nên “thù địch” với tinh trùng.

4. Giai đoạn sau rụng trứng (Giai đoạn luteal)

Đây là lúc bổ sung nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sự phát triển của tế bào. Beta-carotene, thường thấy trong các loại rau lá xanh cũng như các loại thực phẩm màu vàng và cam như cà rốt, dưa vàng và khoai lang. Các loại thực phẩm này giúp kiểm soát các hormone và ngăn ngừa sảy thai sớm.

giai đoạn chu kỳ kinh nguyệt

Betacarotene giúp ngăn ngừa sảy thai sớm

• Tập trung ăn nhiều:

Các thức ăn ấm như súp và món hầm. Mục tiêu chính trong giai đoạn luteal là tạo nhiệt độ cao để giúp duy trì thai kỳ.

Những món súp nóng và món hầm trong giai đoạn này sẽ làm ấm tử cung, thụ thai dễ dàng hơn

• Tránh xa:

Các loại thực phẩm lạnh hoặc sống, đặc biệt là kem và sữa chua lạnh. Giai đoạn chu kỳ kinh nguyệt luteal là thời gian mà bạn muốn để thúc đẩy sự phát triển và mở rộng trong khi nhiệt độ thấp lại làm co các bộ phận.

Muốn tăng khả năng thụ thai, thậm chí chị em phải chú ý ngay cả dinh dưỡng theo từng giai đoạn chu kỳ kinh nguyệt. Để tử cung khoẻ mạnh và dễ dàng đậu thai, hãy thay đổi từng thói quen nhỏ nhất mẹ nhé.

Nguồn : Sức khoẻ cộng đồng