Đường sắt Cát Linh- Hà Đông chính thức vận hành sau 1 thập kỷ, bắt đầu đón khách từ 9h sáng nay

Hà Nội chính thức tiếp nhận dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông sau 10 năm chờ đợi và đưa vào vận hành, khai thác thương mại từ sáng 6/11.

Qua cuộc họp này 4/11, Hà Nội nhận bàn giao dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông vào lúc 7 giờ ngày 6-11, tuyến đường sắt đô thị sẽ bắt đầu khai thác thương mại sáng cùng ngày.

duong sat cat linh-ha dong

Ông Nguyễn Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) – đơn vị vận hành dự án cho biết, sẽ mở cửa miễn phí với hành khách trong 15 ngày, sau đó mới bán vé.

duong sat cat linh-ha dong

Giá vé mỗi lượt là 8.000-15.000 đồng/chặng, vé ngày 30.000 đồng/người (không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến theo ngày), vé tháng đối với khách bình thường là 200.000đ/tháng, đối với nhóm ưu tiên là 100.000đ/tháng. Miễn tiền vé cho người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ dưới 6 tuổi, người thuộc hộ nghèo giống như đối với xe buýt.

duong sat cat linh-ha dong

6 tháng đầu tiên giờ mở tuyến là 5h30 đến 20h hằng này, một tuần đầu tuần suất 15 phút/chuyến, tuần thứ 2 chạy 10 phút/chuyến. 6 tháng sau giờ hoạt động sẽ tăng lên từ 5h30 đến 22h30 phút. Giờ chạy bình thường là 10 phút/chuyến, giờ cao điểm là 6 phút một chuyến.

Được biết, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông (tuyến 2A) có chiều dài 13km, có tổng mức đầu tư ban đầu 8.769 tỉ đồng (tương đương 552,8 triệu USD). Đến năm 2017, tổng vốn đầu tư đã tăng lên 18.000 tỉ đồng (khoảng 868 triệu USD). Dự án đường sắt đô thịt này sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước, nhiều lần phải điều chỉnh tiến độ.

Các điểm chặng: điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa, trên tuyến có 12 nhà ga trên cao và 1 khu depot, khai thác 13 đoàn tàu.

Hiện tại dự án chưa có chỗ bố trí cho khách đi ô tô cá nhân gửi xe để đi tàu nhưng đã có 12 ga bố trí chỗ gửi xe máy cho người dân đi tàu.

 

Nguồn : bau.vn