Đặc biệt những app call (ứng dụng gọi điện) của nội địa Trung Quốc đang là “làn sóng” mới du nhập vào Việt Nam. Dưới danh nghĩa là một ứng dụng gọi điện trực tuyến, gặp mặt trò chuyện, nhưng thực chất đây là một hình thức bán dâm online trá hình.
Ứng dụng gọi điện DouJian- bán dâm trá hình
Những thuật ngữ được “cộng đồng” người dùng app gọi với cái tên rất “kêu”. Các cô gái có nhu cầu đăng ký tài khoản để gọi được phong danh hiệu “idol”. Những người có nhu cầu trò chuyện, kết nối được gọi là “user”. Và nghiễm nhiên, người kết nối họ là “agency”. Nghe qua các danh hiệu tự phong, chúng tôi cứ ngỡ như đang ở làm việc ở một công ty truyền thông lớn.
Chỉ bằng một thao tác tìm kiếm nhỏ trên Facebook “Tuyển idol cho app call”, hàng loạt bài đăng hiện ra. Theo tìm hiểu, chúng tôi đã chọn nhóm “Góc tuyển dụng Idol APP-KOLS” với hơn 6000 thành viên rồi nhắn tin cho N.T – một trong vô số những người tuyển dụng và xin làm công việc trên.
Ban đầu, qua dòng trạng thái đăng tuyển, các bạn agency nói đây là app để trò chuyện với người nước ngoài, sau đó được đối phương tặng xu, từ xu quy đổi ra tiền. Nghe thì có vẻ đơn giản, những “cái gì cũng có giá của nó”.
Chúng tôi quyết định nhắn tin cho tài khoản Facebook N.T. Để nhanh chóng “vào việc”, T. hỏi “Có show hàng được không?”. Để diễn cho tròn vai, chúng tôi không ngại ngần nói luôn có khả năng vì đang rất cần tiền. Đánh vào tâm lý “con mồi”, T. khẳng định chắc nịch chỉ cần online thường xuyên, chăm chỉ gọi cho các “user” hoặc nghe cuộc gọi từ các “user” thì tiền bạc không phải lo nghĩ.
Khi được biết sơ qua về công việc, T. liền gửi cho tôi 1 đường link để tải app DouJian. Đây là app hoàn toàn bằng chữ Trung, để “dễ hóa” việc đăng nhập, các “agency” có hẳn một bài hướng dẫn chúng tôi nhiệt tình.
App DouJian được thiết kế với độ bảo mật khá cao và cầu kỳ khi chúng tôi phải đăng nhập bằng hình ảnh. Tức khi người đăng ký tài khoản phải tạo dáng giống như bức ảnh đưa ra với những dáng khiêu gợi, nóng bỏng. Sau khi đăng ký tài khoản, “agency” cung cấp cho chúng tôi một số tài khoản “user” để chủ động gọi.
Theo chúng tôi được biết, DouJian là một app call được phép “khoe” những hình ảnh sexy, nóng bỏng. Không giống như Bunny là app livestream show hết hàng, hay app Melo show hình sexy sẽ bị khóa nick. DouJian là app kết hợp được 2 điều tiện lợi kia, vừa không phải show hết, chỉ “hở vừa đủ”, khiêu gợi để tạo “hưng phấn” cho các “user”.
Nhận tiền hết mình- show hết nấc
Dựa và cơ chế hoạt động trên, rất nhiều những cô gái trẻ đã không ngần ngại làm công việc này. Được T. cho vào nhóm chát kín của app, tôi thấy đã phần là các bạn trẻ, thậm chí có người đã có gia đình.
Công việc chủ yếu là gọi điện, các “user” đa phần là người nước ngoài, đặc biệt là người Trung. Số tiền được nhận hiều hay ít hoàn toàn phụ thuộc vào lượng xu mà “user” chuyển cho. Ví dụ như 1000 xu = 10 tệ = 33.000 VNĐ, với giá trị quy đổi như vậy, khi nào tích đủ 50 tệ trở nên, idol sẽ được rút tiền. Ngoài ra, trong quá trình gọi điện cho nhau, nếu “user” muốn “bo” thêm tiền thì có thể chuyển thẳng qua tài khoản, “idol” sẽ rút bằng Airpay (1 ứng dụng liên kết).
Càng được nhiều xu, càng hưng phấn làm việc, các “idol” mạnh dạn khoe hàng nhiều hơn. Nói chung, số tiền bỏ ra tỷ lệ thuận với độ hở của quần áo.
Khi “nằm vùng” trong Group chat kín, chúng tôi bất ngờ với độ “lõa lồ” của chị em. Đó là nơi để chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm làm sao để câu được nhiều xu của “user”. Hôm nay gặp khách nào không “trộm vía”, bo ít mà bắt show nhiều… trăm nghìn thứ chuyện của “nghề” được bộc bạch ở đó.
Không chỉ vậy, đây là nơi các chị em có thể học thêm ngoại ngữ. Chúng tôi được dạy những câu thuật ngữ giao tiếp tiếng Trung cơ bản: anh thích em khỏa thân không, cảm ơn, hẹn gặp lại, … Hay câu thần chú được “agency” H.T đào tạo: “Anh muốn xem em không phải không được, nhưng trước tiên gửi em món quà nhỏ đã nha”.
Chúng tôi thấy choáng ngợp trước những thông tin trên nhóm. Chưa kể, các cô gái còn rất hào hứng với công việc này. Một bạn có Facebook là C. trong nhóm chat bày tỏ: “Có ai như tôi không, đi ăn cỗ vip gọi ra vào hẳn nhà wc show. Đúng là đồng tiền có sức mạnh lớn thật”.
Mỗi một lần gọi điện khoảng 5-10 phút, trung bình “idol” sẽ kiếm được khoảng 30 tệ (khoảng 100 nghìn đồng). Đó là số tiền bằng 7 tiếng lao động chân tay của các bạn sinh viên đi làm thêm. Ma lực của đồng tiền đã khiến con người trở nên “trơ trẽn” hơn bản tính vốn có của họ.
Dường như, sức hút của đồng tiền đã làm họ bán rẻ đi nhân cách, phẩm giá của một con người. Những cô gái trẻ “ham ăn, lười lao động”, thích “ăn dưng ngồi rồi” không ngần ngại đánh đổi hạnh phúc cá nhân, giá trị bản thân và danh dự gia đình. Đây được coi là nghề kinh doanh “vốn tự có”.
Tú ông, tú bà “đội lốt” Agency
Để chuyên nghiệp hóa cách thức hoạt động, những người quản lý “idol” được “phong” là “agency”. Đồng thời họ là người tuyển dụng, trả lương, giúp đỡ “idol” do mình tuyển dụng vào. Chúng tôi thấy na ná một mô hình đa cấp. Với sự khéo léo của bản thân, thấu hiểu tâm lý “thèm” tiền của các bạn trẻ, “agency” đưa ra những lời mời chào hết sức hấp dẫn để câu kéo. Anh N.N.S là Agent Mannager (Người quản lý) của rất nhiều app call, trong đó có DouJiian. Lướt qua trang cá nhân, chúng tôi thấy những bài đăng tuyển như “Kiếm 40-50 triệu/ tháng là chuyện rất đỗi bình thường”, “App Trung nội địa siêu ngon, 2 ngày 300 tệ ( gần 1 triệu VNĐ)”. Đó thực sự là những lời mời chào hấp dẫn, “việc nhẹ lương cao” mà bao người mơ ước.
Khi lôi kéo được càng nhiều “idol” về đội của mình thì lợi nhuận càng cao. Chúng tôi được biết rằng, “agency” là người sẽ quản lý và hàng tháng trả lương cho “idol” của mình. Ngoài tiền lương cứng mà mà ứng dụng trả cho, họ còn được hưởng tiền “bo” từ các “user” chịu chơi. Một nguồn thu nhập không nhỏ từ các “idol” nữa, đó là khi “user” chuyển xu qua tài khoản của “idol” thì agency sẽ được chiết khấu 10% số xu đó. Nhẩm tính, 1 “idol” được “bo” 1000xu= 10 tệ= 33.000 VNĐ, cứ thế theo cấp số nhân, 10 “idol” đã có khoảng 330.000 VNĐ. Số tiền trích từ “idol” có thể lên xuống theo từng ngày, nhưng theo chúng tôi tìm hiểu, mỗi “agency” quản lý không dưới 10 “idol”.
Ngoài ra họ còn được coi như “người thầy, người cô” chỉ dạy những kỹ năng để “idol” bước chân vào nghề. Show hàng như thế nào, nói những gì để khách chuyển cho nhiều tiền, cách nhận biết khách “vip” , nên “nhiệt tình” với những đối tượng nào… Tất cả đều có sự chỉ dẫn nhiệt tình của các “agency”. Họ là những người “không làm gì” cũng có thể kiếm bạc triệu mỗi ngày. Sự khôn khéo, ma mãnh của “agency” đã lôi kéo được đông đảo các bạn trẻ “nhẹ dạ cả tin” .
Xét cho cùng, “idol” chỉ là nạn nhân của những tú ông, tú bà “ma cô” trục lợi trên thân xác của người khác. Nhưng không có nghĩa “idol” trở thành người vô tội. Những cô gái mang thể xác của mình ra cho bàn dân thiên hạ ngắm nhìn để kiếm tiền, đó cũng không khác gì một hình thức bán dâm online.
Hiểm họa khôn lường từ ứng dụng gọi điện chat sex
Phần lớn “idol” hoạt động trong lĩnh vực này là các cô gái trẻ, có chút lợi thế về ngoại hình. Tuy nhiên, có thể do tuổi đời còn trẻ cộng hưởng thêm “máu” kiếm tiền nên đã làm mà không nghĩ đến hậu quả.
DouJian là một trong những ứng dụng được “lưu hành nội bộ”, ít được người Việt quan tâm. Chính vì lẽ đó, “thượng khách” mà các “idol” phục vụ hầu hết không phải là người Việt Nam. Còn gì tuyệt vời hơn khi làm mà không ai biết, các “idol” thỏa sức khoe hàng mà chẳng sợ bắt gặp người thân nào của mình ở đây. Đó là lý do vì sao nhiều cô gái trẻ “đam mê” với nghề nghiệp này.
Nhưng đó chỉ là những suy nghĩ ngắn hạn vì cái lợi trước mắt. Gần đây, nhiều cô gái đã bị “user” của mình quay clip lại, phát tán và lan truyền một các rộng rãi. Cộng đồng mạng hùa nhau vào like, share, chế nhạo, lên án những hành động khiêu dâm… Những cuộc gọi tống tiền, những tiếng cười nhạo của người đời có thể làm tan vỡ một gia đình, giết chết một con người. Đó cũng là lúc tự tay các “idol” xé bỏ tấm vé thông hành vào tương lai của mình.
Mặt khác, những hành động khiêu dâm được thực hiện trong thời gian dài sẽ có thể dẫn đến những lệch lạc trong tình dục. Những người tiếp nhận những hành động đó dễ có những hành vi tình dục bất thường. Theo một nghiên cứu ở Mỹ, khoảng 20% phụ nữ đã từng bị nhìn trộm hoặc là đối tượng của chứng phô dâm, 20% trẻ em bị quấy rối tình dục dưới nhiều hình thức do những người bị lệch lạc tình dục. Vậy, vô hình chung, các “idol” đang “huấn luyện” những “kẻ yêu râu xanh”, đồi trụy và bệnh hoạn. Để rồi biết đâu một ngày chính bản thân mình lại là nạn nhân của xâm hại tình dục.
Cuộc đời mỗi người là do tự mình quyết định. Tuy nhiên, hãy kiếm tiền bằng sức lao động chân chính, bằng trí tuệ và khối óc của mình. Bởi “tay làm hàm nhai”, chẳng có ai cho không ai cái gì. Mọi thứ dễ có được đều phải trả giá đắt, dừng để đồng tiền làm u mê, đánh mất cả danh dự, nhân phẩm và trôi tuột tương lai.
Nguồn : Sức khỏe 24h
http://suckhoe24h.suckhoecongdongonline.vn/lat-tay-chieu-tro-tuyen-dung-idol-va-kinh-doanh-von-tu-co-bang-ung-dung-online-a197861.html