Mẹ nhớ 10 điều này thì chẳng lo gì trầm cảm sau sinh

Trầm cảm sau sinh là nỗi ám ảnh không của riêng một bà mẹ nào. Đừng đơn độc trong cuộc chiến này, hãy học cách để có thể dễ dàng thích nghi điều này.

Trầm cảm sau sinh là nỗi ám ảnh của không biết bao nhiêu người lần đầu làm mẹ. Bầu xin chia sẻ 10 bí quyết giúp các bà mẹ có thể hồi phục và vượt qua những tuần đầu sau khi sinh để thưởng thức điều tuyệt vời khi vừa được làm mẹ:

1. Hãy bình tĩnh

Chúng ta đang sống trong một thế giới bận rộn. Nhưng em bé vừa mới ra đời từ một thế giới khác – một thế giới yên bình. Việc làm bố, làm mẹ cũng là điều hoàn toàn mới mẻ đối với những người mới sinh con. Các mẹ hãy cho mình thời gian để làm quen dần với việc làm mẹ chứ không cần phải vội vàng.

trầm cảm sau sinh

Hãy bình tĩnh đối diện với những thay đổi sau khi sinh

2. Hãy hạn chế bớt các bổn phận khác

Bạn sẽ chỉ được tận hưởng cảm giác vừa được trở thành mẹ trong một vài tháng của cuộc đời. Vì thế hãy dành thời gian để biến thời gian này thành khoảng thời gian hạnh phúc nhất trong đời chứ đừng để các nhiệm vụ và bổn phận khác cuốn bạn đi.

3. Hãy ngủ bất cứ khi nào bạn có thể

Bạn nên cố gắng nghỉ ngơi khi bé đang ngủ hoặc đang được người khác chăm sóc. Hãy để cơ thể bạn khoẻ mạnh và tỉnh táo bất cứ khi nào có thể để có sức khoẻ chăm sóc bé một cách tốt nhất.

4. Hãy tự chăm sóc bản thân mình

Bạn vừa mất đi một khối lượng năng lượng khổng lồ. Vì thế, việc lấy lại cân bằng cho cơ thể là vô cùng quan trọng. 30 phút tắm nước nóng, đọc sách hoặc đi dạo với bạn bè cũng có thể giúp bạn rất nhiều trong việc làm khoẻ lại cơ thể.

5. Coi việc bé khóc như một hình thức giao tiếp riêng của bé và mọi người

Sẽ có những lúc bé khóc, thậm chí khóc không ngớt, và đây là lúc bạn nên bình tĩnh không lo lắng nhiều và thông cảm với bé – người vừa xuất hiện trên thế giới này. Đó là tuyệt chiêu để bạn có thể thoát khỏi cuộc chiến mang tên trầm cảm sau sinh.

trầm cảm sau sinh

Hãy coi việc bé khóc như một hình thức con đang giao tiếp

6. Đừng kì vọng quá nhiều

Đừng ôm đồn và kỳ vọng bản thân quá nhiều bạn có thể giữ được tâm trạng tốt để biết việc gì nên làm và việc gì cần chờ đợi đến khi bé lớn hơn. Điều này sẽ giúp bạn tránh được trầm cảm sau sinh.

7. Giúp đỡ người khác:

Khi bạn giúp đỡ người khác cũng có nghĩa là bạn nhận lại những món quà tinh thần, và người khác cũng sẽ sẵn sang giúp đỡ bạn khi cần.

8. Nhờ người khác giúp đỡ:

Rất nhiều người xung quanh luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn nhưng không biết phải giúp bạn như thế nào và giúp việc gì. Bạn có thể nhờ họ giúp đỡ việc gì đó khi họ có thành ý.

9. Dành thời gian cùng các ông bố bà mẹ khác

Một trong những điều khó khăn nhất khi mới có con, đó là cảm giác chỉ mình bạn cảm thấy bối rối và lo lắng. Sẽ rất hữu ích nếu bạn dành thời gian bên cạnh những người cũng vừa được làm mẹ và tham gia các hoạt động cùng họ, trò chuyện để chia sẻ và tìm được điểm tương đồng.

10. Sẵn sàng đón nhận sự tổn thương

trầm cảm sau sinh

Hãy học cách chấp nhận những điều bạn đang phải trải qua hàng ngày

Có con sẽ khiến cuộc đời bạn thay đổi mãi mãi. Có những lúc bạn sẽ khóc khi gặp phải một việc gì đó. Nếu bạn biết rằng, trở thành mẹ là một phần của cuộc sống đầy màu sắc, bạn sẽ phần nào bình tĩnh và thoải mái hơn

Vậy nên, đừng để trầm cảm sau sinh trở thành cuộc chiến của riêng người phụ nữ nào. Đó là thông điệp quan trọng nhất để có thể chiến thắng giai đoạn khó khăn này.

 

Nguồn : Sức khoẻ cộng đồng

Top 4 mẹo chữa viêm xoang cho bà bầu an toàn áp dụng ngay tại nhà

Bà bầu bị viêm xoang khiến dẫn tới tình trạng mất ngủ, mệt mỏi, căng thẳng. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn tới giảm lượng oxy dễ bị mất ngủ, mệt mỏi và căng thẳng. Vì vậy lượng oxy cung cấp tới thai nhi cũng theo đấy sụt giảm. Vậy có những biện pháp khắc phục tình trạng này như thế nào?