Mẹo chữa mất ngủ khi mang thai không cần dùng thuốc

Mất ngủ khi có thai là hiện tượng thường xuyên xảy ra khiến mẹ bầu mệt mỏi. Bau.vn chỉ bạn mẹo chữa mất ngủ khi mang thai bằng những phương pháp thiên nhiên, an toàn cho mẹ và bé

Hiện tượng mất ngủ khi mang thai không phải là điều quá hiếm hoi, khoảng 50% mẹ bầu thường mất ngủ vào 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ.

Hiện tượng mất ngủ khi mang thai là gì?

Mất ngủ khi mang thai thường đến từ những yếu tố như thay đổi hormone, nội tiết tố… khiến cơ thể trở nên khó chịu, bực dọc không thoải mái đi vào giấc ngủ.

Hiện tượng mất ngủ khi mang thai là một chứng rối loạn mât ngủ khiến bạn khó đi vào giấc ngủ, ngủ không ngon, hay thức dậy nửa đêm, giấc ngủ ngắn, sau khi thức dậy vẫn mệt mỏi, không sảng khoái…

chua mat ngu khi mang thai

Mẹo chữa mất ngủ khi mang thai

1. Trước khi đi ngủ không uống nhiều nước

Việc uống nhiều nước trước khi đi ngủ sẽ khiến giấc ngủ của bạn bị xáo trộn. Vì thế bạn nên hạn chế uống nước vào ban đêm, thay đó hãy hấp thụ chất lỏng. Điều này khiến giấc ngủ được liền mạch và ngon giấc hơn.

2. Không nạp caffeine vào người

Những thức uống như trà, cà phê, socola đều chứa một lượng caffeine nhất định khiến bạn khó ngủ.

3. Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Mẹ bầu nên có một chế độ ăn uống hợp lý và khoa học, nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, cân bằng lượng protein và chất béo nạp vào cơ thể. Thiếu vitamin B6 cũng là một trong những nguyên nhân khiến mẹ bầu mất ngủ. Do đó, hãy bổ sung các thực phẩm có vitamin B6 như ớt chuông, măng tây, bông cải…

chua mat ngu khi mang thai

4. Chữa mất ngủ khi mang thai bằng cách tập thể dục hàng ngày

Chế độ tập luyện thể dục hàng ngày sẽ giúp cơ thể bạn trở nên thoải mái hơn. Mỗi ngày bạn nên dành thời gian 30 phút tập những động tác nhẹ nhàng, yoga hoặc đi bộ để cơ thể giải phóng năng lượng, đồng thời giúp giảm thiểu căng thẳng.

chua mat ngu khi mang thai

5. Thời gian nghỉ ngơi hợp lý

Bạn nên chia thời gian biểu để có thời gian nghỉ ngơi hợp lý nhất. Nên có giấc ngủ trưa hoặc thời gian ngủ ngắn trong ngày (30 phút) để làm giảm những triệu chứng mệt mỏi trong thai kỳ, não bộ được nghỉ ngơi. Tuy nhiên, không nên ngủ nhiều vào ban ngày vì dễ khiến khó ngủ vào ban đêm.

6. Tắm nước ấm có thể chữa mất ngủ khi mang thai

Nước ấm sẽ làm thư giãn những bó cơ sau 1 ngày dài. Massage nhẹ nhàng, ngâm chân bằng nước nóng trước khi đi ngủ để các mạch máu được lưu thông. Mẹ bầu cũng có thể sử dụng tinh dầu xông như hoa cúc, nhài… để tinh thần được thư thái và thoải mái hơn.

7. Uống trà thảo mộc chữa mất ngủ khi mang thai

Một số trà thảo mộc có tác dụng hỗ trợ an thần, giúp đầu óc được thư giãn hơn.

Trà hoa cúc: trong trà hoa cúc có chứa chất chống oxy hóa, có khả năng khơi gợi giấc ngủ. Ngoài ra, một tách trà hoa cúc ấm trước khi đi ngủ có thể cải thiện giấc ngủ mẹ bầu trở nên ngon giấc hơn.

Trà hoa oải hương: hoa oải hương có tác dụng làm thư giãn, uống trà hoa oải hương giúp cải thiện giấc ngủ được sâu hơn, dễ vào giấc hơn.

Bên cạnh sử dụng những loại trà thảo mộc, mẹ bầu có thể sử dụng nước ấm uống cùng 1 chút mật ong pha loãng để làm ấm cơ thể.

Mất ngủ khi mang thai không ảnh hưởng quá nhiều đến thai nhi nhưng khiến mẹ bầu mệt mỏi, sức khỏe suy giảm. Mỗi bà bầu nên ngủ 8 tiếng 1 đêm. Nếu ngủ ít hơn 6 tiếng 1 ngày sẽ làm tăng khả năng chuyển dạ kéo dài và tăng nguy cơ sinh mổ. Vì vậy, hãy cố gắng cải thiện tinh thần và thể trạng bằng những liệu pháp thiên nhiên để có một thai kỳ khỏe mạnh.

 

Nguồn : Sức khỏe 24h

Mẹ bầu ăn mực được không?
Mẹ bầu ăn mực được không?

Mực là món ăn yêu thích, khoái khẩu của rất nhiều người. Và có một câu hỏi đặt ra là bà bầu ăn mực được không, ăn mực có ảnh hưởng gì tới thai nhi không.