Những bài tập thở giúp bà bầu giảm hen suyễn khi mang thai

Bà bầu trong thời kỳ mang thai mắc bệnh hen suyễn thường cảm thấy khó chịu và mệt mỏi. Dưới đây là những bài tập thở để giảm bớt bệnh và hiệu quả.

Các chuyên gia y tế chỉ ra rằng những người mắc bệnh hen suyễn thường có xu hướng thở nhanh hơn, thậm chí nhiều người có xu hướng thở bằng miệng.

Việc thở bằng miệng là điều kiện khiến phổi tiếp xúc với không khí gây khô phổi, làm bệnh hen suyễn nặng hơn. Những bài tập thở cho người hen suyễn giúp người bệnh học cách kiểm soát nhịp thở, giảm triệu chứng hen.

Kỹ thuật thư giãn

bài tập thở

Bài tập thở cho người hen suyễn theo kỹ thuật thư giãn là cách giúp toàn bộ cơ thể bạn được thả lỏng thoải mái. Thực hiện bằng cách nằm xuống và nhắm mắt lại để tập trung hơi thở qua mũi và cơ hoành. Giải phóng sự căng thẳng của cơ thể cũng như các cơ bắp tay chân. Lúc này, cơ thể bạn sẽ cảm giác không trọng lượng, tốt cho mũi cũng như phổi khi luyện tập.

Thở cơ hoành là bài tập thở cho người hen suyễn phổ biến

bài tập thở

Một trong những bài tập thở cho người hen suyễn được các chuyên gia y tế khuyến khích là kỹ thuật thở cơ hoành. Kỹ thuật thở cơ hoành à cách giảm sự phân phối của không khí trong phổi, tăng cường sức khỏe của phổi. Phương pháp này được thực hiện bằng cách nằm hoặc ngồi, chú ý vào hơi thở bằng cách hít vào từ từ qua mũi sau đó hít vào đầy bụng và thở ra từ từ với bụng. Thời gian thở ra nên gấp đôi thời gian hít vào để luyện tập hơi thở tốt.

Phương pháp thở mím môi

bài tập thở

Phương pháp thở mím môi là bài tập thở cho người hen suyễn rất tốt hiện nay. Phương pháp này giúp bạn thoát ra nhiều không khí hơn, dễ thở hơn. Thực hiện bằng cách hít thở bằng mũi và thở ra qua môi mím lại, thở ra từ từ như cách bạn huýt sáo. Việc mím thở bằng môi phù hợp với tình trạng bệnh hen suyễn nặng, cần lượng không khí lưu thông kịp thời để hạn chế các tác hại của bệnh.

Thở theo phương pháp buteyko

Phương pháp buteyko là một bài tập thở cho người hen suyễn giúp giảm nhịp thở bằng cách ngồi thẳng và thư giãn. Lúc này người bệnh cần tập trung, ngồi thẳng, nhắm mắt và ngẩng đầu lên, chú ý thư giãn cơ ngực và cơ bụng. Giữ kín miệng và hít nhẹ qua mũi, thở ra từ từ cho đến khi bạn cảm thấy không còn không khí trong phổi, hơi thở khi thở ra nên chậm và nông để rèn luyện cho người bị hen.

Phương pháp Yoga

Một trong những bài tập thở cho người hen suyễn mang lại hiệu quả cao là yoga. Khi tập yoga, người bệnh không chỉ chú ý đến tư thế tập mà còn chú ý vào hơi thở mang lại những lợi ích tốt cho phổi. Yoga cũng là phương pháp mang lại sức khỏe tốt cho toàn bộ cơ thể nếu bạn luyện tập thường xuyên và khoa học.

Bài tập vận động thể chất

Loại bài tập thở vận động thể chất là việc kết hợp giữa các yếu tố vật lý và thở. Khi thở người bệnh cần chú ý đến tư thế ngồi tốt, các cơ bụng và vai cần được thư giãn, khi thở nên nhắm mắt và xoay vai, nghiêng người về trước và dơ cao hai tay để hơi thở đều hơn.

Nguồn : Sức khỏe cộng đồng

Thoát vị đĩa đệm khi mang thai có gây nguy hiểm cho mẹ và bé không?

Khi mang thai, toàn bộ vùng cột sống thắt lưng và khung chậu của người mẹ đề có sự thay đổi để thích nghi với sự tăng trưởng của bào thai. Khi đó, các đốt sống giãn nở tối đa, gân cơ được nới lỏng, dây chằng cũng được kéo giãn và trở nên yếu dần, làm suy giảm chức năng chống đỡ của cột sống.