Quy tắc nấu nướng giữ trọn dưỡng chất trong thực phẩm!

Công đoạn nấu nướng cũng có ảnh hưởng rất lớn đến lượng dinh dưỡng có trong thực phẩm. Vì vậy hãy nắm rõ những quy tắc nấu nướng giữ trọn dưỡng chất trong thực phẩm!

1. Không dùng quá nhiều nước khi nấu ăn

Quy tắc nấu nướng giữ trọn dưỡng chất trong thực phẩm đầu tiên đó là không nên dùng quá nhiều nước khi nấu rau củ để đảm bảo giữ lại được các loại vitamin thiết yếu như vitamin B, vitamin C hay các chất chồng oxy hóa. Vì quá trình nấu có thể làm cho các chất dinh dưỡng và các vitamin bị hòa tan hoặc bay hơi rất nhiều.

Quy tắc nấu nướng giữ trọn dưỡng chất trong thực phẩm đó là không sử dụng quá nhiều nước khi nấu

2. Thời gian nấu ăn sẽ ảnh hưởng tới các chất dinh dưỡng.

Ngoài lượng nước dùng, thời gian nấu cũng ảnh hưởng nhiều tới hàm lượng vitamin quan trọng trong thực phẩm. Nhiệt độ cao và thời gian nấu quá lâu sẽ làm vitamin B và C bị hòa tan trong hầu hết thực phẩm vào trong nước cùng những dưỡng chất khác. Duy chỉ có vitamin béo là sẽ ổn định.

Để tránh lãng phí, các bà nội trợ thường tận dụng nước luộc để làm canh hoặc nước dùng với mục đích tận dụng dinh dưỡng đã hòa tan. Các thực phẩm như thịt có chưa vitamin A và B hay cá chưa vitamin B và D có chứa các dinh dưỡng như sắt nên khó tan trong nước.

3. Không phải loại rau củ nào cũng nên gọt vỏ

Ngoại trừ loại củ có vỏ cứng không thể nấu mềm thì không nên gọt vỏ rau củ, chỉ cần rửa sạch rồi đem nấu là được. Các loại rau củ như: cà rốt, cà tím, củ cải, bí đỏ, cà chua,… là những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin C, nhưng nếu bỏ vỏ chúng sẽ mất đi lượng lớn vitamin.

Quy tắc nấu nướng

Quy tắc nấu nướng thứ 2 là ngoại trừ loại củ có vỏ cứng không thể nấu mềm thì không nên gọt vỏ rau củ

4. Không cắt nhỏ hoặc nghiền nát một số loại rau củ

Có rất nhiều loại rau nào việc ăn sống sẽ tốt hơn nấu chín hay nghiền nát chúng. Nhiều loại rau khi nấu hoặc nghiền nát sẽ làm mất đi những dinh dưỡng quan trọng và hợp chất lành mạnh sẽ giải phóng trong khi nấu. Chẳng hạn như vitamin C chứa nhiều trong các loại rau màu xanh lá, súp lơ xanh, khoai tây, bắp cải,… dễ bị hòa tan khi nấu trong nước đun sôi. Do đó, rau củ để luộc hay nấu canh bạn không nên cắt nhỏ hoặc nghiền nát mà nên ngắt từng đoạn lớn hoặc giữ nguyên sẽ hạn chế việc mất vitamin C.

5. Ăn thực phẩm tươi mới

Một trong những lý do tại sao thực phẩm tươi mới luôn tốt cho sức khỏe bởi trong quá trình bảo quản, hàm lượng dinh dưỡng có thể bị hao hụt đi. Đơn cử như bắp nấu ăn ngay sau khi bẻ từ cây sẽ ngọt và nhiều chất dinh dưỡng hơn so với để bắp đã bẻ một thời gian rồi ăn.

Quy tắc nấu nướng

Ăn thực phẩm tươi mới

6. Sử dụng một số lượng chất béo

Hấp rau được coi là phương pháp nấu ăn đúng đắn và giữ lại nhiều chất dinh dưỡng. Nhưng việc bạn cho thêm một chút chất béo có thể làm tăng giá trị dinh dưỡng cho thực phẩm. Những chất béo này bao gồm vinaigrette, một loại nước xốt được làm bằng cách trộn một loại dầu với một thứ có tính axit như giấm hoặc nước cốt chanh. Thêm chất béo trong rau hấp hoặc xào sẽ làm cho chúng ngon hơn và giữ nguyên chất dinh dưỡng.

Nguồn : Sức khỏe cộng đồng

Bí quyết giữ quần jean bền màu hiệu quả

Quần jean là loại quần rất phổ biến với tất cả mọi người. Tuy nhiên loại quần này rất dễ phai màu và hỏng form dáng nếu như không biết cách sử dụng. Hãy cùng tham khảo bí quyết giữ quần jean bền màu bằng các mẹo hiệu quả dưới đây nhé!