Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Nguyên nhân và triệu chứng các mẹ cần biết

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh thường gặp ở phụ nữ, kể cả phụ nữ mang thai. Bệnh không chỉ gây khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu mà nó còn có thể đe dọa đến sức khỏe của thai nhi.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh gì?

Lộ tuyến là các biểu mô nằm ở bên trong cổ tử cung nhưng bị lộn ra bề mặt ngoài do một vài yếu tố nào đó. Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng lộ tuyến bị viêm nhiễm, lở loét do vi khuẩn, virus, nấm và các tác nhân khác tấn công gây nên.

Bất kỳ đối tượng nữ giới nào cũng có thể bị viêm lộ tuyến. Bệnh không phân biệt độ tuổi, kể cả phụ nữ mang thai cũng là đối tượng dễ nhiễm bệnh. Đặc biệt, bà bầu dễ bị viêm lộ tuyến vào 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ do cơ thể có nhiều thay đổi rõ rệt. Do đó, mẹ cần chú ý đến những thay đổi của cô bé, nếu có bất cứ dấu hiệu bất thường nào phải đi khám ngay để tìm được phương pháp chữa trị kịp thời, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Nguyên nhân khiến bà bầu bị viêm lộ tuyến

Hiện nay vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính xác gây viêm lộ tuyến tử cung ở phụ nữ. Tuy nhiên, có thể nhắc đến 1 số nguyên nhân sau:

viêm lộ tuyến cổ tử cung

Mắc các bệnh phụ khoa

Mẹ bầu sẽ có nhiều nguy cơ mắc bệnh viêm lộ tuyến hơn khi có tiền sử bị bệnh lý phụ khoa.

Do đó, khi có kế hoạch mang thai mẹ bầu cần đi khám sức khỏe tổng quát để loại trừ các khả năng nhiễm viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Vệ sinh vùng kín kém sạch sẽ

Âm đạo là môi trường ẩm ướt và cũng là nơi trú ngụ của nhiều vi khuẩn, nấm gây bệnh. Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ hoặc không đúng cách sẽ tạo điều kiện cho các tác nhân xâm nhập và gây hại cho cơ thể.

Ví dụ như việc quá lạm dụng vào các chất tẩy rửa và dung dịch vệ sinh dần dẫn đến sự mất cân bằng pH âm đạo. Nó góp phần tạo môi trường hoàn hảo cho vi khuẩn không tốt phát triển.

Quan hệ tình dục không lành mạnh

Việc quan hệ tình dục không an toàn sẽ gây ra những tổn thương cho vùng kín (trầy xước, chảy máu, v.v…). Nếu không được phát hiện sớm và điều trị thì nguy cơ viêm nhiễm rất cao.

Sử dụng quá nhiều các thủ thuật phụ khoa

Quy trình nạo phá thai không đảm bảo, cơ sở thực hiện chưa có tên tuổi, bác sĩ tay nghề non kém cũng sẽ là nguyên nhân gây viêm nhiễm và tổn thương cho vùng tử cung.

Triệu chứng của viêm lộ tuyến cổ tử cung ở phụ nữ có thai

Viêm lộ tuyến ở đối tượng nào cũng có những biểu hiện tương tự nhau, tùy vào mức độ của bệnh. Thông thường, người ta chia bệnh thành 3 cấp độ với những biểu hiện đặc trưng.

viêm lộ tuyến cổ tử cung

Cấp độ 1:

Ở cấp độ này chỉ là những tổn thương nhỏ thường được tính là dưới 1/3 kích thước và diện tích cổ tử cung.

Biểu hiện rõ ràng nhất của giai đoạn này là cơ thể ra nhiều khí hư màu trắng đục hoặc hơi vàng, có mùi hôi gây ra ẩm. Hơn nữa chị em có thể đi tiểu nhiều hơn, cảm thấy rát âm hộ, tiểu buốt.

Cấp độ 2:

Mức độ viêm đã nặng hơn. Cổ tử cung lúc này sưng và lở loét Vùng viêm nhiễm lan rộng chiếm hơn nửa diện tích cổ tử cung. Thậm chí vùng viêm loét xuất hiện mủ và máu, khi quan hệ cảm thấy đau rát, đôi khi còn bị chảy máu.

Cấp độ 3:

Cấp độ này báo động tình trạng viêm đã rất nặng khiến cổ tử cung bị đỏ ửng và sưng tấy. Các bác sĩ sẽ cân nhắc có cần phải phẫu thuật để loại bỏ vùng lộ tuyến hay không

Nguồn : Sức khỏe cộng đồng