2 khung giờ vàng đi ngủ để giúp con đạt IQ tối đa, ba mẹ lưu ý ngay

Muốn con lớn lên thật thông minh, mẹ nên biết 2 giờ dưới đây là thời gian ngủ sâu tốt nhất của trẻ để phát triển IQ tối đa.

Các mẹ biết không, khoa học đã chứng minh rằng thời gian ngủ và chất lượng giấc ngủ có ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển trí tuệ của trẻ, đặc biệt khi con đang trong những năm tháng đầu đời.

Tuy nhiên, thời gian ngủ dài hay ngắn không phải là yếu tố quyết định chất lượng giấc ngủ của con mà việc bé ngủ có ngon giấc, có sâu giấc hay không mới quyết định tất cả. Nay em được bác sĩ nhi quen biết chỉ cho rằng 2 khoảng thời gian ngủ sâu tốt nhất của trẻ là 22:00 – 01:00 và 05:00 – 07h00, nhất là đối với những em bé dưới 6 tuổi, sẽ giúp trí não và chiều cao của con phát triển tối đa, lớn lên vừa thông minh lại cao ráo chân dài luôn ạ.

1. 22:00- 01:00 đêm

Từ 10 giờ tối cho đến 1 giờ sáng ngày hôm sau, đặc biệt là trong khoảng sau 10 giờ tối thì lượng hormone sinh trưởng tiết ra đạt đến mức cao nhất, thậm chí có thể cao gấp 5 – 7 lần so với thời gian ban ngày.

2 khung giờ vàng đi ngủ để giúp con đạt IQ tối đa, ba mẹ lưu ý ngay - ảnh 1

Trong khoảng sau 10 giờ tối thì lượng hormone sinh trưởng tiết ra đạt đến mức cao nhất

Tuy vậy, không phải cứ đến 9 giờ tối thì hormone sinh trưởng mới bắt đầu tiết ra số lượng lớn theo đúng giờ. Để loại hormone có ích cho trí não trẻ tiết ra nhiều cần có thêm các yếu tố quan trọng khác: Đó là chỉ khi con chìm vào giấc ngủ sâu thì mới đạt hiệu quả như vậy. Nên nếu đến thời điểm vàng mà trẻ vẫn chưa lên giường hoặc nằm trên giường mà chưa ngủ, hoặc đã ngủ nhưng chưa say giấc thì lượng hormone sinh trưởng cũng chỉ ở mức thấp, không đáng kể.

2. 05:00- 07:00 sáng

Các nhà nghiên cứu đã khẳng định, thời gian kích thích hoocmon sinh trưởng của tuyến yên là vào 5 giờ – 7 giờ sáng. Trẻ không ngủ hoặc tỉnh dậy sớm trong hai khoảng thời gian này, đồng nghĩa với việc đã bỏ qua khoảnh khắc quan trọng nhất để tiếp nhận hoocmon kích thích não và chiều cao đấy.

2 khung giờ vàng đi ngủ để giúp con đạt IQ tối đa, ba mẹ lưu ý ngay - ảnh 2

Thời gian kích thích hoocmon sinh trưởng của tuyến yên là vào 5 giờ – 7 giờ sáng

Để tuân thủ thời gian ngủ sâu tốt nhất cho trẻ, bố mẹ nên làm những việc sau:

– Tạo ra một bầu không khí yên tĩnh

Nhiều bố mẹ thường làm việc vào ban đêm, hoặc xem phim, chơi điện thoại hoặc nói chuyện khiến con cũng thức theo. Để con mau đi ngủ, bố mẹ nên tắt điện, nhẹ nhàng ru, vỗ về con. Chờ cho đến khi trẻ ngủ thật say thì mới tiếp tục làm việc riêng của mình.

– Đừng chờ con chơi mệt rồi tự ngủ

Bố mẹ hay tưởng nhầm rằng khi trẻ chơi mệt sẽ tự đi ngủ nhưng thực tế, làm như vậy sẽ gây hại cho sức khỏe của con đấy. Đôi khi bé quá vui, quá ham chơi nên sẽ thao thức, ngủ không ngon, dễ tè dầm gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển trí não và thể chất. Vì vậy cha mẹ nên tránh để trẻ quá phấn khích, kích động, cười đùa nhiều trước khi đi ngủ.

– Hình thành một thời gian ngủ cố định

2 khung giờ vàng đi ngủ để giúp con đạt IQ tối đa, ba mẹ lưu ý ngay - ảnh 3

Bố mẹ hãy hình thành cho con thời gian ngủ cố định

Bố mẹ hãy tập cho trẻ một thói quen ngủ cố định vào ban đêm. Hằng ngày cứ đến khoảng 20 giờ 30 – 21 giờ, hãy tắt điện, đóng cửa, chuẩn bị chăn màn để cho bé đi ngủ.

– Làm gương cho trẻ

Trẻ nhỏ thường bị ảnh hưởng thói quen nhiều nhất từ bố mẹ của mình. Vậy nên, đừng để con bắt chước thói quen ngủ muộn mà hãy là tấm gương tốt bằng cách đi ngủ sớm và thức dậy đúng giờ.

Không chỉ chế độ dinh dưỡng mà ngay cả giấc ngủ cũng cực kỳ ảnh hưởng đến trí thông minh của con sau này. Vì một tương lai con sẽ chinh phục được chỉ số IQ vượt trội, ba mẹ nhớ điều chỉnh giấc ngủ cho con từ hôm nay luôn nhé.

Nguồn : Sức khỏe cộng đồng