Bật mí cho mẹ các phương pháp cải thiện thị lực cho bé yêu

Muốn cải thiện thị lực cho con, cách tốt nhất là nên áp dụng những phương pháp tự nhiên để không gây ra bất kỳ ảnh hưởng xấu nào đến sức khỏe của bé.

Việc dành quá nhiều thời gian để xem TV, chơi game, sử dụng Internet… khiến thị lực của trẻ bị suy giảm hoặc thậm chí mắc phải các bệnh về thị lực. Do đó, điều quan trọng là cần bảo vệ và tăng cường sức khỏe cho đôi mắt. Để làm được như vậy, bạn có thể tham khảo các biện pháp cải thiện thị lực một cách tự nhiên cho trẻ bằng những thực phẩm sau đây:

Các loại rau lá xanh

Carotenoids với đặc tính chống oxy hóa có tác dụng giữ các gốc tự do khỏi làm hại mắt. Dưỡng chất này có mặt rất nhiều trong các loại rau lá xanh. Ngoài carotenoids, trong rau còn có thêm nhiều vitamin và khoáng chất khác như canxi, vitamin C, vitamin B12.

thị lực

Vì thế, đừng ngần ngại thêm các loại rau như cải xoăn, bông cải xanh vào thực đơn của trẻ. Cải bó xôi cũng là lựa chọn không thể bỏ qua do có chứa nhiều chất chống oxy hóa đặc biệt như lutein và zeaxanthin.

Các loại hạt

Để cải thiện thị lực cho trẻ thì thực đơn cho con không thể thiếu các loại hạt. Hạt hạnh nhân, hạt quả óc chó, hạt điều, hạt dẻ cười (hạt hồ trăn)… được biết đến là rất giàu vitamin E. Chất này đóng vai trò trong việc giảm nguy cơ bị cận thị ở trẻ em.

Bên cạnh đó, trong các loại hạt trên cũng có một lượng omega – 3 vừa phải. Kết hợp cùng nhau, axit béo này và vitamin E sẽ xua tan chứng khô mắt hiệu quả. Việc cho bé tiêu thụ hạt lanh và hạt chia cũng được cho là có tác dụng tương tự.

Dầu cá

Dầu cá có thể được chiết xuất từ cá hồi, cá thu hoặc cá ngừ. Võng mạc người cần được bổ sung DHA, một loại axit béo trong dầu cá. Việc thiếu hụt chất này sẽ khiến võng mạc bị khô và trẻ sẽ dễ mắc các bệnh về mắt. Vì thế, đừng quên cho trẻ dùng thêm dầu cá cũng như dùng các thực phẩm liên quan.

Bổ sung vitamin

Trường hợp con bạn khá kén ăn hoặc không thường xuyên có được dinh dưỡng đầy đủ từ thực phẩm, bạn nên nghĩ đến việc bổ sung vitamin. Các loại syrup hoặc kẹo dẻo vitamin cho bé lúc này sẽ là lựa chọn phù hợp.

Thịt bò

Thịt bò cũng là nguồn dồi dào về kẽm. Theo đó, khoáng chất này sẽ cung cấp vitamin A từ gan đến võng mạc cho bạn. Điều này hỗ trợ rất nhiều trong việc hình thành melanin trong mắt. Melanin chính là sắc tố giữ cho các tế bào cảm quang võng mạc và tế bào que được khỏe mạnh. Đây là điều kiện cần thiết để phòng tránh bệnh quáng gà.

Các loại đậu

Sự thật là bioflavonoid và kẽm, có mặt trong các loại đậu, có thể giúp bảo vệ võng mạc khỏi những thương tổn. Trẻ em cần được bổ sung thêm các thực phẩm như đậu lăng, đậu thận nếu muốn cải thiện thị lực.

Đôi khi, một số bé lại không thích dùng đậu. Lúc này, bạn cần phải thật kiên nhẫn cũng như tìm cách chế biến các món ăn hấp dần nhằm “giấu” nó vào trong thức ăn của con.

Lutein là một dưỡng chất giúp bảo vệ mắt khỏi các bệnh như đục thủy tinh thể và cải thiện thị lực ở trẻ em. Quả bơ có chứa khá nhiều lutein và bạn nên cho bé dùng thường xuyên.

Ngũ cốc nguyên hạt

Không chỉ có mặt trong các loại đậu, kẽm cũng được tìm thấy nhiều trong ngũ cốc nguyên hạt như lúa mì và gạo nâu (gạo lứt). Thêm nữa, loại thực phẩm này còn hàm chứa nhiều dưỡng chất “thân thiện” với thị lực như niacin và vitamin E. Do đó, thay vì chọn mì ống hoặc cơm trắng cho bữa sáng, bạn hãy cho bé dùng ngũ cốc nguyên hạt.

Trái cây

Muốn đôi mắt sáng thì không thể thiếu việc bổ sung vitamin C. Dưỡng chất này có rất nhiều ở các loại trái cây như: cam, chanh, ổi, cà chua… Để cải thiện thị lực và bảo vệ con khỏi các bệnh về mắt, nhất thiết mẹ cần cho trẻ dùng những loại trái cây trên.

Thêm vào đó, trái cây màu cam hoặc vàng như xoài, đu đủ hoặc quả mơ khá giàu vitamin A. Chất này cũng cần thiết để phòng ngừa bệnh quáng gà. Ngoài ra, trong quả mơ còn có carotenoids, beta-carotene và lycopene, tác dụng của những chất này đã được đề cập ở những phần trên.

Trứng

Trứng khá giàu vitamin A và protein. Hơn nữa, lutein, một chất chống oxy hóa giúp phòng ngừa thoái hóa điểm vàng, cũng được biết là có mặt trong trứng. Các chuyên gia cho biết việc dùng trứng hợp lý cũng giúp đôi mắt trẻ hoạt động tốt hơn.

Nguồn : Sức khỏe cộng đồng