Bổ sung chất béo khi mang thai như thế nào là tốt nhất?

Nhiều mẹ bầu lo lắng về cân nặng nên đã khước từ bổ sung chất béo. Nhưng thực tế, bạn chỉ cần tránh các loại chất béo "xấu" và nên tăng cường chất béo "tốt" cho cơ thể.

Nhiều mẹ bầu lo lắng về cân nặng nên trong quá trình mang thai không bổ sung các chất béo. Nhưng thực tế, có nhiều thực phẩm bổ sung chất béo tốt cho sức khỏe bạn không nên bỏ qua.

bo sung chat beo

Giống như đạm, tinh bột và chất xơ, chất béo cũng là một dưỡng chất cần có trong chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, rất nhiều các mẹ cự tuyệt với chất béo trong thời gian mang thai mà không biết hành động của mình đang ảnh hưởng xấu đến sự phát triển sức khỏe của em bé. Chất béo đóng vai trò cấu tạo nên các tế bào thần kinh, chiếm tỷ lệ cao trong chất xám và võng mạc. Đồng thời, theo kết quả của một số nghiên cứu, việc bổ sung chất béo cho bà bầu giúp ngăn ngừa tình trạng sinh non và thai nhi nhẹ cân.

1. Lựa chọn bổ sung chất béo cho bà bầu

Chất béo được chia làm 4 loại như chất béo không bão hòa đơn, không bão hòa đa, bão hòa và chuyển hóa. Không phải chất béo nào cũng có lợi cho sức khỏe của mẹ bầu. Do đó, bạn cần học cách phân biệt các loại.

Chất béo bão hòa

Chất béo này thường thấy trong quả bơ, thịt bỏ, trứng và dừa… và chúng có thể làm tăng cholesterol trong máu. Vì thế, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo không nên ăn loại chất béo này quá nhiều, chỉ nên dung nạp khoảng 10% trong lượng thực phẩm tiêu thụ mỗi ngày.

bo sung chat beo

Chất béo chuyển hóa

Chất béo này được xếp vào danh sách loại chất béo “xấu” có thể gây hại cho sức khỏe. Một số nguyên cứu cho thấy thường xuyên dung nạp chất béo chuyển hóa có thể làm tăng nguy cơ tiểu đường thai kỳ, cao huyết áp và các bệnh về tim mạch. Các thực phẩm tìm thấy như chiên, rán như khoai tây chiên, đồ rán, nướng…

Chất béo không bão hòa đơn

Đây là chất béo bạn nên nạp vào cơ thể, được tìm thấy trong dầu ô-liu, đậu phộng, quả bơ và các loại hạt. Trong quá trình mang thai bạn có thể lựa chọn thực phẩm này để bổ sung.

bo sung chat beo

Chất béo không bão hòa đa

Loại chất béo này có chứa omega-3, là axit béo vô cùng quan trọng đối với quá trình hình thành não của thai nhi. Chúng được tìm thấy ở các thực phẩm một số loại cá nước lạnh, dầu hạt lanh, dầu hạt cải và omega-6 được tìm thấy trong dầu hướng dương, hạt bông, ngô, đậu tương.

2. Các loại thực phẩm có chứa chất béo an toàn cho bà bầu

Dưới đây là danh sách các thực phẩm có chứa chất béo tốt cho sức khỏe phụ nữ mang thai.

  • Sữa chua: Bạn nên tránh các loại sữa chua có nhiều đường, tránh tình trạng tiểu đường thai kỳ. Các loại sữa chua ít đường, sữa chua Hy Lạp vô cùng phù hợp.
  • Phô mai: Loại thực phẩm này có hàm lượng chất béo khá cao, bà bầu nên điều chỉnh phù hợp, không ăn quá nhiều và quá thường xuyên.
  • Dầu olive nguyên chất: Ngoài cung cấp chất béo có lợi, dầu olive còn chứa hàm lượng vitamin E khá cao giúp bạn chăm sóc da.
  • Các loại hạt: Đây là món ăn vặt thông minh dành cho mẹ bầu, vừa giúp giảm buồn miệng vừa bổ sung dưỡng chất.
  • Bơ: Trong bơ có tới 71% hàm lượng chất béo bão hòa đa. Ngoài ra, bơ cũng chứa nhiều vitamin cần thiết cho thai kỳ nên mẹ có thể bổ sung 3-4 lần/tuần.
  • Trứng: Tuy có chứa nhiều chất béo, protein quan trọng nhưng bạn chỉ nên ăn tối đa 2 quả trứng 1 ngày.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, tổng lượng calo cần thiết cho cơ thể mỗi ngày nên có khoảng 35% lượng calories đến từ chất béo.

 

Nguồn : bau.vn

  • Mang thai ngoài tử cung: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

    Mang thai ngoài tử cung: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

    Mang thai ngoài tử cung là một tình trạng bất thường của thai kỳ. Lúc này, bào thai sẽ không phát triển trong tử cung (dạ con) mà ở một vị trí khác của cơ thể, thường là ống dẫn trứng.
  • Làm thế nào để bà bầu có giấc ngủ ngon trong tam cá nguyệt thứ 3?

    Làm thế nào để bà bầu có giấc ngủ ngon trong tam cá nguyệt thứ 3?

    Giấc ngủ là mối bận tâm của mẹ trong suốt thai kỳ, nhất là vào tam cá nguyệt thứ ba. Hãy để Bau.vn mách bạn những giải pháp giúp bà bầu ngủ ngon.
  • Những lợi ích dành cho mẹ khi sinh thường sau sinh mổ

    Những lợi ích dành cho mẹ khi sinh thường sau sinh mổ

    Hãy cùng bau.vn tìm hiểu những lợi ích của sinh thường sau sinh mổ trong bài viết dưới đây nhé. Lợi ích dành cho mẹ của sinh thường sau sinh mổ Thời gian hồi phục ngắn hơn Khi làm mẹ lần thứ 2, sẽ rất hữu ích cho mẹ nếu như thời gian phục hồi được rút ngắn đi. Bổi vì như vậy thì mẹ mới có thể dễ dàng chăm sóc cho cả hai đứa trẻ. Nếu như sinh thường, mẹ sẽ có khả năng quay trở lại với cuộc sống thường nhật nhanh hơn rất nhiều so với sinh mổ. Hạn chế rủi ro Nếu như sinh thường sau sinh mổ thành công thì các mô sẹo từ đợt phẫu thuật sinh mổ trước đó của mẹ sẽ không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, trong trường hợp bị kích thích thì những mô sẹo này dễ bị tách ra hoặc nhiễm trùng, trở thành mối nguy hại lớn cho sức khỏe. Bên cạnh đó, khi sinh thường sản phụ sẽ mất máu ít hơn. Vì thế, có thể hạn chế nguy cơ bị tổn thương khu vực bàng quang hoặc ruột. Những yêu cầu cần đáp ứng để […]
  • Phù chân khi mang thai tháng thứ 9: Bà bầu nên làm gì?

    Phù chân khi mang thai tháng thứ 9: Bà bầu nên làm gì?

    Bà bầu bị phù chân khi mang thai tháng thứ 9 có phải là dấu hiệu nguy hiểm? Vậy cách làm giảm phù chân khi mang thai là gì?
  • Top 5 nguyên nhân chính khiến bà bầu hắt hơi, sổ mũi ở tháng cuối thai kỳ

    Top 5 nguyên nhân chính khiến bà bầu hắt hơi, sổ mũi ở tháng cuối thai kỳ

    Trong thai kỳ có nhiều sự thay đổi khiến bà bầu hắt hơi, sổ mũi, nhất là những tháng con sắp chào đời. Vậy bạn có cần lo lắng hay không? Và khi nào thì nên tới bệnh viện để thăm khám?
  • Những kiến thức bạn cần biết về lên đỉnh khi mang thai

    Những kiến thức bạn cần biết về lên đỉnh khi mang thai

    Không ít cặp đôi luôn lo sợ và thắc mắc: Liệu rằng lên đỉnh khi mang thai có nguy hiểm không? Bài viết dưới đây của Bau.vn sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này.