Cách rèn luyện sự tập trung cho trẻ

Rất nhiều đứa trẻ hiện nay khi được giao làm một việc gì đó thì rất chảnh mảng, không quan tâm đến việc được giao, hay vừa ngồi vào bàn học đã muốn bỏ đi chơi. Vậy làm thế nào để rèn luyện sự tập trung cho trẻ?

Lập kế hoạch

Rèn luyện sự tập trung cho trẻ là điều không dễ dàng gì. Kể cả người lớn hay trẻ nhỏ, khi làm một việc gì đó mà có kế hoạch sẵn tỉ lệ thành công sẽ cao hơn. Việc lập kế hoạch giống với việc tạo danh sách mục tiêu trước giờ học, nhưng ở chế độ mở rộng hơn, có thể là kế hoạch cho một ngày, một tuần hoặc một tháng. Phụ huynh hãy giúp trẻ tạo lịch trình cá nhân theo từng ngày, bao gồm thời gian chơi, thời gian học tập hoặc các công việc khác. Sau đó, cần quan sát và nhắc nhở trẻ tuân theo lịch trình để rèn luyện thành thói quen hữu ích.

Tạo danh sách mục tiêu

Nhiều trẻ thiếu tập trung và không biết được những việc mình đang làm với mục đích là gì và mục tiêu hàng ngày mình sẽ làm những gì. Điều này càng khiến trẻ chán nản và buông bỏ hơn. Vì vậy, trước khi học bài hay bắt đầu buổi học, cha mẹ có thể gợi ý con tạo danh sách mục tiêu cần làm, từ đó các em sẽ biết cần tập trung thực hiện công việc trong khoảng thời gian cụ thể. Ban đầu, trẻ có thể lập mục tiêu ra giấy nhưng khi rèn luyện thành thói quen, các em có thể tự lên danh sách trong đầu.

rèn luyện sự tập trung

Rèn luyện sự tập trung cho trẻ

Chia nhỏ công việc

Phụ huynh đừng bao giờ bắt con mình phải làm theo ý của mình và cũng không nên tạo áp lực to lớn vào những công việc hay bài tập. Công việc lớn đồng nghĩa có nhiều nhiệm vụ, vì vậy trẻ dễ bị sa vào mê cung, không biết nên làm gì trước, làm gì sau, từ đó nảy sinh cảm giác chán nản, dễ mất tập trung. Nếu từ đầu biết nhận định, chia nhỏ vấn đề và lần lượt giải quyết từng nhiệm vụ, trẻ sẽ hoàn thành công việc nhanh chóng với khả năng tập trung tốt hơn. Phương pháp này không chỉ rèn luyện cho trẻ khả năng tập trung mà còn giúp các em trau dồi kỹ năng nhìn nhận và giải quyết vấn đề lớn hiệu quả.

Làm một việc một lần

Ai cũng vậy, không phải ai cũng có thể làm một lúc nhiều việc, đặc biệt là trẻ em. Chúng còn mải chơi và không tập trung vào công việc. Vì thế khi bạn giao nhiều công việc một lúc sự tập trung sẽ kém hiệu quả hơn. Khi các bé còn nhỏ, phụ huynh nên hướng dẫn con tập trung làm một việc trong khoảng thời gian nhất định để rèn luyện sự tập trung. Ví dụ, khi trẻ chơi đồ chơi sẽ không xem TV hoặc dọn nhà. Điều này giúp các em tập trung vào vấn đề trước mặt thay vì cố gắng nghĩ nhiều thứ khác cùng một lúc.

Tạo môi trường học tập nghiêm túc

Khi bố mẹ tạo cho con trẻ một môi trường học tập nghiêm túc trẻ sẽ tự khắc nghiêm túc theo. Phụ huynh nên tạo cho trẻ không gian học tập thoáng đãng, ngăn nắp và hạn chế nhiều nhất tiếng ồn xung quanh. Bố mẹ nên nghiêm khắc nhưng không quá cứng rắn khi con học tập và làm việc.

Cho trẻ chơi những trò chơi đòi hỏi sự tập trung

Những trò chơi tư duy đòi hỏi sự tập trung sẽ khiến trẻ buộc phải nghiêm túc nếu muốn chơi thắng. Ví dụ như trò xếp hình,…Bên cạnh đó các trò chơi sẽ khiến trẻ bớt nhàm chán hơn là học tập. Cha mẹ nên chọn những món đồ chơi phù hợp với độ tuổi của con mình, nếu đồ chơi khó quá trẻ sẽ nhanh nản chí và bỏ cuộc.

rèn luyện sự tập trung

Cho trẻ chơi những trò chơi đòi hỏi sự tập trung

Hoạt động thể chất

Hoạt động thể chất có thể giúp trẻ hình thành khả năng loại trừ phiền nhiễu, tăng sự tập trung và theo đuổi mục tiêu cố định. Hoạt động thể chất được đưa vào giờ nghỉ giữa các buổi học sẽ giúp cải thiện hành vi, tăng hiệu suất học tập.

Chế độ dinh dưỡng và ngủ hợp lý

Chế độ dinh dưỡng thông minh đáp ứng đầy đủ các dưỡng chất cơ bản như bột đường, đạm, béo, các loại vitamin và khoáng chất, chất xơ. Bổ sung dinh dưỡng từ thực phẩm là một trong những cách thiết thực nhất giúp trẻ phát triển thông minh, khỏe mạnh, góp phần mang lại sự phát triển toàn diện cho trẻ.

Bên cạnh đó, trẻ em cũng cần chế độ ngủ hợp lý để giúp thiết lập và củng cố khả năng ghi nhớ, tập trung của não bộ. Trẻ ngủ không đủ giấc dễ bị phân tâm vào ngày hôm sau, hiếu động gấp ba lần bình thường. Tùy độ tuổi, phụ huynh nên cho con tuân theo thời gian ngủ khác nhau.

Nguồn : Sức khỏe cộng đồng