Hướng dẫn cách nấu cơm gạo lứt cực đơn giản và thơm ngon khó cưỡng

Gạo lứt (gạo lật) là loại gạo chỉ xay bỏ lớp vỏ, chưa bóc lớp cám gạo, vì vậy vẫn còn chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng so với gạo trắng.

1. Công dụng của cơm gạo lứt

Một lon (150g) gạo lứt khi nấu thành cơm gạo lứt chứa 84mg magiê, trong khi đó ở gạo trắng chỉ có 19mg.

com gao lut

Lớp cám của gạo lứt cũng chứa một chất dầu đặc biệt có tác dụng điều hòa huyết áp, làm giảm cholesterol xấu, giúp ngăn ngừa qua các bệnh tim mạch.

Cách nấu cơm gạo lứt cũng gần giống như gạo trắng, tuy nhiên khi nấu gạo lứt cần thời gian dài hơn.

2. Nấu cơm gạo lứt với nồi cơm điện

Bước 1: Vo sơ, sau đó ngâm gạo lứt bằng nước ấm trong 45 phút để hạt gạo mềm và dẻo hơn.

Bước 2: Cho cả gạo và nước ngâm vào nồi cơm điện, đậy vung, cắm điện và bấm nút nấu. Khi cơm chín, nồi sẽ tự động chuyển sang chế độ hâm.

com gao lut

Bước 3: Ủ cơm trong nồi từ 10 – 15 phút cho cơm mềm và nở đều hơn.

Bước 4: Xới cho tơi cơm trước khi dùng bữa.

3. Nấu cơm gạo lứt bằng nồi thường

Bước 1: Chuẩn bị 1 cái nồi có nắp đậy kín. Cho gạo vào vo sơ sau đó ngâm nước ấm khoảng 45 phút để hạt gạo mềm và dẻo hơn.

Bước 2: Đun sôi, khi cơm sôi xới cơm đều 1 lượt sau đó đậy kín nắp, vặn lửa vừa và nấu cho đến khi nước trong nồi cạn.

Bước 3: Khi nước đã cạn, để lửa liu riu khoảng 3 – 5 phút sau đó tắt lửa, ủ trong 10 phút rồi mới xới cơm và dùng bữa.

4. Cách làm món Sa-lát gạo lứt thơm ngon

Nguyên liệu

  • Cơm gạo lứt: 2 muỗng.
  • Hành: 1 củ, xắt nhỏ.
  • Ớt chuông: 1 quả, xắt lát, nếu có màu xanh thì càng tốt.
  • Bắp cải: 2 lá, xắt miếng vừa ăn.
  • Cà rốt: 1 củ, xắt lát.
  • Cà chua: 1/2 trái, bỏ hạt, xắt nhuyễn.
  • Tỏi: 2 tép, xắt nhuyễn.
  • Gừng: 1/2 củ, xắt nhuyễn.
  • Dầu vừng hoặc dầu ô liu: 2 muỗng.

Thực hiện

Bước 1: Đun nóng dầu trong chảo, cho hành và tỏi vào đảo đều cho đến khi hành tỏi có màu vàng thơm.

Bước 2: Vặn lửa lớn, cho bắp cải, cà chua, cà rốt vào đảo đều trong 2 – 3 phút.

Bước 3: Thêm muối, tiêu và một ít nước chanh.

Bước 4: Cho cơm vào và đảo đều trong 3 – 5 phút là được.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng thêm nấm rơm, hành lá, súp lơ, bông cải và ngô non tùy ý.

Nguồn : Sức Khoẻ Cộng Đồng