Những thực phẩm bổ sung dinh dưỡng trước mang thai

Dinh dưỡng đóng một vai trò vô cùng quan trọng quyết định phần lớn khả năng thụ thai của chị em phụ nữ. Chính vì thế việc lên thực đơn chuẩn bị mang thai cần được thực hiện một cách nghiêm chỉnh. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp cho bạn những thực phẩm giúp bổ sung dinh dưỡng trước khi mang thai.

Mẹ cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng lành mạnh từ trước khi mang thai 3 tháng bởi đó là thời gian trứng trưởng thành và sẵn sàng cho quá trình thụ thai. Bổ sung dinh dưỡng hợp lý chính là sự chuẩn bị tốt để có được trứng chất lượng, từ đó hạn chế thấp nhất rủi ro có thể xảy ra trong thai kỳ.

Axit folic (vitamin B9)

dinh duong truoc mang thai

Axit folic là không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng chuẩn bị mang thai. Ống thần kinh của trẻ phát triển từ những ngày đầu của thai kỳ nên cần ăn đủ axit folic, để bào thai được phát triển khỏe mạnh, tránh được các biến cố bào thai hay bệnh tật bẩm sinh nguy hiểm cho thai nhi. Một trong các nguy cơ cho bào thai nếu thiếu axit folic là bệnh khuyết tật ống thần kinh. Bệnh này có thể gây ra sự hở xương sống, hở hộp sọ và thậm chí là vô não.

Để bổ sung axit folic trước khi mang thai, bạn nên ăn nhiều rau xanh sẫm, đậu, hạt, quả bơ, cam, dâu, gạo lứt và các loại ngũ cốc nguyên cám khác.

Ngoài ra, bạn nên uống bổ sung khoảng 400 microgam axit folic mỗi ngày.

Sữa và các thực phẩm từ sữa

 

Sữa là thực phẩm cần thiết để bổ dung dinh dưỡng trước khi mang thai bởi nguồn canxi và protein dồi dào. Theo tờ NewYork Times, những phụ nữ thường xuyên uống sữa nguyên kem mỗi ngày còn có khả năng thụ thai cao hơn những phụ nữ khác. Đây còn là những chất đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển xương của thai nhi sau này.

Sắt và Canxi

Sắt và canxi cũng cần được tăng cường để chuẩn bị cho quá trình mang thai sắp tới, bởi khi mang thai, tổng lượng máu trong cơ thể mẹ sẽ cần tăng lên gấp 1,5 lần do đó nhu cầu đủ sắt để tạo máu ở cơ thể mẹ tăng lên; đồng thời 1 lượng lớn canxi được huy động để hình thành hệ xương cho em bé. Theo các bác sĩ sản phụ khoa, canxi giữ vị trí nòng cốt trong quá trình hình thành hệ xương khớp của trẻ. Đồng thời, nếu thiếu canxi, cơ thể người mẹ sẽ dễ bị lão hóa xương, thường xuyên bị chuột rút, đau nhức mỏi lưng. Mẹ có thể bổ sung các chất dinh dưỡng này trước khi mang thai từ các loại rau lá xanh đậm như rau ngót, rau muống, rau chân vịt, bông cải xanh, thịt nạc, hải sản, trứng, sữa và các chế phẩm từ sữa. Bên cạnh đó, cần bổ sung thêm bằng cách uống sắt, canxi theo hướng dẫn của bác sĩ.

Ăn trái cây và rau xanh để bổ sung dinh dưỡng trước mang thai

 

Trái cây và rau xanh chứa một lượng lớn vitamin cùng các khoáng chất cần thiết để duy trì hoạt động khỏe mạnh của cơ thể. Hơn nữa trái cây còn được coi là “vua” của các loại thực phẩm trong danh sách những món ăn giúp tăng khả năng thụ thai. Lượng chất béo không bão hòa trong trái cây có thể giúp cải thiện sức khỏe sinh sản của bạn

Nếu không có thói quen ăn rau xanh và trái cây mỗi ngày, bạn hãy tập ăn ngay bây giờ để mang lại những lợi ích tốt nhất cho cơ thể.

Nguồn : Sức khỏe 24h