Tại sao tập luyện cường độ cao lại khó mang thai?

Bạn đang tìm cách cải thiện sức khỏe cùng khả năng sinh sản của mình và nhận được nhiều lời khuyên rằng hãy chăm chỉ tập thể dục? Bạn có biết việc tập luyện thể dục thể thao với cường độ cao hoặc tập luyện quá siêng năng cũng có thể là nguyên nhân khiến nhiều phụ nữ khó mang thai?

Không thể phủ nhận những lợi ích tuyệt vời mà hoạt động thể dục thể thao mang lại cho chúng ta. Nếu bạn béo phì và đang trong quá trình giảm cân để gia tăng cơ hội mang thai thì bạn không nên chỉ chú trọng vào việc luyện tập mà nên kết hợp với chế độ ăn kiêng hợp lý. Tại sao phụ nữ tập luyện cường độ cao lại khó mang thai?

Tập luyện thể dục thể thao với cường độ cao là nguyên nhân khiến phụ nữ khó mang thai

Một nghiên cứu đã chứng minh cơ thể có thể không có đủ năng lượng để hỗ trợ cả việc tập luyện với cường độ cao và mang thai.

Chúng ta biết rằng các nữ vận động viên có cường độ tập luyện thể dục thể thao quá cao thường gặp nhiều vấn đề về khả năng sinh sản hơn so những phụ nữ khác. Nhưng chúng ta vẫn chưa biết việc hoạt động thể chất quá mức có thể gây ra các tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản của những người phụ nữ bình thường không?

Các nhà nghiên cứu đã có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này thông qua một nghiên cứu với gần 3.000 phụ nữ tham gia. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc tập thể dục quá sức và thường xuyên dường như làm giảm khả năng sinh sản của nhiều phụ nữ trẻ. Nhưng may mắn thay điều này chỉ xảy ra khi họ tập luyện quá chăm chỉ.

Hai nhóm người có nguy cơ khó mang thai

phụ nữ tập luyện cường độ cao khó mang thai

Phụ nữ tập luyện cường độ cao khó mang thai

Các nghiên cứu đã tìm thấy hai nhóm người có nguy cơ vô sinh cao hơn bình thương. Đó là nhóm người luyện tập gần như mỗi ngày và nhóm người luôn luyện tập cho đến khi họ hoàn toàn kiệt sức. Những người làm cả hai điều này có nguy cơ vô sinh cao nhất.

Tại sao có thể tập thể dục quá nhiều làm giảm khả năng mang thai ở nữ giới?

Tập thể dục cường độ quá cao ảnh hưởng đến sự rụng trứng khiến phụ nữ khó thụ thai

Tập thể dục cường độ quá cao ảnh hưởng đến sự rụng trứng khiến phụ nữ khó thụ thai

Nhiều ý kiến cho rằng tập thể dục quá nhiều có thể làm giảm sự rụng trứng ở những phụ nữ có cân nặng bình thường. Nguyên nhân có thể là do:

– Việc tập thể dục quá nhiều có thể gây ra rối loạn sự rụng trứng. Khoảng thời gian này thường rơi vào ngày thứ 12 đến 16 của chu kỳ kinh nguyệt. Một giai đoạn hoàng thể ngắn hơn có thể tác động xấu đến khả năng thụ thai.

– Nồng độ progesterone thấp: Thông thường, nồng độ progesterone vẫn duy trì ở mức cao trong thời gian mà sự rụng trứng có thể xảy ra. Điều này giúp trứng sau khi được thụ tinh có thể bám vào niêm mạc tử cung dễ dàng hơn. Việc tập luyện với cường độ cao khiến nồng độ progesterone thấp có thể cản trở việc trứng được thụ tinh bám vào niêm mạc tử cung khiến bạn không thể mang thai.

– Ở những người tập thể dục cường độ cao có sự thay đổi ở mức độ leptin, điều chỉnh sự thèm ăn và trao đổi chất:

    • Nếu sự thèm ăn ở mức thấp, bạn có thể không ăn đủ dưỡng chất khiến cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng làm cho sự rụng trứng không thể diễn ra thường xuyên.
    • Những phụ nữ tập thể dục hơn 7 giờ/tuần để giữ dáng thường có xu hướng hạn chế lượng thức ăn tiêu thụ. Việc cơ thể không có đủ chất béo lành mạnh, tình trạng giảm cân nhanh chóng hoặc cân nặng dưới mức chuẩn… đều có thể trở thành tác nhân ảnh hưởng xấu đến sự rụng trứng.

Giải pháp để xây dựng một chế độ tập luyện hợp lý

Các nhà khoa học cho rằng việc hoạt động thể chất với cường độ cao có thể dẫn đến tình trạng cơ thể không có đủ năng lượng để duy trì tất cả các hoạt động của cơ chế nội tiết cần thiết cho quá trình thụ thai.

Mặt khác, có một nghiên cứu trước đây cho thấy việc duy trì chế độ hoạt động thể chất vừa phải giúp cải thiện nồng độ nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ, so với những người không hoạt động hoặc thừa cân. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc sinh sản ở nữ giới.

Như vậy, phụ nữ muốn mang thai không nên từ bỏ mọi hoạt động thể chất. Tuy rằng việc hoạt động thể chất ở mức rất cao hoặc rất thấp đều có ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sinh sản nhưng hoạt động vừa phải sẽ mang lại nhiều lợi ích.

Yoga hoặc thiền là sự lựa chọn lý tưởng nhất cho những phụ nữ chuẩn bị mang thai

Do đó thay cho các hoạt động thể chất vất vả như đạp xe, chạy bộ, bơi lội, aerobic, tập thể hình… bạn có thể đi bộ, tập yoga hay thiền định… Chế độ tập luyện thể chất vừa phải là không tập quá 5 giờ/tuần, mỗi buổi tập không kéo dài hơn 1 giờ. Ngoài ra, những phụ nữ có tham gia các hoạt động thể chất đặc biệt nên quan tâm đến chu kỳ kinh nguyệt của mình. Chu kỳ quá dài hay không có kinh nguyệt xuất hiện trong khoảng thời gian từ 2 – 3 tháng có thể trở thành dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm.

Do đó, nếu muốn tập thể dục để cải thiện sức khỏe và khả năng sinh sản, bạn chỉ nên tập ở mức vừa phải kết hợp với chế độ ăn lành mạnh. Biết được những nguyên nhân khiến phụ nữ khó thụ thai thật sự cần thiết để có giải pháp phòng tránh bạn nhé.

Nguồn : Sức khoẻ cộng đồng

Top 6 địa chỉ khám chữa vô sinh hiếm muộn tốt nhất tại Hà Nội

Ngày nay, tình trạng vô sinh hiếm muộn ngày càng phổ biến, nguyên nhân có thể do thói quen ăn uống, sinh hoạt không khoa học, do tiền sử mắc bệnh về sức khỏe sinh sản... Nếu vợ chồng bạn cũng đang trong hoàn cảnh đó thì có thể tham khảo 6 bệnh viện khám chữa vô sinh hiếm muộn uy tín tại Hà Nội sau đây.

Bị vô sinh hiếm muộn: Các cặp đôi nên ăn gì để sớm có thai?

Thói quen sinh hoạt và các loại thực phẩm cũng như như môi trường sống ảnh hưởng rất nhiều tới sức khoẻ, đặc biệt là sức khoẻ sinh sản. Đối với các cặp đôi hiếm muộn cũng cần thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt của mình để có chế độ lành mạnh - khoa học nhất.