6 tư thế yoga chị em nên tránh trong kỳ kinh nguyệt

Bạn thắc mắc có nên tập yoga trong thời kỳ kinh nguyệt không hay thoải mái ''bung lụa''? Hãy đọc bài viết để tìm câu trả lời nhé.

Nhiều chị em thắc mắc vào những “ngày ấy” thì nên “bế quan tỏa cảng” hay thoải mái “bung lụa”. Thực tế, tập yoga vào ngày đèn đỏ đem lại khá nhiều lợi ích cho phụ nữ, tuy nhiên có những động tác bạn không nên mạo hiểm.

Yoga bao gồm rất nhiều động tác từ dễ đến khó. Một số động tác đòi hỏi bạn phải đảo ngược cơ thể khiến máu huyết chảy ngược. Do đó việc tập yoga trong kỳ đèn đỏ luôn là một vấn đề gây tranh cãi. Huống chi nhiều chị em vào thời điểm này chỉ muốn nằm trên giường cuộn tròn người như quả bóng cho đỡ đau, trong khi mục đích của yoga lại là kéo căng cơ thể.

Có nên tập yoga trong thời kỳ kinh nguyệt? Việc tập yoga vào kỳ kinh nguyệt là lựa chọn của mỗi người, nếu bạn cảm thấy thoải mái với cơ thể mình thì tập yoga trong những ngày này cũng đem lại một số lợi ích.

3 lợi ích khi tập yoga trong kỳ kinh nguyệt

Cách Thực Hiện Tư Thế Vặn Cột Sống Và Tác Dụng - Yoga Lovers

Tư thế vặn người thích hợp trong kỳ kinh nguyệt

♦ Cung cấp oxy: Trong kỳ kinh, bạn sẽ bị thiếu oxy đến các cơ tử cung, việc hít thở sâu khi tập yoga sẽ giúp lưu thông oxy đến các cơ. Những động tác kéo giãn trên sàn nhà sẽ giúp duy trì sự cân bằng của cơ thể và giảm đau hiệu quả. Bạn có thể thử tư thế Supine Twist (nằm vặn người) và Child’s Pose (tư thế em bé) để giảm đau lưng và thả lỏng các cơ bắp ở khu vực quanh xương chậu.

♦ Yoga giúp xoa dịu đầu óc: Trọng tâm của yoga là thiền. Việc hít thở sâu và thiền sẽ giúp xua tan cảm giác lo âu và căng thẳng do sự mất cân bằng hormone gây ra. Chẳng hạn tư thế xác chết Savasana có thể giúp cơ thể và tâm trí bạn hoàn toàn thư thái.

♦ Bạn có thể tập yoga theo tốc độ ưa thích của mình: Tập yoga là một hoạt động cá nhân mà bạn có thể thực hành một mình tại nhà hay trong phòng gym, không có luật, không cần theo tiết tấu, cũng không bó buộc thời gian. Nếu bạn ra kinh nhiều và cảm thấy không thuận tiện thì có thể nằm nghỉ ngơi cho cơn đau qua đi.

10 phút tập yoga trong kỳ kinh nguyệt

Những tư thế này tác động lên vùng xương chậu, đùi trong và cột sống, giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn. Nhớ hít thở sâu trong quá trình thực hiện để đưa oxy đến toàn thân bạn nhé.

  • Tư thế Cobbler’s Pose (ngồi xếp cánh bướm)

Những động tác yoga giúp bạn ngủ ngon | VnEconomy

Vì nửa dưới của cơ thể thường cảm thấy nặng nề trong suốt kỳ kinh, nên các tư thế ngồi là thích hợp nhất. Bạn có thể ngồi nhiều phút như thế này để cơ thể hồi phục.

Tư thế ngồi xếp cánh bướm giúp mở rộng vùng xương chậu. Để thoải mái hơn, bạn có thể đặt một chiếc gối ôm ở trước ngực và gập người lên gối ôm.

  • Tư thế Head to Knee Pose (đầu cúi xuống gối)

6 tư thế nên tránh khi tập yoga trong thời kỳ kinh nguyệt - MarryBaby

Để thực hiện tư thế này, bạn duỗi thẳng chân phải, chân trái gập vào đùi trong của chân phải. Hai bàn tay ôm lấy chân phải, dồn trọng tâm vào chân này và cúi người về phía trước. Bạn vươn người hết mức có thể, sau đó bạn trở về tư thế ”ngồi xếp cánh bướm” rồi đổi qua chân trái.

Tư thế này giúp thư giãn gân cốt, giúp mở rộng hông và đùi trong một cách nhẹ nhàng.

  • Tư thế Seated Straddle (ngồi dạng chân)

6 tư thế nên tránh khi tập yoga trong thời kỳ kinh nguyệt - MarryBaby

Bạn ngồi mở rộng hai chân, lưng thẳng thoải mái, có thể kẹp một chiếc gối ôm trước ngực và gập người về phía trước một chút. Tư thế này giúp kéo giãn đùi, cột sống và gân khoeo.

  • Tư thế Seated Forward Bend (gập người)

XOẠC CHÂN KHI TẬP YOGA? HÃY THỰC HIỆN TRƯỚC NHỮNG ĐỘNG TÁC NÀY

Bạn duỗi 2 chân thẳng về phía trước, ngồi thẳng lưng rồi sau đó gập người về phía trước. Tư thế này giúp kéo giãn gân khoeo và bắp chân.

  • Tư thế Supported Bridge Pose (bắc cầu)

6 tư thế nên tránh khi tập yoga trong thời kỳ kinh nguyệt - MarryBaby

Bạn nằm ngửa, lòng bàn chân đặt lên sàn. Dùng bàn chân nâng hông lên cao, bạn có thể để một cái gối dưới hông để nâng đỡ. Tư thế này giúp giảm đau lưng rất hiệu quả.

  • Tư thế Goddess Pose (tư thế nữ thần)

6 tư thế nên tránh khi tập yoga trong thời kỳ kinh nguyệt - MarryBaby

Đầu tiên, bạn nằm nghiêng và gập hai đầu gối lại. Sau đó thả lỏng đầu gối sang bên hông. Hai lòng bàn chân chụm lại. Tay dang rộng, bạn có thể đặt một cái gối dưới hông để nâng đỡ cột sống.

Bạn có để ý đây là phiên bản nằm của tư thế ”ngồi xếp cánh bướm” mà chúng ta tập lúc đầu? Như vậy là chỉ trong vòng 10 phút với 6 tư thế, có bắt đầu và kết thúc rõ ràng, bạn sẽ cảm thấy vùng thân dưới được thả lỏng hoàn toàn. Tâm trạng cũng bình yên phẳng lặng nhờ thiền định. Giờ đây bạn đã hoàn toàn sẵn sàng để tiếp tục một ngày của mình rồi đấy.

Có nên tập yoga trong thời kỳ kinh nguyệt? 6 động tác yoga nên tránh trong kỳ kinh nguyệt

Về mặt tâm linh thì một số người cho rằng không nên tập những động tác yoga đảo ngược trong kỳ kinh nguyệt, vì sẽ làm đảo lộn dòng năng lượng tự nhiên trong thời kỳ này, dẫn đến các vấn đề sinh sản về sau, cụ thể là tình trạng lạc nội mạc tử cung gây vô sinh.

Về mặt sinh lý, khi đảo ngược cơ thể, tử cung sẽ bị kéo về phía đầu, làm cho các dây chằng nâng đỡ tử cung bị kéo giãn và gây ra tình trạng trụy tĩnh mạch, tắc nghẽn mạch máu và khiến máu kinh chảy nhiều hơn. Bởi vì lúc này động mạch vẫn tiếp tục bơm máu đến khu vực tử cung, trong khi tĩnh mạch đưa máu khỏi tử cung thì đã bị suy yếu một phần.

Hơn nữa, các động tác dưới đây đòi hỏi phải uốn căng lưng, làm gia tăng áp lực lên bụng và xương chậu, khiến bạn thấy khó chịu hơn. Vì thế chị em trong kỳ kinh không nên tập 6 tư thế này:

  • Tư thế Handstand (trồng chuối bằng tay)

Làm chủ động tác L - Shape Handstand và nhận lấy lợi ích tuyệt vời | YogaPlus

Đây không phải là tư thế đơn giản, đòi hỏi lực cánh tay và khả năng cân bằng rất lớn.

  • Tư thế Headstand (chồng đầu)

Lợi ích và bí quyết tập tư thế trồng chuối đúng cách bạn nên biết

Trong tư thế này, lực nâng đỡ sẽ đến từ bàn tay và cánh tay, không phải từ bức tường. Tuy dễ thực hiện hơn động tác trồng cây chuối bằng tay, nhưng tư thế này cũng tuyệt đối nên tránh trong kỳ kinh.

  • Tư thế Shoulder stand (đứng bằng vai)

विपरीत करणी आसन - Ek Salah

Tư thế này đòi hỏi lực nâng đỡ từ lưng trên, vai cũng như cánh tay. Một lần nữa, việc đặt thân dưới quá cao là hoàn toàn không thích hợp trong kỳ kinh.

  • Tư thế Full Wheel (tư thế bánh xe)

Làm thế nào để ngã người về sau xuống tư thế Yoga Wheel Pose an toàn | YogaPlus

Đây là tư thế bắc cầu phiên bản phức tạp hơn, tạo nhiều áp lực lên dây chằng xương chậu, không tốt trong phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt.

  • Tư thế Boat Pose (tư thế con thuyền)

TƯ THẾ CON THUYỀN – NAVASANA

Đây không phải tư thế đảo ngược, nhưng bạn đang nghiêng xương chậu và tử cung ngược với hướng của ”dòng chảy kinh nguyệt”. Động tác này cũng khiến cơ bụng căng thẳng hơn, không thích hợp trong thời kỳ này.

  • Tư thế Plow Pose (tư thế cái cày)

Cách thực hiện tư thế Yoga Cái Cày (Plow Pose) an toàn và hiệu quả | FITFOUND YOGA l Dụng cụ tập Yoga tốt

Một lần nữa, bạn lại nâng cao xương chậu và tử cung của mình, làm gia tăng căng thẳng lên cơ bụng và khu vực xương chậu, không tốt cho kỳ kinh.

Hy vọng rằng các thông tin trên đã trả lời cho câu hỏi có nên tập yoga trong thời kỳ kinh nguyệt. Yoga có rất nhiều động tác nhẹ nhàng phù hợp với chị em trong kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm sắt và các loại vitamin từ chuối, dứa, đu đủ, trứng, chocolate, hải sản… để tăng cường máu và giảm các cơn co bóp tử cung. Nên tránh đồ lạnh và nhiều muối, dầu mỡ bạn nhé.

Nguồn : Sức khỏe cộng đồng

Tại sao tập luyện cường độ cao lại khó mang thai?

Bạn đang tìm cách cải thiện sức khỏe cùng khả năng sinh sản của mình và nhận được nhiều lời khuyên rằng hãy chăm chỉ tập thể dục? Bạn có biết việc tập luyện thể dục thể thao với cường độ cao hoặc tập luyện quá siêng năng cũng có thể là nguyên nhân khiến nhiều phụ nữ khó mang thai?

6 tips tăng cường chất lượng tinh trùng cho chàng

Sinh con không phải vấn đề của riêng phụ nữ. Để một đứa bé được hình thành cần có sự “đóng góp” của cả bố và mẹ. Chính vì thế, tăng cường chất lượng tinh trùng cũng là vấn đề cần được quan tâm.