Mẹ bầu tháng đầu nên ăn gì? Dinh dưỡng cần thiết cho tam cá nguyệt thứ nhất

Mẹ bầu tháng đầu nên ăn gì? Đây là một câu hỏi mà rất nhiều chị em phụ nữ khi mang bầu đặt ra. Cùng Bau.vn tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Những tháng đầu thai kì là thời điểm vô cùng quan trọng đối với mẹ bầu. Khi đó mẹ cần đảm bảo dinh dưỡng nền tảng để thai nhi hình thành và phát triển khỏe mạnh. Dưới đây là một số thực phẩm gợi ý cho mẹ trong tháng đầu của thai kì – mẹ bầu nên ăn gì?

1. Mẹ bầu tháng đầu nên ăn gì – các loại thịt

Protein là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu trong thai kì. Thời gian đầu mang thai mẹ cần bổ sung protein có trong các loại thịt. Đặc biệt mẹ cần ăn các loại thịt đỏ như thịt lợn, thịt bò. Chúng có tác dụng bổ sung sắt, kẽm và các dưỡng chất, cung cấp năng lượng cho cơ thể. Đồng thời nó giúp hạn chế nguy cơ thiếu máu ở thai nhi.

me bau thang dau nen an gi

Ngoài thịt lợn và thịt bò mẹ nên bổ sung thịt gia cầm trong thực đơn hàng ngày. Nó chứa nhiều vi chất như canxi, photpho, các loại vitamin A, B, D, E giúp cả mẹ và thai nhi luôn khỏe mạnh.

Các loại thịt cần được bổ sung luân phiên, thay đổi trong thực đơn hàng ngày. Nó vừa giúp bữa ăn đa dạng vừa giúp mẹ đầy đủ dinh dưỡng hơn.

2. Bổ sung trứng vào thực đơn hàng ngày

Trứng gà, đặc biệt là lòng đỏ trứng có rất nhiều protein và vitamin D. Đây đều là những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển cho hệ xương của thai nhi. Tuy nhiên, mẹ không nên vì thế mà ăn quá nhiều trứng. Mỗi tuần, bà bầu chỉ nên ăn từ 3 đến 4 quả trứng.

3. Tháng đầu mẹ bầu nên ăn gì – Cá hồi

Cá hồi là món ăn có lẽ không còn xa lạ với mẹ bầu. Trong suốt quá trình mang thai đây luôn là thực phẩm cần thiết cho cơ thể. Không chỉ tháng đầu mà đến tam cá nguyệt cuối mẹ vẫn cần bổ sung dưỡng chất từ cá hồi. Nó chứa nhiều canxi, omega-3 và các vitamin tốt cho sức khỏe. Đặc biệt nó có lợi cho sự phát triển của não bộ cũng như hệ thần kinh.

me bau thang dau nen an gi

Hiện nay có rất nhiều nơi bán cá hồi trên thị trường. Mẹ cần chú ý lựa chọn cá sao cho đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra cần chế biến chín, không ăn sống mẹ nhé!

4. Chất xơ – thực phẩm không thể thiếu trong tháng đầu

Khi mang thai tháng đầu mẹ rất cần bổ sung chất xơ cho cơ thể. Các loại rau xanh là những thực phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn của mỗi bà bầu ở tất cả các giai đoạn của thai kỳ. Trong rau xanh có chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất quan trọng để giúp mẹ và thai nhi luôn khỏe mạnh.

5. Hoa quả – đặc biệt là các loại quả giàu vitamin C

Mẹ đừng bao giờ quên bổ sung hoa quả vào chế độ ăn hàng ngày. Mẹ có thể tham khảo các loại quả mọng giàu vitamin C. Ví dụ như cam, bưởi, quýt là những loại quả cực tốt với sức khỏe. Nó giúp tăng cường sức đề kháng, giúp hấp thu sắt và cấp nước hiệu quả.

me bau thang dau nen an gi

Ngoài ra mẹ cũng nên ăn chuối trong thời kì mang thai đầu. Chuối là loại quả không chỉ thơm ngon mà còn giàu dưỡng chất. Nó cung cấp sắt và các khoáng chất cho cơ thể. Ăn chuối là một cách để phòng ngừa thiếu máu và táo bón cũng như các bệnh về đường tiêu hóa. Tuy nhiên mẹ chỉ nên ăn một lượng nhất định để không ảnh hưởng đến dạ dày.

Nho cũng là loại quả rất dễ ăn và phù hợp với phụ nữ mang thai. Trong nho có chứa nhiều đường cùng với một số loại vitamin, sắt, canxi,.. giúp mẹ bầu khỏe mạnh hơn trong tháng thai kỳ đầu điên. Tuy nhiên, hàm lượng đường fructose trong nho rất cao nên cần chú ý nếu mẹ bầu có nguy cơ đái tháo đường thai kỳ.

Nguồn : bau.vn